,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
541752
Lễ hội đua voi lớn nhất từ trước đến nay
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Lễ hội đua voi lớn nhất từ trước đến nay

Cập nhật lúc 22:31, Thứ Bảy, 06/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Chiều 6/11/2004, Lễ hội đua voi có một không hai của tỉnh Daklak đã khởi đầu hết sức sôi động tại huyện Buôn Đôn... 

Soạn: AM 189485 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Voi quỳ gối chào khán giả

Không kể du khách đến từ các địa phương khác, ngay cả người trong tỉnh vốn đã quen với hình ảnh những chú voi lừng lững vẫn đến với lễ hội trong tâm trạng đầy háo hức. Trong cái nắng gắt khô khốc của cao nguyên mùa hạn hán, hàng nghìn khán giả kiên nhẫn ngồi chờ hồi tù và khai hội tạI một khoảng sân bãi rộng rãi của buôn Trí thuộc huyện Buôn Đôn.  

Lễ hội đua voi bắt đầu bằng nghi thức cúng sức khỏe cho voi, nài voi và chủ voi. Tại một chiếc chòi nhỏ, một già làng uy tín đã dùng rượu pha máu của các loài động vật nhỏ và gia cầm rưới lên đầu voi làm phép. Lần lượt các chú voi diễu qua trước đôi bàn tay làm phép thuần thục của vị già làng trong tiếng chiêng linh thiêng âm vang hòa với tiếng gió đại ngàn, tiếng rít của những chiếc chong chóng tre.  

Trong 50 chú voi dự hội, có 30 chú trực tiếp tham gia các cuộc đua, còn lại chỉ dự diễu hành. Đây đều là voi rừng đã được thuần dưỡng đến từ các huyện Krông Bông, Lak, Ea Sup và Buôn Đôn. Trong số voi dự hội, có một con voi dữ từ rừng Tánh Linh (Bình Thuận) đã được các nghệ nhân thuần hóa cùng với ba chú voi thiện chiến khác đã từng tham gia vào cuộc bắt chú voi dữ trước kia.

Các nghệ nhân điều khiển những chú voi khổng lồ thực hiện những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Trước đông đảo công chúng, hàng chục chú voi đã đồng loạt quỳ xuống đất chào với nhiều tư thế khác nhau. Màn biểu diễn chạy tốc độ quăng dây bắt voi rừng của những chú voi nhà và nài voi là màn diễn sôi động nhất và khiến nhiều khán giả chạy tán loạn.  

Đây là hội đua voi quy mô nhất từ trước tới nay của tỉnh Daklak với hơn 250 nghệ nhân, nài voi và chủ voi. Đây cũng là hội voi đầu tiên được tổ chức trái với thông lệ (hội đua voi thường diễn ra vào tháng 3 hàng năm). Theo Ban tổ chức, UBND tỉnh Daklak đã quyết định dời lễ hội đua voi sang tháng 11 nhằm gắn kết hoạt động này với chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành phát triển, 30 năm giảI phóng Buôn Ma Thuột và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14. Lễ hội đua voi Daklak cũng nằm trong khuôn khổ chương trình hành động quốc gia về du lịch. 

Cũng trong buổi tối nay, tại đây đã diễn ra lễ hội cúng lửa, lễ đâm trâu mừng mùa và chương trình ẩm thực dân gian. Ngày mai (7/11) các hoạt động chính của lễ hội đua voi sẽ được tiếp tục.  

Soạn: AM 189473 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đội cồng chiêng biểu diễn chào mừng
Soạn: AM 189477 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hàng nghìn người đến xem lễ hội đua voi
  •  Võ Tiến
,
,