,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
541488
Từ chuyện tranh chấp bài hát của hai ca sĩ tên Hùng
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Từ chuyện tranh chấp bài hát của hai ca sĩ tên Hùng

Cập nhật lúc 11:51, Thứ Hai, 08/11/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau khi mất hai bài hát độc quyền, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã phải chấm dứt cộng tác với nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã.

Soạn: AM 190202 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã (áo trắng) và ông Ngô Đình Hoà.

Bán độc quyền bài hát hai nơi?

Cách đây khoảng 5 năm, khi cái tên ca sĩ Nguyễn Phi Hùng lần đầu tiên xuất hiện bằng một live show hoành tráng, cũng là lúc mọi người biết đến một nhạc sĩ mới: Nguyễn Văn Thanh Nhã. Nhã là ai, không ai biết. Khán giả dần dần biết đến Nhã qua những bài hát Chân dung mẹ, Tình mộng, Mầm côi, Trái tim chung tình, Đừng quên em nhé, Dáng em, Vẫn yêu, Tình ca định mệnh, Một đời cho con, Vết cắt, Xót xa... và hàng loạt những bài nhạc ngoại lời Việt như Tình muôn kiếp, Chỉ một người, Người hùng, Gọi mãi tên em, Nắng ấm tình này, Vầng trăng buồn... Tất cả đều do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện. Nói tóm lại, mối quan hệ giữa Nhã và Hùng theo cách gọi của bà Thuỷ Nguyễn - bầu sô của Nguyễn Phi Hùng - là "nương tựa vào nhau".

Vào giữa tháng 10 vừa qua, bầu sô Ngô Đình Hòa - Giám đốc Công ty Tổ chức biểu diễn T&V - nhận được điện thoại của bầu sô Thuỷ Nguyễn thương lượng về 2 bài hát Phía sau cuộc tình buồnNỗi nhớ thâm trầm. Ông Ngô Đình Hòa cho biết đã mua độc quyền cả hai bài hát và chuẩn bị đưa vào VCD của ca sĩ Lưu Việt Hùng, tác giả đã nhận đủ tiền. Còn bà Thuỷ Nguyễn cho biết, bà cũng đã mua độc quyền bài này và đã đưa đủ tiền. Cuối cùng, cuộc thương lượng đi đến kết luận 2 bài hát sẽ thuộc về ca sĩ Lưu Việt Hùng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã phải hoàn trả số tiền độc quyền đã nhận 6 triệu đồng cho bà Thuỷ Nguyễn và bồi thường 1 triệu đồng tiền lỡ phối nhạc bài hát. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã chấp nhận trả tiền và nộp phạt ngay lập tức.

Thân phận nhạc sĩ mới vào nghề

Chuyện độc quyền 2 bài hát thuộc về ai được giải quyết êm xuôi nhưng phía sau là cả một thân phận nhạc sĩ mới vào nghề. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã cho biết: "Trước đây, tôi được người bạn giới thiệu đến bà Thuỷ và bài hát của tôi được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng hát. Bây giờ tôi không mắc cỡ khi nói rằng lúc trước tôi chọn Nguyễn Phi Hùng dù giọng hát không tốt lắm, nhưng đó là con đường phải đi. Năm năm về trước, tôi không có quyền chọn lựa như bây giờ". Không lâu sau, sự sung sướng vì có người hát nhạc mình tạm lắng xuống và nhường chỗ cho những nỗi buồn.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã: Chị Thủy hay nói xấu tôi lắm!

"Tôi có tánh thương người. Khi cần bài thì chị Thuỷ vuốt ve mình, cái gì cũng không thành vấn đề. Lúc có bài rồi thì... mà hay nói xấu tôi lắm. Nói tôi độc quyền của chị, ai dám hát bài của tôi? Nên tôi kẹt lắm!"

Vốn làm nghề kinh doanh, Thanh Nhã biết Nguyễn Phi Hùng sẽ "hút" băng đĩa nên quyết định đầu tư một album. Nhưng Nguyễn Văn Thanh Nhã lại buồn cho cái album thứ 6 anh thực hiện cho Nguyễn Phi Hùng đã lỗ mấy chục triệu đồng vì không thể làm theo ý muốn. Thanh Nhã nói: "Tiền không thành vấn đề nhưng quan trọng là sự bực dọc". Thế là sau album thứ 6, Nguyễn Văn Thanh Nhã đã tuyên bố không cộng tác với bà Thuỷ Nguyễn nữa.

Soạn: AM 190204 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ca sĩ Lưu Việt Hùng.

Nhưng mối quan hệ giữa bà Thuỷ Nguyễn và nhạc sĩ Nguyễn Văn Thanh Nhã chỉ thật sự chấm dứt khi Nhã quyết định lấy 2 bài hát Phía sau cuộc tình buồn và  Nỗi nhớ thâm trầm, vừa bán cho Nguyễn Phi Hùng, đem bán độc quyền cho ca sĩ Lưu Việt Hùng - một ca sĩ chưa có tên tuổi trong làng giải trí. Đơn giản chỉ vì: "Đi lấy tiền mà thấy... cực!" Thậm chí: "Tôi đi trả lại 7 triệu đồng cho chị Thuỷ mà phải đi đến... 5 lần". Đó là cái cảm giác một nghệ sĩ không được tôn trọng. Hơn thế nữa, Nguyễn Văn Thanh Nhã nhận xét: "Có nhiều bài tôi thích nhưng Phi Hùng thể hiện không tới. Tôi chọn Lưu Việt Hùng vì... cái lỗ tai. Mình làm việc bằng cái lỗ tai mà!"

Bầu sô và chuyện tôn trọng nhạc sĩ

Bầu sô Thủy Nguyễn: Ngoài Nhã còn có rất nhiều nhạc sĩ khác!

Nguyễn Phi Hùng cũng rất thân với Nhã. Những bài hát Nhã viết ra gần như có sự đồng cảm với Hùng. Nhưng sau chuyện này Hùng buồn lắm, Nhã có ý định quay lưng thì mình rút lui vậy! Cuộc chia tay này cũng chẳng gây được trở ngại gì cho tôi bởi ngoài Nhã còn có rất nhiều nhạc sĩ khác muốn được chúng tôi sử dụng bài hát của họ"

Với người bình thường, nhạc sĩ luôn là một ánh hào quang khiến mọi người nghiêng mình khâm phục, trừ một vài nhạc sĩ bị lật mặt là "đạo nhạc". Ngược lại, không ít bầu sô và ca sĩ lại xem thường nhạc sĩ, thậm chí xem rẻ thành quả lao động mà nhờ đó ca sĩ được nổi tiếng. Những chuyện "đối nhân xử thế" nhạc sĩ thường gặp như hẹn lấy tiền rồi phải ngồi chờ, "ngâm" bài, dùng thử... trở nên bình thường.

Đến tận bây giờ, bà Thuỷ Nguyễn vẫn thắc mắc: "Sự cộng tác của tôi và Nhã rất thân thiết như người nhà, không biết tại sao gần đây Nhã lại không phải là Nhã của 4-5 năm trước". Khi gặp chuyện nhạc sĩ Thanh Nhã bán độc quyền rồi đòi lại, bà Thuỷ Nguyễn cũng đành giải quyết cho êm đẹp và coi như "không có gì phải lên tiếng". Nhưng nỗi buồn của nhạc sĩ, chắc không phải bầu sô hay ca sĩ nào cũng có thể hiểu và chia sẻ được.

Đoạn kết không đáng có của cặp bài trùng Nguyễn Phi Hùng - Nguyễn Văn Thanh Nhã là ca sĩ Lưu Việt Hùng "đắc lợi". Vừa được nhạc sĩ có tên tuổi ưu ái, vừa được bài hát chỉ vì bầu sô Ngô Đình Hoà biết cách chơi đẹp: "Bài hát mới đến tay tôi, tôi nghe liền, thấy được thì ký tên trả tiền ngay, không có chuyện ngâm bài hay dây dưa tiền bạc".

  • Thanh Chung

,
,