221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
81109
Sẽ xử vụ án "Đường dây thi thuê ĐH" trước năm học mới
1
Article
null
Sẽ xử vụ án 'Đường dây thi thuê ĐH' trước năm học mới
,

(VietNamNet) - Phòng PA 25 Công an Hà Nội đã bắt giữ 12 đối tượng, phát hiện gần 100 hồ sơ giả ở 18 địa phương, thu giữ 582 loại giấy tờ giả, 250 phiên bản để làm ra các loại dấu của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ và nhiều cơ quan, tổ chức xã hội... Chuyên án đặc biệt này vẫn tiếp tục được mở rộng và điều tra sâu. Dự kiến phiên toà xét xử vụ án sẽ được mở trước ngày khai giảng năm học mới.

Các trinh sát được tung vào cuộc trước ngày thi tuyển sinh ĐH nhiều tháng. Họ nắm tình hình, điều tra cơ bản ở các trường ĐH, các lò luyện thi, số sinh viên đã tốt nghiệp ĐH nhưng chưa có việc làm ở tại Hà Nội đang làm ăn buôn bán trên địa bàn, số học sinh, sinh viên giỏi được chọn đi thi trong nước và quốc tế nhận học bổng trong và ngoài nước mà dư luận cho rằng có tiêu cực tại các trường ĐH Tài chính, ĐH Giao thông, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Thương mại... Rút kinh nghiệm từ kỳ tuyển sinh 2002, trước kỳ thi năm nay, Công an đã phối hợp chặt với Ban tuyển sinh các trường phát hiện sớm những dấu hiệu tiêu cực với biểu hiện thi hộ, thi kèm, làm hồ sơ đăng ký dự thi giả. Tháng 6/2003, Công an Hà Nội nhận được nguồn tin cho biết có đường dây tổ chức thi thuê vào ĐH Công đoàn và ĐH Kinh tế Quốc dân với giá vài nghìn USD cho mỗi trường hợp trúng tuyển. 

Sáng 3/7/2003, trinh sát đã chủ động tiếp cận và theo dõi tại Hội đồng thi trường ĐH Giao thông Vận tải trong ngày làm thủ tục dự thi đã phát hiện một thí sinh có đặc điểm nhận dạng đúng với sinh viên đang học ở trường mà qua công tác bí mật, phát hiện sẽ thi thuê trong năm nay. Thí sinh này lập tức được mời ra ngoài và khai thác sơ bộ được biết đó là Thái Hồng Sơn, sinh viên năm thứ nhất Khoa Cầu đường, ĐH Giao thông làm hồ sơ mang tên Nguyễn Ngọc Hiếu để vào phòng dự thi. Tại Cơ quan Công an, Sơn khai nhận làm cho một đường dây tổ chức thi thuê do một người có tên là Hoàng cầm đầu. Sơn được Hoàng móc nối vì có học lực giỏi (khi thi vào ĐH được 24 điểm). Sơn chỉ việc đưa ảnh rồi Hoàng làm hồ sơ thi kèm cho thí sinh khác theo hình thức cho chép bài. Sơn và Hoàng đã tuyển chọn được nhiều sinh viên ở nhiều trường ĐH khác nhau vào đường dây thi thuê theo thủ đoạn này.

Lời khai của Sơn đã được Công an căn cứ để phối hợp với các trường ĐH bắt quả tang đối tượng thi thuê tại các phòng thi sáng 4/7 (môn Toán). 5 phòng thi có nghi vấn đã được các giám thị dày kinh nghiệm hỗ trợ trinh sát giám sát rất chặt là ĐH Giao thông, ĐH Thương mại và Học viện Tài chính. Sau khi bài thi được bóc ra khoảng 20 phút, trinh sát phát hiện hai cặp thi kèm liên quan đường dây kể trên. Các "thí sinh" này đã bị lập biên bản theo các thủ tục pháp lý và nhanh chóng được giải về Cơ quan Công an. Ngay tối đó, dấu hiệu đường dây đã lộ diện rất rõ và 6 đối tượng nữa đã bị tạm giữ để khai thác sâu hơn, đồng thời chuẩn bị hồ sơ tố tụng khi cần. Liên tiếp các ngày 5,6,7/7, Ban chuyên án nhận định có ít nhất một đường dây thi thuê ĐH do một tổ chức điều hành, đó là Hoàng, Phú, Thạch, Hà, Bình. Thời gian này, Công an Hải phòng cũng đã phát hiện 51 bộ hồ sơ giả thi vào ĐH Y có liên quan đến đường dây thi thuê ở Hà Nội. Lại có nguồn tin Phú, Hoàng đang ở Hải Phòng tổ chức đường dây thi hộ. 4 sinh viên thi thuê đã bị bắt tại thành phố Cảng và qua khai thác đã biết được có người tên "Phú". (Đây chính là tên Phạm Cơ Phú, BS công tác tại Viện Bỏng quốc gia như bạn đọc đã được biết đến trong số báo trước). Công an Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án với hai bị can là Nguyễn Thái Hoàng và Nguyễn Đăng Bình - những kẻ thi thuê, đồng thời xác định nếu tác động thì có thể đối tượng sẽ ra đầu thú. Chính vì vậy, thông tin về đường dây đã được tung tên Đài TH, báo giấy, kết hợp răn đe đối tượng... Ngay tối hôm đó, bố mẹ Hoàng ở TP.Việt Trì xem truyền hình thấy con mình bị khởi tố, ngày hôm sau đã yêu cầu cậu của Hoàng ở Hải Dương, nơi Hoàng lẩn trốn đưa hắn ra đầu thú.

Từ những gì Hoàng khai, trinh sát đã tới trường ĐH Ngoại ngữ HN xác minh lý lịch của đôí tượng Vũ Mạnh Hà, kẻ làm giả các loại giấy tờ phục vụ thi thuê và phục kích bắt tên này. Tối 8/7, một nhóm trinh sát khám xét nơi ở của Hoàng và Bình, thu giữ một số giấy tờ, hồ sơ giả phục vụ thi hộ cùng 3 chiếc áo sơ mi có gắn hệ thống tai nghe để dùng ĐTDĐ liên lạc ra ngoài phòng thi. Một tổ công tác đã lên đường về Ninh Bình để bắt giữ tên Hà nếu tên này xuất hiện ở quê. Trong ngày 9/7, xác định Công ty Địa ốc ở 85A Tôn Đức Thắng, Hà Nội có liên quan vụ này, Ban chuyên án cũng cử trinh sát tiếp cận địa chỉ trong vai diễn người mua bán nhà đất để nắm tình hình. Đêm đó, lực lượng CSCĐ đã bắt giữ quả tang hai đối tượng tên là Đoàn Văn Giáp và Ngô Thành Phú đang vận chuyển chiếc vali chứa 38 văn bằng TNĐH, TNPT cùng nhiều giấy tờ giả mang tên các tổ chức xã hội có thẩm quyền khác. Chúng đã được chuyển về PC 14 để khai thác thêm ngay trong đêm. Giáp và Phú khai nhận hành vi làm giả giấy tờ, con dấu, chữ ký...phục vụ cho tên Phạm Cơ Phú, kẻ cầm đầu đường dây thi thuê. 

Lệnh bắt đã được thực hiện với tên Phạm Cơ Phú và Đoàn Văn Thạch tại một khách sạn ở Hải Phòng và di lí chúng về Hà Nội, tạm giữ một xe ôtô 4 chỗ và nhiều tang vật khác. Công an đã khám xét trụ sở Công ty Địa ốc và nhà riêng của Ngô Thanh Phú, Phạm Cơ Phú thu giữ hai giàn máy vi tính, một két sắt có nhiều giấy tờ, tài liệu, một bàn in, mực in, hai xe máy, 15 ĐTDĐ, 252 âm bản các loại dấu của các cơ quan, tổ chức, 582 các loại văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ giả, 35 hồ sơ đăng ký thi ĐH, giấy xin đi làm học nghề ở Malaysia và nhiều loại giấy tờ khác. Như vậy đường dây do tên Phạm cơ Phú cầm đầu có các đàn em gồm Ngô Thanh Sơn - tổ chức in giấy tờ giả, Bùi Ngọc Thắng - tạo mẫu in ấn. Từ năm 2003, Sơn và Thắng cùng đồng bọn đã làm giả trót lọt hàng trăm văn bằng, giấy tờ cho hàng trăm người có nhu cầu thuộc nhiều tỉnh, thành phố. Chúng cũng khai nhận, mỗi trường hợp được thi thuê phải trả cho chúng ít nhất 3000 USD (tương đương 45 triệu đồng), mỗi sinh viên đi thi hộ được nhận 20 triệu đồng và chúng đã tạm ứng cho mỗi sinh viên từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Như vậy tính đến nay, Công an Hà Nội phối hợp các đơn vị Công an tỉnh bạn bắt giữ14 đối tượng, truy nã 1 đối tượng và tiếp tục hoàn thành chuyên án qua việc bắt một số đối tượng nữa có liên qua, hoàn thành thủ tục tố tụng, rút toàn bộ hồ sơ dự thi giả tại các Hội đồng tuyển sinh và sẽ sớm đề nghị đưa ra xét xử vụ án nghiêm trọng này trước thềm năm học mới.

Bước 2 của vụ án sẽ nhằm cuộc tổng điều tra vào các trường có thí sinh thi thuê bị phát hiện vừa qua nhằm làm rõ kết quả tuyển sinh các năm học trước, giải toả dư luận đang hết sức quan tâm vấn đề nhức nhối này.

  • Tùng Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,