Alcatel: Lỗ lớn nhưng có thể không phá sản
16:40' 31/10/2002 (GMT+7)

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất châu Âu Alcatel đã lỗ 1,35 tỷ EUR (1,3 tỷ USD) trong quÿ III năm nay, sau khi dành một khoản tiền lớn để bồi thường cho số công nhân bị mất việc làm và do khách hàng vỡ nợ. Tuy nhiên, cổ phiếu Alcatel lại tăng giá bởi các nhà phân tích và giới đầu tư tin rằng Alcatel sẽ không phá sản.

Những chi phí khổng lồ tạo ra số lỗ trên bao gồm chi phí cơ cấu (330 triệu EUR), 450 triệu EUR không thu hồi được từ khách hàng và giá trị tài sản trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm cáp quang giảm 310 triệu EUR, số lỗ vận hành là 227 triệu EUR, Giám đốc tài chính Jean-Pierre Beaufret hôm qua tuyên bố như vậy. Doanh thu trong quÿ III giảm 37,5%, chỉ đạt 3,5 tỷ EUR 

Cũng như các hãng sản xuất thiết bị viễn thông khác, Alcatel đã bị tác động nặng nề do các nhà vận hành mạng điện thoại bị cuộc khủng hoảng tài chính. Những công ty này đã mua sản phẩm của Alcatel nhưng không thể trả nợ, và Alcatel cũng không thể bán thêm những sản phẩm mới. Khách hàng lớn nhất của Alcatel là France Telecom, hãng này đang phải cơ cấu lại kinh doanh bởi số nợ lên tới 70 tỷ EUR, còn Global Crossing, một khách hàng quan trọng khác, đã bị phá sản.

Với nỗ lực đưa Alcatel thoát ra khỏi tình trạng khó khăn, hãng này đã cắt giảm thêm 10.000 nhân viên hồi tháng 9. Dự kiến đến cuối năm 2003, hãng này sẽ sa thải tổng cộng 39.000 người, tương đương với 39,4% tổng số nhân viên toàn hãng.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Alcatel tăng hơn 20%, đạt 4,47 EUR/cổ phiếu vào trưa hôm qua tại thị trường chứng khoán Paris bởi cán cân thanh toán của hãng đã được cải thiện, dự trữ tiền mặt đạt 5,1 tỷ EUR.

''Số tiền mặt đã cao hơn 1 tỷ EUR so với dự đoán của tôi. Điều đó chứng tỏ Alcatel sẽ không bị phá sản'', ông Richard Windsor, nhà phân tích viễn thông tại Nomura International nói với phóng viên CNN.

Ông Richard nói thêm: ''Đối với những công ty đang trên miệng hố phá sản mà vẫn được giao dịch cổ phiếu thì những khoản lỗ khổng lồ dường như không quan trọng bằng tình hình tiền mặt''.

(Anh Đức - Theo CNN)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi