Lucent Technologies có thể ''ngã ngựa''
08:30' 08/09/2002 (GMT+7)
Lucent Technologies Inc., một trong những hãng sản xuất thiết bị truyền thông hàng đầu của Mỹ, có thể sẽ là ''người hùng'' tiếp theo tuyên bố suy giảm doanh thu so với dự đoán. Đồng thời, hãng này cũng đang đứng trước khả năng tiếp tục sa thải nhân công.

Vô số các công ty viễn thông của Mỹ, mới đây nhất là Tellabs Inc., đã tuyên bố tình trạng suy giảm vẫn đang tiếp tục với tốc độ tăng dần. Với quy mô và tầm vóc khổng lồ của mình, Lucent được giới phân tích đánh giá rất có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo.

Phát ngôn viên của Lucent, bà Michelle Davidson cho biết công ty này không bình luận gì về phân tích trên. Sau khi cắt giảm thêm 7.000 nhân công vào tháng 7 vừa qua và giảm chỉ tiêu nhân công xuống còn 45.000, Giám đốc điều hành Patricia Russo của Lucent mới đây cho biết việc tiếp tục sa thải nhân công là rất có khả năng vì hãng này muốn cải thiện doanh thu thua lỗ của mình.

Lucent đang bán tháo các bộ phận kinh doanh và ngừng chế tạo các sản phẩm thua lỗ nhằm khôi phục lợi nhuận. Trong tháng 7, hãng này đã công bố mức lỗ thực trong quÿ thứ 9 liên tiếp là 7,91 tỷ USD.

Các nhà phân tích kinh tế trước đây đã cho rằng Lucent có vẻ đang đặt mục tiêu giảm số nhân sự xuống dưới 40.000. Trong tháng 1/2001, công ty này đã sử dụng 106.000 nhân công khi bắt đầu tiến hành quá trình cải tổ.

Danh sách tăng dần

Chuyên gia phân tích Tal Liani của Merrill Lynch cho biết: ''Chúng tôi tin rằng bước chân gục ngã tiếp theo sẽ là của Lucent''. Ông Lynch cho biết thêm rằng việc kinh doanh suy giảm của hãng này có xu hướng bao trùm mọi chủng loại sản phẩm.

Hiện cổ phiếu của Lucent lại vừa giảm 14 cent, 7,m3%, xuống mức 1,77 USD tại Thị trường chứng khoán New York. Tự khi bắt đầu việc cải tổ, cổ phiếu của hãng này đã sụt giảm 90%, trong khi mức suy giảm của chỉ số giao dịch chứng khoán Mỹ NWX là 85%.

Tellabs hôm thứ năm 5/9 vừa cho biết để hạn chế thua lỗ, hãng này sẽ phải công bố mức lỗ trong quÿ ba và cắt giảm 800 nhân công, chiếm 14,5% nhân lực. Các đối thủ của Lucent là Nortel Networks Corp. và BellSouth Corp. cũng có các dự báo suy giảm nghiêm trọng.

(Bình Minh - Theo Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi