Wi-Fi: công nghệ thách thức 3G?
08:41' 19/05/2002 (GMT+7)
Đáng tiếc cho các công ty viễn thông hay nên khiển trách họ về những khoản đầu tư dại dột? Ai cũng nhớ việc họ đã đổ hàng tỷ USD vào 3G, loại công nghệ tuyệt vời mà trên lÿ thuyết sẽ giúp chúng ta download các đoạn phim Ma trận hay Chiến tranh giữa các vì sao xuống những chiếc máy nhỏ như đồng hồ đeo tay và trò chuyện qua chiếc điện thoại hình với... ông bà dưới quê. Và bây giờ, cuộc tranh cãi lại bắt đầu khi một công nghệ không dây mới, nhanh hơn và rẻ hơn 3G, trở nên được ưa chuộng: công nghệ Wi-Fi.

Wi-Fi (viết tắt của wireless fidelity - sự trung thực không dây), là một hệ thống truy cập Internet không dây đang ngày càng được sử dụng rộng rãi ở sân bay, nhà hàng, khách sạn, ga tàu điện ngầm và các địa điểm công cộng khác. Vốn chỉ để sử dụng cho các mạng trong gia đình hoặc công sở, Wi-Fi không phức tạp như các máy điện thoại di động 3G. Những chiếc máy phát Wi-Fi nhỏ truyền thông tin giữa các máy tính và Internet này có tầm hoạt động chỉ khoảng 90m, nhưng tốc độ đáng kinh ngạc - tới 11 megabit/giây - nhanh hơn gấp 5 lần so với tốc độ theo dự kiến của các hệ thống 3G, giúp Wi-Fi trở thành biện pháp thực tế hơn để những công tư chức tranh thủ download thư điện tử trong khi chờ máy bay, chờ tàu hoặc đợi khách hàng.

Theo các nhà phân tích trong ngành này, nếu tiếp tục phát triển, Wi-Fi có thể chiếm tới 1/3 doanh thu mà các hãng điện thoại di động từng hy vọng có thể kiếm được từ các khách hàng công ty sử dụng 3G. Các hãng sản xuất máy tính xách tay đã tung ra nhiều mẫu máy có chức năng Wi-Fi cài sẵn. Lập một mạng nội bộ chẳng cần giấy phép và cũng chẳng cần kỹ thuật gì phức tạp. Một trạm đơn giản chỉ tốn có 300 USD.

Các điểm truy cập Wi-Fi đã xuất hiện khắp châu á. Tại Singapore, Cisco đã giúp lập các địa điểm như vậy ở các nhà hàng A&W, các khu mua sắm và tại trung tâm hội nghị quốc gia. Tại Nhật Bản, NTT Communications thông báo ÿ định lập các trạm Wi-Fi trên toàn quốc - một hành động mà các nhà quan sát nói có thể lấy bớt nguồn thu từ mạng 3G của công ty chị em NTT DoCoMo.

Wi-Fi không thể lật đổ 3G, nhưng các hãng điện thoại di động không thể bỏ qua nó, bởi xét cho cùng thì nó dễ áp dụng hơn các mạng 3G mà chi phí lên tới 1 tỷ USD. Công ty Korea Telecom mới có 300 thuê bao dịch vụ mới này nhưng tin tưởng sẽ có 3,6 triệu người Hàn Quốc sử dụng vào năm 2005.

So sánh:

  Wi-Fi 3G
Tc độ 11 megabit/giây, sẽ lên tới 50 megabit/giây 2 megabit/giây
Tầm hoạt động 45 - 100 m Toàn cầu
Chi phí 300 USD cho trạm, card máy tính xách tay khoảng 120 USD Điện thoại 3G đắt hơn điện thoại thông thường 10-15%
Có chưa? Đã có tại các cửa hàng Chỉ vài nước có, sẽ thông dụng vào năm 2004

(Quốc Minh - Theo AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi