,
221
961
Đời sống VHNT
vandekhac
/vanhoa/vandekhac/
549586
Nhóm nhạc Bức Tường: Chúng tôi có quyền...vì khán giả!
1
Article
443
Văn hoá
vanhoa
/vanhoa/
,

Nhóm nhạc Bức Tường: Chúng tôi có quyền...vì khán giả!

Cập nhật lúc 12:08, Thứ Tư, 01/12/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Bức Tường, nhóm nhạc Rock gây chú ý nhất hiện đã thực hiện một buổi giao lưu trực tuyến thú vị với độc giả VietNamNet nhân dịp kết thúc hành trình xuyên Việt bằng đêm diễn tại TPHCM ngày 3/12 tới. 

Soạn: AM 207946 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bức Tường trong liveshow 9+ tại Hà Nội.

Đối với Bức Tường, 10 năm qua là đoạn đường đầy chông gai. Trụ được đã khó và phát triển nó lên một tầm cao mới còn khó hơn rất nhiều và vì lẽ đó sẽ càng thấy ý nghĩa hơn khi Bức Tường sắp bước vào tuổi lên 10. "Cùng trèo lên đỉnh núi cao vời vợi, để ta khắc tên mình trên đời...", từ một nhóm nhạc sinh viên nghiệp dư họ đã cùng nhau vượt qua bao đỉnh núi để rồi trụ vững đến ngày hôm nay.

3 album, vài live show đình đám và lượng fan đông đảo khắp 3 miền, quả là Bức Tường đã xây dựng được một hình ảnh đầy ấn tượng đối với những nhóm Rock Việt. Nhớ lại những ngày đầu thập niên 90, Rock Việt phát triển khá mạnh. Những đêm Rock hoành tráng tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên luôn đông nghịt người xem. Những chàng trai, cậu bé không có vé đu lên bờ tường cao ngất để mong có thể leo vào được bên trong. Những cột cờ ngất ngưởng cũng không còn chỗ trống, hàng ngàn cánh tay cùng lắc lư không mỏi theo những I hate myself for loving you (3 con mèo), Still loving you (Đen Trắng), Come together (Da Vàng)... rồi những Đêm trẻ sau đó đã cân bằng những nhiệt huyết của người yêu Rock, giới trẻ có chỗ hạ nhiệt và buồn vui cùng Rock. Nhưng tất cả đã lùi vào dĩ vãng. Rock Việt chỉ có thể sống thoi thóp bởi những định kiến và bởi những nhóm nhạc tự đánh mất mình. Các cựu binh dần dà tự biến mất hoặc biến thể qua nhiều hình thức, ít ai còn toàn tâm toàn ý cho một sự nghiệp Rock...

Các chàng trai của Bức Tường tại Tòa soạn VietNamNet TP.HCM

Bức Tường trụ lại được bởi họ biết khéo léo hòa hợp giữa tiêu chí của mình và những định kiến, biết nuôi Rock nhờ những kết hợp thương mại. Đó cũng là con đường mà họ đang đi, toàn tâm toàn ý cho nó dù gặp không phải là ít những khó khăn. Có thể nhận ra ở họ những mặt khuyết điểm này nọ nhưng không thể vì thế mà phủ nhận những gì họ đã được hôm nay, đặc biệt là trong môi trường Rock gập ghềnh như ở Việt Nam. Những Trần Lập, Trần Nhất Hoàng, Nguyễn Duy Hùng, Nghiêm Mạnh Tuấn, Trần Tuấn Hùng hay Đức Hiệp, Phan Bình...  hẳn đã hoàn toàn hài lòng với những gì mà họ đã có được ngày hôm nay. Danh tiếng chỉ là thứ yếu nếu âm nhạc anh chơi không đem đến được cho con chiên Rock một sự chia xẻ và đồng cảm. Liveshow 9+ lần này là một cột mốc đáng nhớ cho Bức Tường bởi nó đánh dấu những gì họ đã đạt được trong gần 10 năm qua. Bạn có thể hỏi Trần Lập và những người bạn của mình về những suy tư Rock, về con đường mà họ đã đi. Liệu họ sẽ theo đến cùng hay có lúc nào đó họ sẽ thấy mệt mỏi? Bạn cũng có thể hỏi những vấn đề bên trong ban nhạc, về những sáng tác của họ? Album "Nam châm" mới nhất có thêm những sáng tác thiên về lịch sử (Chuyện tình của Thủy thần), tại sao? Có phải họ đã chịu tác động từ Bạch Đằng Giang của Da Vàng thuở trước hay đó là kết quả của cả một quá trình nung nấu ý tưởng của nhóm?...  

Sau đây là nội dung cuộc giao lưu:

Đúng 10h, 5 thành viên của ban nhạc Bức tường gồm: Trần Lập, Tuấn Hùng, Duy Hùng, Phan Thanh Bình và Nghiêm Mạnh Tuấn đã có mặt tại Toà soạn VietNamNet (TPHCM) bắt đầu buổi giao lưu trực tuyến cùng độc giả.

Quách Khuyển - Nam 28 tuổi - HÀ NỘI
-
Các anh có bao giờ nghĩ rằng ban nhạc của các anh là ban nhạc Rock số 1 Việt Nam hiện nay không ? Vì sao và những ban nhạc Rock nào ở Việt Nam mà các anh cho là ban nhạc có nhiều triển vọng nhất ?
Trần Lập: -Thay mặt ban nhạc Bức Tường xin gửi lời chào đến tất cả các bạn độc giả của VietNamNet và các khán thính giả yêu Rock trong cả nước. Đây cũng là cơ hội đầu tiên chúng tôi có dịp nói chuyện với các bạn một cách chân thành tại TPHCM. Các bạn biết đấy, chưa bao giờ chúng tôi tự coi mình là nhân vật số 1 trong làng nhạc Rock ở Việt Nam thế nhưng chúng tôi cũng tự hào rằng chúng tôi là một tập thể mạnh và đã gắn bó với Rock 1 thập kỷ qua. Chỉ riêng điều này thôi cũng là điều làm chúng tôi lấy làm hạnh phúc và hạnh phúc hơn những ban nhạc Rock cùng thời là vẫn còn tiếp tục có nhiều cơ hội để đến với công chúng.

Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều những band khác mà các bạn đã từng được biết và có lẽ họ đều là những ban nhạc tài năng và họ cũng đang chờ sự đón nhận nồng nhiệt của chính các bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm.

Vũ Quốc Huy - Nam 24 tuổi - 63, Ngô Quyền, Quảng Yên, Yên Hưng, Quảng Ninh
- Chào ban nhac Bức Tường mà tôi yêu mến. Cuộc đời có những lúc thật buồn, nhưng âm nhạc mà các anh đang hát đã cho tôi nhiều nghị lực để sống. Tôi - một fan của Bức Tường muốn hỏi rằng bí quyết gì giúp các anh vượt lên khó khăn và sống thật mạnh mẽ như vậy?
Tuấn Hùng: - Cám ơn câu hỏi rất hay của bạn. Bí quyết của chúng tôi là sự tự tin vào bản thân, luôn kiên định với ước mơ và con đường mà chúng tôi đã chọn.

Huyền Thanh - Nữ 24 tuổi - Hà Nội
- Anh Phan Bình lâu lắm mới thấy anh quay lại band nhạc, cho em đuợc hỏi thời gian không có trong ban nhạc anh có chơi nhạc không? Anh Phan Bình có nguời yêu chưa? Có thể cho em biết email hay số phone của anh đuợc không? Em rất thích phong cách biểu diễn của anh và tiếng đàn bass của anh!
 Phan Bình: - Rất cám ơn sự quan tâm của bạn! Trong thời gian không chơi trong ban nhạc Bức Tường, mình không chơi trong ban nhạc nào hết. Đến khi nhận lời quay lại ban nhạc mình mới dành nhiều thời gian tập luyện cho phù hợp với guồng quay của ban nhạc... Còn chuyện mình có người yêu hay chưa, bạn thử đoán xem? Bạn có thể gửi mail cho mình qua địa chỉ:
phanbinh@buctuong.com

Một lần nữa rất cámơn sự quan tâm của bạn!

Nguyễn Quang Vinh - Nam 25 tuổi - Hà Nội
- Tôi đã từng là một fan hâm mộ của The Wall, đã từng không bỏ sót một buổi biểu diễn nào của The Wall tại Hà Nội, từng rất nhiệt tình tham gia vào Forum của buctuong.com, nhưng tôi đã thực sự cảm thấy không hợp với rất nhiều fan khác của The Wall, có thể là do niềm đam mê với Rock của chúng tôi khác nhau. Đã bao giờ The Wall nghĩ đến việc có những fan hâm mộ thật sự theo đúng nghĩa của từ đó chưa? Hay The Wall cứ để số lượng fan của mình nói riêng và "Rock fan" Viet Nam nói chung tăng lên theo kiểu số lượng bù chất lượng? Tôi chưa nghe và nghiện rock lâu (khoảng 10 năm) nhưng tìm được một người cũng thích nghe rock và hiểu rock như mình là rất khó (nếu như không muốn nói là của hiếm). The Wall đã bao giờ nghĩ đến việc xây dựng phong trào nghe, hiểu, thích, hâm mộ... rock như các ban nhạc rock khác trên thế giới chưa? .Đường đến Wembley không xa nếu như chúng ta có ước mơ...
Trần Lập: - Cám ơn bạn đã sát cánh cung với ban nhạc trong những tháng năm qua. Riêng với Rock và những người yêu Rock thế hệ hôm nay tại Việt Nam tôi cũng có đôi lời muốn gửi gắm thế này. Rock là một trong những loại hình âm nhạc tuy rằng nó có những đặc thù hết sức đặc biệt và cũng kén khán giả nhưng nói chung đã là âm nhạc thì nó dành cho tất cả mọi người, không phân biệt địa vị đẳng cấp, giới tính, lứa tuổi... Giữa fan của 10 năm trước và fan của Rock đương đại, theo chúng tôi vẫn là như vậy. Có thể bạn sẽ thấy mình không phù hợp với quan điểm của một ai đó nhưng điều áy đâu có quan trọng? Theo tôi âm nhạc mới là thứ quan trọng nhất, bản thân bạn yêu nó đã là qúa đủ và còn tuyệt vời hơn nữa nếu tất cả chúng ta đều có một cách nhìn thoáng hơn và chân thành hơn.

đồng lê huy - Nam 18 tuổi - 8 pan chu trinh hải phòng
- Rock! vang chi co rock moi tuyet voi nhu the. Em la mot fan o HP duoc di xem liveshow9+, duoc tan huong mot dem nhac co le la khong the co duoc o mot dem dien nao khac. Em chi muon hoi la lieu se co them 10+ hay 15+ hay 20+ nua khong?
Trần lập: - Cảm ơn vì sự lạc quan của bạn. Nếu từ nay cho đến vài chục năm về sau, anh em vẫn chúng tôi vẫn còn chơi nhạc thì có lẽ những con số mà bạn nêu ra có thể thành hiện thực đó.

Thanh Lan - Nữ - Hòn Gai, Quảng Ninh
- Nếu bảo Bức tường chơi thiên về thrash chứ không heavy lắm như Guns''n roses, các anh có đồng ý không?
 Phan Bình (Bassist): - Thật ra, âm nhạc của chúng tôi cũng không hoàn toàn chơi thiên về Thrash metal mà chỉ mang một phần rất nhỏ âm hưởng của dòng nhạc đó. Trong âm nhạc của chúng tôi, đậm nét hơn cả là hard rock, đan xen một chút heavy metal và symphonic. 

Trần Kim Phước - Nam 19 tuổi - 33-Hoa Cúc-F:7-Q:Phú Nhuận
- Tôi đã nghe qua đầy đủ 3 album của Bức Tường. Và tôi cảm thấy album thứ 3 (Nam Châm) không có chất liệu gì mới mẻ, từ tiếng fuzz đến câu cú, hơn nữa lại không xuất sắc như album đầu tiên. Tại sao nhóm không áp dụng những chất liệu âm thanh mới hơn?
 Trần Lập: - Khi album Nam Châm ra đời, ban nhạc Bức Tường đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau. Theo chúng tôi, mỗi album đều có một đời sống riêng vì mỗi album đều là thành quả từ sự nổ lực của tất cả các thành viên trong nhóm qua các thời kỳ. Vì vậy sự cảm nhận của mỗi người đối với album đó cũng khác nhau. Cám ơn sự góp ý của bạn.

Nguyễn Mạnh Cường - Nam 20 tuổi - Toyko, Japan.
- Hồi ở VN, em đã tham gia tất cả các liveshow cho đến trước 9+, không khí thật tuyệt vời. Hi vọng một ngày nào gần đây lại được nghe các anh chơi live, tại Tokyo, sao lại không nhỉ? Em nhớ ngày xưa trong chương trình "Người đương thời", anh Lập có nói là các anh đang sống hai cuộc sống, thú vui âm nhạc và công việc thực sự (kiến trúc sư) và làm việc để thỏa mãn được niềm đam mê với Rock. Công việc vẫn là chính, và nhạc vẫn chỉ là "chơi". Bức Tường khi đó đang hướng tới một sự chuyên nghiệp vậy hiện nay thì sao rồi? Tự đánh giá mình, các anh đã thấy mình thực sự chuyên nghiệp chưa?(Anh Lập đừng trả lời bằng cách hỏi lại em nhé, anh toàn thế thôi, "khôn" lắm!).
 Trần Lập: -  Cảm ơn bạn đã khen là ....khôn. Nếu bạn cũng sống với "2 cuộc sống" thì tôi tin bạn cũng phải gắng thích nghi với nó và phải thích nghi thật tốt, nhất là đối với cả những công việc có liên quan đến nhiều con người trong xã hội. Chính vì vậy, chúng tôi luôn luôn phải xác định các chuẩn mực để thực hiện một cách tốt nhất thì mới tiến xa được. Bạn biết đấy, con đường của chúng tôi đã trải dài đến gần 10 năm rồi đó.

Ah vâng, còn chặng đường đến Tokyo nữa chứ phải không bạn! Hy vọng sẽ có ngày đó và cũng sẽ có cả bạn nữa.

Lê Ngọc Minh Đức - Nam 20 tuổi - 87 Võ Thị Sáu Thành phố Huế
- Các anh cũng biết nhạc rock hiện nay luôn chạy theo thương maị. Vậy các anh thích modern rock hay classic rock và hướng đi tiếp theo của các anh sẽ theo dòng nhạc và phong cách như thế nào?
 Duy Hùng (Keyboards): - Đa phần các thành viên trong ban nhạc thích classic rock nhiều hơn. Cũng như trong album mới, ban nhạc đã sử dụng chất liệu symphonic trong một số tác phẩm như Dấu vết nghiệt ngã, Chuyện tình thuỷ thần. Vì vậy, hướng đi tiếp theo của ban nhạc là sẽ phát triển âm nhạc của mình theo phong cách hiện nay. Đó cũng là con đường chúng tôi đã chọn trong suốt 10 năm qua.

Lê Phượng - Nữ 27 tuổi - yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
- Thời gian gần đây có vẻ như giọng anh Trần Lập yếu đi. Xin hỏi điều này có phải do tuổi tác không? Bức Tường sẽ làm gì để tránh sự nhàm chán và lặp lại?
 Trần Lập: - Cảm ơn bạn đã quan tâm. Thật ra tuổi tác chưa ảnh hưởng đến giọng ca của tôi bởi vì tôi vẫn... chưa già! Bạn biết không, sức ép của công việc và những điều kiện khó khăn khách quan ảnh hưởng rất nặng tới ban nhạc trong mỗi một một sự kiện mà ban nhạc chúng tôi cũng như cá nhân tôi ít có dịp được thổ lộ. Đã đành là vậy, khi lên sân khấu chuyên nghiệp thì không thể cáo ốm để cắt bỏ chương trình khi mọi chuyện đã được bắt đầu và cũng không thể thanh minh ngay lập tức trước hàng ngàn con người chỉ vì những lí do mà họ chẳng mấy quan tâm ngoài âm nhạc, họ đã bỏ thời gian tới để thưởng thức. Với bất cứ ai trong chúng tôi thì sự thông cảm của khán giả cũng là liều thuốc bổ tốt nhất để chúng tôi cống hiến được nhiều hơn và có sáng tạo hơn.

Cảm ơn bạn.

LÊ PHƯƠNG LINH - Nữ 16 tuổi - 51 ÂU CƠ-TÂY HỒ-HÀ NỘI
- Bức Tường là ban nhạc rock nổi tiếng của Việt Nam, vây theo các anh thì yếu tố nào để dẫn đến thành công như vậy? Các anh dự định sẽ làm gì để rock Việt Nam được bạn bè trên thế giới biết đến nhiều hơn?
Tuấn Hùng: - Thành công không tự nhiên mà đến. Yếu tố đầu tiên là ngọn lửa đam mê và người nghệ sĩ phải kiên trì nuôi dưỡng nó. Tiếp đến là phải biết ước mơ. Ngoài ra, còn cần các yếu tố khác như ... thiên thời, địa lợi... .

Đối với chúng tôi, rất nhiều giấc mơ đã trở thành hiện thực và câu hỏi thứ hai của bạn đang là giấc mơ mới của chúng tôi. Xin cám ơn bạn.

Pham Thi Hai Giang - Nữ 28 tuổi - 484 duong 3/2 P14 Q10
- Buc Tuong da thanh lap duoc muoi nam, rieng toi chi moi biet den cac ban qua bai hat "Duong den ngay vinh quang''. Sau khi nghe xong bai nay toi da phai di tim bang duoc album dau tien cua cac ban va tu do toi da yeu nhac rock luc nao khong biet. Toi xin chuc mung cac ban da la nguoi mang den cho nen am nhac VN mot luong gio moi. Co mot nguoi ban cua toi noi rang nhac rock dem lai su kich dong va bao luc, cac ban nghi sao ve loi nhan xet nay?
Duy Hùng (Keyboards): -Trước tiên chúng tôi cảm ơn bạn về một câu hỏi hay. Nhạc rock tất nhiên là một thể loại nhạc rất dễ gây kích động bằng tiết tấu và nhịp điệu của nó, nhưng nó cũng có những mặt tích cực khác (ca ngợi tình yêu, tình bạn, lẽ sống...). Bức tường luôn khai thác những mặt tích cực của nó. Bạn có thể thấy điều đó qua những tác phẩm của chúng tôi, như Đường đến ngày vinh quang, Tâm tồn của đá, Niềm tin cho cát bụi... ?

Dương Quốc Việt - Nam 23 tuổi - thành phố Hồ Chí Minh
- Với chuyến liveshow 9+ này hình như Bức Tường không chú ý nhiều về thông tin đối với người hâm mộ, ở TP.HCM không thấy nhiều về ngày giờ biểu diễn cũng như nơi biểu diễn, sáng này tôi vào vietnamnet mới thấy thông tin bức tường sẽ biểu diễn vào ngày sắp tới, tìm thêm thông tin thì biết là biễu diễn ở Quân khu 7, nhưng vẫn không biết về giờ giấc cũng như địa điểm mua vé. Mong Bức Tường cho biết thêm thông tin!
Trần Lập: -  Ngay từ bây giờ bạn có thể mua vé tại 5 địa điểm sau: 6A Phạm Ngọc Thạch;  85 Cách mạng tháng 8, Q.1;  251 Trần Quang Khải, Q.1;  192 Nguyễn Văn Thủ ; Nhà thi đấu QK7. Bạn cũng có thể đặt vé theo số điện thoại: 8438763 hay 0912.514.749. Xin cám ơn bạn. 

Ngọc Mai - Nữ 26 tuổi - Thượng đình, Thanh Xuân, Hà Nội
- Em cũng hay nghe nhạc Rock, nhưng cũng không thường xuyên. Tuy nhiên ban nhạc của các anh để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Em muốn hỏi một chút về kiểu tóc của các anh. Tại sao cứ phải để tóc dài thì mọi người mới biết là các anh chơi nhạc Rock? Các anh cứ cắt tóc ngắn như mọi người thì chơi Rock vẫn hay mà. Theo em để tóc ngắn bình thường có lẽ các anh sẽ đẹp trai hơn là kiểu tóc hiện taị, các anh nghĩ sao?
Tuấn Hùng: - Để anh nghĩ đã. Có lẽ nếu để tóc ngắn mà đẹp trai hơn thì sau tour diễn này anh sẽ... cắt tóc .

Thanh Lan - Nữ - Hòn Gai, Quảng Ninh
- Anh Tuấn Hùng ơi, một ngày nào đó, người bạn gái quen bao nhiêu năm của anh bảo rằng hoặc là cô ấy hoặc là Rock, anh sẽ chọn ai? Hy vọng anh sẽ không trả lời người con gái ấy không hiểu anh!
 Tuấn Hùng: - Ngày ấy đã đến rồi em ạ! Thật là may mắn vì anh đã chọn được cả hai .

Nguyễn Kiều Hưng - Nam 26 tuổi - tp Pleiiku-Gia Lai
- "Đừng sống giống như hòn đá.." câu hát này em rất thích và nó đã thành phương châm sống của em. Xin hỏi các anh tự sáng tác hay câu hát này hay "đaọ" ở đâu về?
Trần Lập: - Nếu tôi lấy câu nói của ai đó làm phương châm sống thì có lẽ tôi sẽ không bao giờ hỏi người đó rằng anh đã "đạo" được câu đó ở đâu. Tôi cho rằng hỏi như thế là hơi thiếu tôn trọng một chút đó bạn ạ. Nếu lời bài hát đó đã là phương châm sống của bạn thì cũng xin được cảm ơn và chúc mừng bạn.

Nguyễn Thanh Ngọc - Nam 26 tuổi - Cầu Giấy - Hà Nội
- Mặc dù không phải là tín đồ của Rock nhưng tôi rất yêu thích những bài hát của "Bức tuờng''. Cho đến nay tôi chưa thấy có những đĩa Karaoke nào có bài hát của "Bức tuờng" vì sao vậy? Tôi rất thích hát những bài hát đó, chúc các anh luôn thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống!
 Mạnh Tuấn (trống): - Đôi khi chúng tôi cũng muốn hát karaoke bằng những bài hát của chính mình nhưng rất may là nó chưa xuất hiện trên thị trường băng đĩa .

Lương Việt Hải - Nam 21 tuổi - Đà Lạt
- Chào nhóm Bức Tường,đã từ lâu em rất thích nhạc Rock cùng với phong cach biểu diễn của Bức Tường. Điều làm cho em ấn tượng nhất là khả năng chơi nhạc cụ của Bức Tường, đặc biệt là Guitar, em muốn hỏi trước đây các thành viên trong nhóm Bức Tường học guitar như thế nào và mất bao lâu để có thể chơi được như vậy?
Tuấn Hùng: -Tôi đã theo học ngành classic guitar tại Nhạc viện Hà Nội từ năm 1989 đến năm 1993 và năm 1995 thì cùng Trần Lập và Nguyễn Hoàng khai sinh ra Bức Tường.

Phạm Thanh Phong - Nam 20 tuổi - Thái Nguyên
- Anh có nghĩ rằng quy chế biểu diễn ở Việt Nam là quá khắt khe không? Có một lần anh Lập đã nói BT sẽ không bao giờ cởi trần khi hát, điều đó có phải là do quy chế?
Trần Lập: - Có lẽ có quá nhiều những người phạm quy chế nhưng lại hay phàn nàn cho nên họ mới cho rằng quy chế biểu diễn quá khắt khe. Không bao giờ có tôi trong đám người này! Bức Tường khi chơi nhạc thường hết mình còn chuyện hình thức, trang phục chỉ được xép vào hàng thứ 2.

Cởi trần thì... mát rồi, nhưng cứ bừa bãi nhiều người lại tưởng rằng chập cheng thì hỏng! Tôi tin rằng bọn tôi trông không giống như vậy, phải không bạn?

Lê Ngọc Tú - Nữ 26 tuổi - Số nhà 20, ngõ 493, Truơng Định, Hà Nội
- Tôi thấy để sống một cuộc sống "đủ" ở Hà Nội rất khó khăn. Vậy mà các anh lại vừa làm, vừa sống "đủ", lại chơi âm nhạc rất chuyên nghiệp. Cách nào để các anh cân bằng được những nhu cầu đó vậy? Tôi muốn được tặng một album có chữ ký của các anh có được không?
 Mạnh Tuấn (trống): - Trước tiên theo tôi, cái nghĩa "đủ" trong cuộc sống của mỗi con người rất khác nhau. Mặc dù cũng phải chật vật để sống đủ ở Hà Nội nhưng bằng tình yêu âm nhạc, tình bạn, tình anh em gắn bó, chúng tôi luôn cân bằng được giữa cuộc sống và âm nhạc. Nếu bạn đã có trong tay những CD của chúng tôi thì chúng tôi luôn sẵn sàng ký tên kỷ niệm. Cảm ơn bạn đã ủng hộ chúng tôi.

Dương Quốc Việt - Nam 23 tuổi - thành phố Hồ Chí Minh
- Với phong cách lấy những chủ đề ngày xưa và những giai điệu của Việt Nam đưa vào rock như trong abum Nam Châm, ban nhạc đã tạo được bước đột phá trong rock Việt. Bức Tường có ý định phát triển hướng này trong những năm kế tiếp hay không???
 Trần Lập: - Đây là nguồn đề tài rất dồi dào trong kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam và chắc chắn rằng chúng tôi sẽ còn tìm tòi và học thêm để tiếp tục khai thác đề tài này. Mong rằng bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.

Nguyễn Thanh Bình - Nam 20 tuổi - Khoa Anh DHSP TP.HCM
- Bức Tường có ý định tìm kiếm "lực lượng" kế thừa cho mình? Bức tường có dự tính "đào tạo laị" cho các thế hệ yêu rock sau này muốn lập rock band không?
 Mạnh Tuấn (trống): - Chúng tôi chưa nghĩ gì đến việc nghỉ ngơi. Tương lai còn ở phía trước, còn rất nhiều điều chúng tôi cần phải làm và chúng tôi cũng chưa có ý định tìm kiếm lực lượng kế thừa như bạn nói. Nói "đào tào lại" thì nặng nề quá, bọn tôi sẵn sàng chia sẻ tất cả những kinh nghiệm của mình cho những band Rock trẻ.

Hoàng Lan Anh - Nữ 23 tuổi - Hà Nội
- Gần đây em có nghe thông tin ban nhac Bức Tuờng một vài lần mắc bệnh "sao" đòi tiền cát sê cao ngất ngưởng, các anh nói gì về thông tin đó?
 Trần Lập: - Bệnh "sao" là một tính từ mà gần đây người ta nhắc nhiều và gán nhiều cho giới nghệ sĩ. Là một người còn tiếp tục công hiến cho âm nhạc Việt Nam, tôi thẳng thừng không quan tâm đến chuyện này. Nếu như ban nhạc chúng tôi mà khệnh khạng, kiêu căng, thì có lẽ không có được như ngày hôm nay và cũng không có dịp để nói chuyện chân thành cùng các bạn. Tôi cũng mong rằng bạn đừng để ý đến những lời đồn thiếu căn cứ và hãy tin rằng với chúng tôi trong những tháng năm được chơi nhạc và được cống hiến cùng khán giả là những tháng năm đẹp nhất, hạnh phúc nhất.

Mặt khác, chúng tôi cũng là những con người thực tế và đã trưởng thành. Chúng tôi có quyền quyết định và lựa chọn cách làm để làm sao có được những chương trình tốt nhất cho khán giả, những người đã cùng làm việc cùng Bức tường sẽ đều thấy điều đó là lớn nhất. Đó là con đường dẫn chúng tôi tới thành công. Những giá trị của công việc trong hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp làm chúng tôi và những ngưòi thực hiện hài lòng và tin tưởng lẫn nhau, vậy đó bạn.

Lê Uyên Chi - Nữ 20 tuổi - 160 Trần Hưng Đaọ, TXQN
- Thuờng những người nổi tiếng hay gặp phải những dư luận, hay thì ít, dở thì nhiều. Bức Tường giờ đã là ''những nguời nổi tiếng" vậy các anh sẽ đối phó thế nào nếu có dư luận xấu xảy ra. Im lặng có phải là cách tốt nhất không?
 Trần Lập: - Im lặng đúng không phải là cách tốt nhất khi gặp những trường hợp bị coi thường hoặc bị xúc phạm nhân phẩm. Tuy nhiên, nếu chúng tôi thấy giải pháp im lặng là cần thiết thì chúng tôi vẫn áp dụng. Ví dụ trong những trường hợp vu vơ, thiếu căn cứ, thiếu tinh thần xây dựng, mà dùng những câu từ thiếu văn hóa. Vậy thì không cần lên tiếng cũng đã là trả lời rồi, phải không bạn? 

Nguyễn Văn Hùng - Nam 32 tuổi - TP Thái bình
- Xin chào, tôi rất hâm mộ Bức Tường và biết các thành viên trong ban nhạc ngoài âm nhạc lại có những công việc khác nhau. Xin cho hỏi nguồn tài chính chủ yếu nào để Bức Tường tồn tại và phát triển?
 Tuấn Hùng: - Bức Tường đã có những khoảng thời gian thực sự "khủng hoảng" về tài chính. Phải đem xe đi bán để có tiền mua đàn, mua "phơ".

Người ta vẫn nói : "Có thực mới vực được đạo", vì thế chúng tôi ngoài thời gian chơi nhạc ra vẫn phải có những công việc khác. Những công việc đó cũng là niềm đam mê của chúng tôi bên cạnh Rock, đó là Kiến trúc, là đồ họa, những nghệ thuật rất gần với Rock...

Nhưng xin được trả lời với bạn rằng Bức Tường hiện tại đã tồn tại và phát triển chính bằng nguồn tài chính từ âm nhạc. Xin cám ơn bạn.

Nguyễn Thu Hằng - Nữ 33 tuổi - Thông tấn xã Việt Nam
- Trước hết xin được chúc mừng Bức Tường đã thành công liveshow 9+! ở Hà Nội. Xin được hỏi các anh có gặp nhiều khó khăn trong việc thu xếp công việc riêng của mỗi người để dành thời gian cho tour diễn vừa qua không? Sắp tới Bức Tường có ra album 9+ không?
Mạnh Tuấn: - Tất nhiên, khi thu xếp công việc riêng để cho tour diễn được xuôi sẻ thì chúng tôi luôn gặp phải những khó khăn. Rất may mắn cho chúng tôi là mọi việc cuối cùng rồi cũng đâu vào đó. Chúng tôi luôn cảm ơn gia đình, cơ quan đã luôn thông cảm mỗi khi chúng tôi bận đi diễn. 9+ là tên của tour diễn lần này của chúng tôi, và chúng tôi cũng không có ý định ra album mang tên 9+. Cảm ơn bạn.

FA147 - Nữ 18 tuổi - Hà Nội
- Chào Bức Tường! Em không hẳn là một fan của các anh nhưng em rất ủng hộ cách chơi rock theo phong cách Việt của các anh! Em muốn hỏi là trong tương lai các anh có ý định sẽ kết hợp rock với các thể loaị nhạc dân gian của Việt Nam không? Một góp ý nhỏ là em thấy lời của một số bài hát của các anh nghe hơi giống văn noí, tức là chưa được trau chuốt cho lắm. Chúc các anh tiếp tục vững bước trên con đường và hướng đi mà mình đã chọn!
 Trần Lập: - Cảm ơn bạn đã yêu mến Bức Tường nhưng thật ra bạn ạ, chúng tôi đã bắt đầu chơi phối hợp với nhạc dân gian Việt Nam từ nhiều năm nay rồi đấy chứ. Bạn có biết rằng sự nghiệp sáng tác của những nhạc sỹ và những ban nhạc không ai giống ai (bỏ qua chuyện đạo nhạc). Nhưng có một đặc điểm khá giống nhau giữa những người sáng tác là làm sao để cho tác phẩm của mình nó mang được đầy đủ không khí, hơi thở của đời sống hiện thực. Đây là điều rất khó mà những người chuyên nghiệp đều cố gắng phấn đấu. Với nhạc Rock thì trong bài hát của họ cũng có những đoạn mà nó có vẻ như những câu chuyện được kể, được nói và thậm chí là nói trên nền nhạc (bỏ qua sự so sánh với Rap). Đó thực sự là một ý đồ chứ không phải là một tai nạn trong sáng tác. Mong rằng bạn sẽ quen với điều này. Cảm ơn bạn

batata - Nữ 30 tuổi - Haiphong
- Tôi đã xem 9+ tại Hải phòng và mặc dù không thích rock lắm nhưng tôi khâm phục các bạn với đêm diễn đầy ấn tượng. Tuy nhiên tôi vẫn thắc mắc là vì sao Trần Lập có thể "gào" suốt hơn 2 giờ không cần lips-ynch?
 Trần Lập: -  Bạn biết không, rock không liên quan gì đến lips-synch. Nếu bạn thấy "không lips-ynch" thì đó là một ưu điểm của rock đấy. Có thể đây là một lí do nhỏ để bạn thêm niềm tin vào các bạn nhạc ở Việt Nam thì cũng tốt. Tất nhiên, để hiểu và yêu nhạc Rock thì cũng có nhiều con đường khác nhau để tìm đến. Nếu bạn chọn lựa con đường đó để đến với chúng tôi, đến với những con người chơi Rock thì bạn có thể quên đi và đừng bao giờ nhắc lại chuyện này nữa bởi vì lips-ynch không có trong từ điển Rock!

nghĩa hiếu - Nam 19 tuổi - hạ long
- Anh lập này em mê bọn anh từ rất lâu rồi, em thấy ban nhạc Thủy Triều Đỏ đã có được video clip đầu tiên, vậy mà Bức Tương - ban nhạc ''kỳ cựu'' hơn vẫn chưa có? Liệu rằng Bức Tường có tham gia vào vtv bài hát tôi yêu ko?
 Trần Lập: -Thật ra Bức Tường có rất nhiều cơ hội để cộng tác làm việc với Truyền hình Việt Nam và cũng có những băng video được quay dưới dạng ca khúc dàn dựng tương tự như các video clip truyền hình mà bạn vẫn thường được xem. Chúng tôi vẫn còn muốn phấn đấu để thực hiện những video clip chất lượng cao hơn nữa để cống hiến khán giả trong một tương lai gần. Việc VTV bài hát tôi yêuBức Tường hay không trong tương lai là còn tuỳ thuộc vào chính họ. Chúng tôi sẽ để tâm đến chuyện này. Cảm ơn bạn.

Nguyễn đức toàn - Nam 24 tuổi - 4/43 gốc đề - minh khai - ha noi
- Theo các anh nghĩ thì liveshow 9+ có thành công như anh mong muốn không? Anh có dự định gì cho những liveshow tiếp theo của anh trong tương lai không?
 Tuấn Hùng: - Đến giờ phút này (đã đi được 3/4 chặng đường của tour), có thể nói đối với chúng tôi liveshow 9+ đã thành công về nhiều mặt. 

Sắp tới theo kế hoạch chúng tôi sẽ tham gia Chương trình Đại hội Rock Việt 2, Âm nhạc và Những người bạn trực tiếp trên VTV3... và chắc chắn là liveshow 10 năm Bức Tường rồi! Các bạn hãy đón chờ nhé .

Vũ - Nam 24 tuổi - PeKing
- Mình và có lẽ là rất nhiều người bắt đầu biết đến các bạn từ bài hát "Bình minh SV năm 2000 ". Mình rất thích nhạc phẩm này vì giai điệu và lời bài hát đơn sơ mộc mạc nhưng tại sao nhạc phẩm này không được các bạn hát lại, phối khí lại và đưa vào 1 album nào đó?
 Trần Lập: - "Bình minh SV năm 2000 " đánh dấu một cột mốc đáng nhớ bởi nó là một kỉ niệm rất đẹp của thời sinh viên mà ban nhạc Bức Tường đã đi qua. Chúng tôi muốn giữ mãi trong lòng công chúng thế hệ chúng tôi một tình cảm thật đẹp với thời kỳ đó. Khi nào đó có một cơ hội thuận lợi chúng tôi sẽ dành nó như một món quà đối với khán giả, đặc biệt là sinh viên Việt Nam.

Hà Lam - Nữ 27 tuổi - Thanh Xuân, Hà Nội
- Anh Mạnh Tuấn ơi, ngay sát nhà em có một tay "chuối" lắm. Hắn tập trống ngay trên sân thượng, chiều nào hắn cũng khua làm em không sao học bài được. Nhắc hắn, hắn bảo em không mạnh mẽ, vậy làm sao bây giờ hả anh?.
Mạnh Tuấn (trống): - Theo anh, em nên đấu tranh đến cùng nếu không thì chuyện học hành của em sẽ gặp vấn đề đấy. Anh nghĩ học trống thì nên có một phòng tập cách âm, nếu chưa cho phòng cách âm thì nên tập bằng mặt cao su để tránh ảnh hưởng đến người khác .

Nguyen Thuat - Nam 30 tuổi - Thanh Xuan-Ha Noi
- Trong 10 nam qua, voi nhung kho khan va thu thach ma Bang nhac da trai qua! Xin Bang nhac cho biet cai kho khan nhat ma Bang nhac gap phai la gi? Duoc biet cac thanh vien trong Bang nhac deu da tung la SV. Cac ban co the noi ve ky niem cua moi nguoi trong thoi gian la SV duoc khong? Chuc Ban nhac luon thanh cong va dap ung duoc mong doi cua khan gia yeu am nhac!
 Trần Lập: - Vâng, trong 10 năm qua đúng là chúng tôi cũng đã trải qua nhiều thử thách và chúng tôi đã đến được tới ngày hôm nay cũng có một phần rất lớn nhờ được sự cổ vũ, sự động viên của nhiều con người mà chúng tôi đặc biệt muốn gửi lời cảm ơn: Cảm ơn những bậc phụ huynh của các anh em trong ban nhạc,  cảm ơn các khán thính giả toàn quốc

 

Minh - Nam 22 tuổi - HCM
- Chào Ban nhạc Bức Tường, liveshow 9+ ở TPHCM đã gần kề nhưng cũng là đoạn cuối của chặng đường, các anh có cảm thấy mệt chưa? Các anh có những hứa hẹn gì cho đêm diễn này với các fan ở TP.HCM?
 

Tuấn Hùng: - Chúng tôi cảm thấy khỏe hơn bao giờ hết. Thời tiết rất dễ chịu, món ăn ngon, sự ủng hộ nhiệt tình của các fan TP.HCM làm cho chúng tôi cảm thấy rất hưng phấn. Chúng tôi không hứa hẹn gì nhiều nhưng chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ đấy! Hẹn gặp lại bạn trong đêm diễn ngày 03/12 nhé!

,
,