221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
61552
1.450 công nhân E. Land VN đình công, đề nghị xử lý cán bộ
1
Article
null
TP.HCM
1.450 công nhân E. Land VN đình công, đề nghị xử lý cán bộ
,
Công nhân E.Land tràn ra đường đình công

Sau đợt tạm lắng, tới sáng 4/6, cuộc đình công của 1.450 công nhân E. Land VN (15/8 đường Đinh Đức Thiện, huyện Bình Chánh, TP.HCM) lại bùng phát. Tập thể lao động đề nghị cơ quan chức năng truy xét một số cá nhân lợi dụng ảnh hưởng của người khác để trục lợi và làm rõ danh sách những người đang hưởng quỹ lương có thực sự làm việc trong đơn vị?

Số công nhân trên thuộc 12 dây chuyền may của Xí nghiệp may Công ty E. Land VN 100% vốn Hàn Quốc. Cuộc đình công bắt đầu từ chiều 27/5 đến 29/5. Tổng Giám đốc Lê Seog Deog nhận khuyết điểm và hứa giải quyết 7 kiến nghị của công nhân: tăng ca không quá 19h30, mỗi tháng được nghỉ tối thiểu 2 ngày, trả tiền tăng ca đúng luật...

Tuy nhiên, tập thể công nhân không chấp nhận ''đường dây'' của Công ty liên tục đưa người vào làm việc để... ''ăn tiền'', thu 400.000-1,5 triệu đồng/người. Trong khi đó, lượng máy và tổng quỹ lương không đổi, làm thu nhập công nhân giảm. Ban Giám đốc E. Land VN đã chấp nhận đền bù cho công nhân thu nhập tháng 5/2003 từ 50.000-100.000 đồng, nhưng tập thể công nhân vẫn tiếp tục đề nghị làm rõ danh sách những người đang hưởng quỹ lương có thực sự làm việc trong xí nghiệp hay không.

Công an huyện Bình Chánh phát hiện 15 người không có tên trong hồ sơ lưu nhân sự. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc hành chính của Công ty khẳng định có dấu hiệu khai khống số lượng người lao động để chiếm đoạt một phần không nhỏ tổng quỹ lương. Hàng trăm công nhân đối chất, tố cáo một số cán bộ khung nhận tiền của họ trong đó có Nguyễn Ánh Quốc phụ trách bộ phận bao bì và ông Lê Đại Dương. Cơ quan chức năng và Ban giám đốc Công ty thống nhất ngày 14/6 công bố kết quả thẩm tra và xử lý cá nhân bị tố cáo.

Hơn 700 công nhân SeanCom VN bỗng dưng phải nghỉ việc

Cùng ngày, trước cửa Nhà máy sản xuất của Công ty SeanCom VN (100% vốn Đan Mạch, tại đường 8, khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương), 94 công nhân tụ tập phản đối chủ doanh nghiệp bỗng nhiên ''đọc lệnh'' cho nghỉ việc. Các công nhân này cho biết, Công ty nhận họ vào làm việc từ sau Tết Quý Mùi, không được ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm nhưng phiếu thanh toán lương vẫn ghi trừ 5% bảo hiểm xã hội. Từ tháng 5 đến nay, Công ty cho nghỉ việc 700 người. Trợ lý giám đốc ông Huỳnh Minh Quang giải thích do lỗi phần mềm máy tính. Giám đốc nhân sự Trần Thanh Hải trả lời ''hết đơn hàng thì chấm dứt quan hệ lao động. Bộ luật Lao động cho phép ký hợp đồng miệng''. Tuy nhiên, không có cơ quan chức năng nào can thiệp.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,