Internet2: Tương lai hay hiện tại?
16:27' 23/02/2002 (GMT+7)

Vốn được coi là thế hệ tiếp theo của mạng Internet, Internet2 hiện đã trở thành một mạng băng thông rộng thực của khoảng 180 cơ quan và tổ chức khác nhau. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có thể trở thành mạng của tương lai cho tất cả chúng ta hay không?

Theo các nhà phân tích, trong khi Internet2 có khả năng cung cấp đường truyền Internet tốc độ cao cho các trường đại học, nhiều tổ chức cùng một số công ty nhất định, thì những người sử dụng bình thường lại khó có thể kết nối vào mạng trong một sớm một chiều.

Đó là một sân chơi đắt đỏ - Rob Batchelder - Giám đốc nghiên cứu của Gartner nói: Liệu nó có phải là chỗ dành cho mọi người hay không ư? Câu trả lời là không. Đó chỉ là một dự án trong phòng thí nghiệm mà thôi, dù là dự án rất lớn.

Tương lai hay hiện tại?

Mike Vildibill, Giám đốc Southern California NGI (Trung tâm ứng dụng Internet thế hệ mới) và Trung tâm Siêu máy tính San Diego (SDSC) cho biết, Internet2 với một số đặc điểm và cơ sở hạ tầng của World Wide Web đã không còn là mạng thuần túy của tương lai nữa. Cách đây 3 năm, Internet2 còn là tương lai. Giờ thì nó đã trở thành hiện thực. Nó đã trở thành mạng băng thông rộng, hiệu suất cao của hôm nay.

Tăng tốc cho tốc độ cao

Cũng theo ngài Vildibill thì các nhà nghiên cứu, các học viện và một số doanh nghiệp hiện đang tìm kiếm một thế hệ Internet kế tiếp khác, tập trung vào những dự án như Teragrid của National Science Foundation. Trong khi Internet2 cung cấp chiều rộng băng thông là OC-12 (622 megabit/giây) nhanh hơn các modem cáp khoảng 300 lần thì các phòng thí nghiệm khoa học của liên bang vẫn đang nghiên cứu một hệ thống mạng xương sống băng thông rộng cho phép truyền đi với tốc độ cao gấp 64 lần tốc độ Internet2.

Sóng và bước sóng ánh sáng

Khi đề cập tới mạng cáp quang và mạng bước sóng quang học - bước chuyển tiếp của mạng quang, ông Vildibill cho rằng ngày càng có nhiều dữ liệu được nén dưới dạng sóng ánh sáng, thứ mà ông gọi là đơn vị cơ bản của công nghệ mạng trong tương lai. Chính các ứng dụng chứ không phải các nhà quản trị mạng sẽ quyết định khi nào và tại đâu thì cần tới sóng ánh sáng. Với sóng ánh sáng, bạn có thể đạt được tất cả nhưng cũng có thể chẳng đạt được thứ gì.

Mạng khép kín?

Nhưng ngay cả khi các nhà nghiên cứu còn đang mải miết theo đuổi những dự án phức tạp thì ông Batchelder của Gartner vẫn tin rằng Internet2 còn là một thứ gì đó nằm quá xa tầm với của đại bộ phận người sử dụng.

Ngay lúc này, Internet2 là một thiên hà tồn tại song song với thiên hà hạt nhân của Internet, song nó là một thiên hà khép kín. Internet2 sẽ không thể trở thành hiện thực chừng nào siêu kết nối chưa đến được với mọi nhà. Ít nhất là trong vòng 5 năm nữa, các khách hàng mới có thể có cơ hội tiếp xúc với nó.

(Cầm Thi - Theo E-Commerce Times)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi