Cần xúc tiến việc thành lập hệ thống giám đốc thông tin (CIO)
00:00' 11/08/2001 (GMT+7)


Vai trò của Giám đốc thông tin (CIO) trong sự phát triển của các tổ chức và doanh nghiệp trong thời đại CNTT là chủ đề chính của cuộc hội thảo vừa được Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây.

Tuy chức danh Giám đốc thông tin (Chief Information Officer-CIO) vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng khái niệm này ở các quốc gia có trình độ công nghệ thông tin phát triển đã rất phổ biến. Người được giao trọng trách CIO được coi là nhân tố cơ bản quyết định sự thành bại trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp lớn. CIO là người đứng đầu một hệ thống thông tin của một tổ chức, chịu trách nhiệm về việc sử dụng hệ thống CNTT nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của tổ chức đó. Công việc của một CIO là phải đề xuất được với lãnh đạo vận dụng hiệu quả nhất về CNTT, lên kế hoạch ứng dụng CNTT cho tổ chức nhằm đạt hiệu năng tối đa trong hoạt động, xây dựng phòng quản trị thông tin, chiến lược kinh doanh trên cơ sở phân tích, đánh giá thông tin, giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. CIO phải luôn trợ giúp và hướng dẫn nhân viên sử dụng và bảo vệ máy tính cho tất cả các phòng ban, duy trì cơ sở hạ tầng thông tin và bảo mật thông tin của doanh nghiệp. Tất nhiên, CIO trong doanh nghiệp và trong cơ quan hành chính có chức năng và nhiệm vụ hơi khác nhau.

Những người tham dự hội thảo đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nhận thức đúng vai trò của CIO như một công cụ nghiệp vụ quan trọng trong định hướng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đánh giá của các quan chức VCCI, tại nhiều cơ quan bộ, ngành, doanh nghiệp ở nước ta hiện nay, giám đốc trung tâm thông tin mới dừng ở mức điều phối hoạt động của hệ thống máy tính, truy cập dữ liệu cần thiết chứ chưa có vai trò phân tích, xử lý thông tin để đề xuất lãnh đạo về phương hướng, kế hoạch ứng dụng CNTT một cách hiệu quả để thay đổi phương thức quản lý và hoạt động chuyên môn của các ngành, các cấp. Vì vậy, trong thời gian tới, cần xúc tiến ngay việc thành lập cơ quan quản lý hệ thống CIO trong từng bộ, ngành trên phạm vi toàn quốc.

(VASC theo Thời báo Kinh tế)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi