221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
75150
Những mắt xích đầu tiên trong đường dây thi hộ ĐH đã bị phá!
1
Article
null
Những mắt xích đầu tiên trong đường dây thi hộ ĐH đã bị phá!
,

Tên Nguyễn Phi Triển tại cơ quan Công an.

(VietNamNet) - Qua hỏi cung và điều tra những thí sinh thi hộ bị bắt trong hai ngày ĐH thi Đợt 1, Phòng PA25 Công an Hà Nội cho biết, đường dây thi hộ này rất có tổ chức về cách thức cài người vào phòng thi cũng như sử dụng những kỹ thuật công nghệ cao làm giả giấy tờ hồ sơ tuyển sinh.

Tại một Hội đồng coi thi tuyển sinh của Học viện Tài chính - Kế toán (đặt ở Trường trung học TC-KT Hà Nội), trinh sát của PA25 phối hợp với giám thị coi thi đã phát hiện và bắt giữ thí sinh Nguyễn Phi Triển (SV năm thứ 3 ĐHGTVT) thi hộ cho thí sinh Nguyễn Đăng Sỹ trong giờ thi môn Toán sáng 4/7.

Triển khai, trước đó ít lâu, Sỹ đã cùng một "môi giới" tìm đến và thuê thi hộ với giá 1000 đô-la nếu trúng tuyển và được nhận trước 1,2 triệu đồng. Về hồ sơ thì sẽ có người lo toàn bộ thủ tục để có thể cài Triển vào tận phòng thi. Triển đã "nộp" ảnh mình và gắn tên, ngày sinh của Nguyễn Đăng Sỹ vào bộ hồ sơ giả. Tất cả giấy tờ trong bộ hồ sơ giả này được làm rất tinh vi, kể cả CMT ND.

Một trường hợp khác, thí sinh Quách Thế Thuỷ (sinh viên ĐHBK) đã thi "kèm" cho thí sinh Quách Thị Thuỷ tại Hội đồng thi của Trường ĐH Thương Mại (đặt ở Trường CĐ TB-XH). Quách Thế Thuỷ đã không ghi tên lót của mình mà đưa bài cho Quách Thị Thuỷ ngồi bên cạnh điền chữ "Thị" vào bài thi ngay trước khi nộp. Sự trao đổi của họ đã không qua lọt quá trình theo dõi từ trước của các trinh sát. 

Tại Hội đồng thi ĐH Nông nghiệp I, thí sinh mang số báo danh 4895 đang mải miết làm bài bị phát hiện chính là một sinh viên hiện đang theo học K44 của... ĐH Nông nghiệp I! Sinh viên của trường lại tiếp tục dự thi vào trường mình đó là Lê Tuấn Linh (quê Lào Cai). Linh cho biết: Thi vì muốn học khoa khác của trường! Song, theo quy định của Bộ GD - ĐT, sinh viên như Linh không cần phải thi lại từ đầu vẫn có thể học ngay năm thứ hai của khoa mới nếu có nguyện vọng...

Sáng 4/7, thí sinh Lê Văn Huấn (sinh năm 1983, quê Hưng Yên, số báo danh 3961) và một thí sinh cũng tên Lê Văn Huấn khác (cùng sinh năm 1983, quê Vĩnh Phúc, số báo danh 3965) đã tráo bài thi trót lọt cho nhau. Chỉ đến chiều cùng ngày, kế hoạch của 2 Huấn mới bị ''bại lộ'' khi giám thị chợt nhìn thấy 1 trong 2 Huấn không ghi đầy đủ số báo danh, mà chỉ ghi 396... để tiếp tục tráo!

Tại phòng thi 38 điểm thi 2 Học viện Tài chính, có hai thí sinh cùng tên Đinh Nam Hải, chỉ khác số báo danh 7877 và 1528. Lúc nộp bài thi, giám thị phát hiện Đinh Nam Hải số báo danh 7877 đang hí húi ghi số báo danh 1528 vào bài thi của mình... Và thế là, Hải này ù té chạy! Tương tự như vậy, tại phòng thi 1 điểm 1, hai thí sinh Phạm Văn An (số báo danh 1341) và Lê Xuân An (số báo danh 7962) cùng ném bài cho Nguyễn Thúy An (số báo danh 5363) cùng phòng. 3 An này đã không kịp chạy...

4 trường hợp thi hộ khác với thủ đoạn tương tự đã bị phát hiện, một số thí sinh thi hộ đã bỏ trốn ngay sau môn thi thứ nhất khi biết bị phát hiện. PA25 cho biết, có trường hợp 2 người thi hộ cho 1 người để "chắc ăn" và giá của những phi vụ này lên tới hàng ngàn đô-la.

Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ những vụ việc trên.

  • Tùng Duy - Hoàng Huy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,