221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
78628
Tin thêm về vụ án thi thuê ĐH liên quan 9 tỉnh, thành phố ở miền Bắc
1
Article
null
Tin thêm về vụ án thi thuê ĐH liên quan 9 tỉnh, thành phố ở miền Bắc
,

(VietNamNet) - Cơ quan công an cho biết, đường dây thi thuê ĐH do BS Phạm Cơ Phú (Viện Bỏng quốc gia) cầm đầu đã tổ chức thi kèm, thi hộ cho gần 100 thí sinh ở Hà Nội và một số địa phương khác. Riêng tại Hải Phòng, các chiến sĩ công an đã phát hiện 51 bộ hồ sơ đăng ký dự thi giả.

Bùi Ngọc Thắng (sinh 1984, quê Duy Tiên, Hà Nam) đã được Ngô Thanh Sơn, GĐ Công ty Địa ốc mời về làm việc khi đang thất nghiệp (trước đây, Thắng làm việc cho Xưởng in Cù Chính Lan ở Hà Nội và bị mất việc khi ông chủ cơ sở này bị bắt vì tội in ấn giấy tờ giả). Sơn đã thuê nhà cho Thắng ở Cầu Noi và thoả thuận trả lương cao khi biết Thắng có tay nghề cao về in ấn. Thắng đã giúp Sơn tạo mẫu và chế bản với kỹ xảo "có một không hai" tất cả giấy tờ giả như bằng tốt nghiệp đại học, bằng tốt nghiệp PTTH, chứng minh thư nhân dân, đăng ký xe, giấy giới thiệu công tác... Riêng bằng tốt nghiệp đại học và PTTH, Thắng đã cho "xuất xưởng khoảng 140 loại khác nhau. Thắng trốn về quê khi biết tin đường dây thi thuê đại học của BS Phú bị bóc trần và đã bị bắt rạng sáng 11/7.

Tại Hải Phòng, trinh sát phát hiện 51 bộ hồ sơ đăng ký dự thi giả vào ĐH Y Hải Phòng. Các nét chữ trong những bộ hồ sơ này đều của một người đã bị phát hiện cho dù nó được ngụy trang bằng nhiều loại mực khác nhau, và đặc biệt, các "thí sinh" đều có địa chỉ thường trú và địa chỉ báo điểm thi không giống nhau. Ngoài ra, có nhiều phường đứng ra xác nhận hồ sơ cho hàng chục thí sinh cùng thi vào ĐH Y.

Điện thoại di động là công cụ được sử dụng khá tinh vi trong đường dây này. Hai tên Sơn và Phú đã trực tiếp trao và hướng dẫn cho các thí sinh sử dụng điện thoại. Đó là loại ĐTDĐ Nokia có gắn con chíp ở ngoài và đặt ở chế độ rung hai nhịp sẽ được nghe thông báo mà không cần bấm nút. Dây nghe kẹp trong tay áo, thí sinh chỉ cần nghiêng đầu áp tai vào tay vờ như đang suy nghĩ làm bài là có thể "cóp" trọn vẹn bài "gà".

Hàng loạt thí sinh có tên do đường dây thi thuê này tổ chức cho thấy tên Phú và Sơn đã vươn xa vòi bạch tuộc đến nhiều tỉnh và thành phố ở miền Bắc. Với việc phát hiện đường dây thi thuê và thi hộ này, đã có nhiều ý kiến cho rằng cần kiểm tra nghiêm túc toàn bộ kết quả trúng tuyển của các thí sinh thi đại học năm nay.

  • Tùng Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,