221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
936448
Quận muốn cưỡng chế; Chủ đầu tư xin "tự xử"!
1
Article
null
Xử lí nhà sai phép ở quận Ba Đình
Quận muốn cưỡng chế; Chủ đầu tư xin 'tự xử'!
,

(VietNamNet) - Ngày 23/5, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Bùi Văn Thông đã có công văn gửi các phường Trúc Bạch và Ngọc Khánh cùng cơ quan chức năng của quận về việc "Thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng sai phép".

nhasaiphep.jpg
Vẫn chưa lên được phương án "cắt ngọn" Nhà số 02 Ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh (trái) và công trình số 09 Đào Duy Anh (phải).

Trước đó, hai chủ đầu tư công trình sai phép số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh và số 4 Đặng Dung đã trình phương án dự trù về tiến độ tháo dỡ các phần sai phép của hai công trình này vào các ngày 18 và 21/5/2007.

Nhưng, vì tiến độ quá chậm nên ông Bùi Văn Thông  buộc phải "bút phê" vào công văn số 294/CV-UB: "Thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng sai phép số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh" vào hôm qua, 22/5; Và công văn 294/CV-UB với công trình số 4 Đặng Dung vào hôm nay.

Trong báo cáo tới đây của UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ, sẽ đề xuất nội dung chia nhóm các công trình xây dựng trước luật xây dựng có hiệu lực (1/7/2004), sẽ thực hiện theo quyết định 39/2004/QĐ-TTg (ngày 28/02/2005). Điều 2 của Quyết định này nêu: "Công trình xây dựng đang tồn tại phù hợp với quy hoạch nhưng chưa phù hợp với quy định về kiến trúc, cảnh quan khu vực của cơ quan có thẩm quyền ban hành như quy định về hình khối kiến trúc công trình, số tầng công trình... thì được phép tồn tại theo hiện trạng".

Nếu chiếu theo Quyết định này, thì công trình số 4 Đặng Dung sẽ là trường hợp hãn hữu được phép "tồn tại theo hiện trạng"! Vì công rình này có thời gian thi công từ 2002-2004, nghĩa là rơi vào diện xử lí theo Quyết định 39?

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chánh văn phòng HĐND quận Ba Đình cho biết, trong tiến độ tháo dỡ mới đây mà hai chủ đầu tư trình quận, thời gian dự kiến vẫn quá chậm.

Cụ thể, công trình số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh là 105 ngày, rút ngắn... 5 ngày so với phương án trước đó. Trong đó, các phần như: tháo dỡ, điều hòa, cửa 10 ngày; thiết bị vệ sinh 10 ngày; thang máy 10 ngày; cầu thang bộ 10 ngày; thiết bị điện 10 ngày; lắp dàn giáo 10 ngày... là không thể chấp nhận, vì những công đoạn này có thể làm song song.

Công văn nêu rõ: "UBND quận giao cho UBND phường Ngọc Khánh yêu cầu chủ công trình vi phạm tháo dỡ ngay phần cửa, cửa sổ, thiết bị vệ sinh... xong trước ngày 30/5/2007".

Công trình số 4 Đặng Dung, phương án mới mà chủ đầu tư cùng nhà nhà tư vấn dự trù là 165 ngày, rút ngắn 45 ngày so với phương án trước.

Tuy nhiên, hôm nay, chủ đầu tư công trình này đã có công văn gửi UBND quận Ba Đình và phường Trúc Bạch xin được tự thu dọn mặt bằng và tháo dỡ nội thất các tầng vi phạm trái phép trong khi chờ các phương án kỹ thuật từ đơn vị tư vấn là Công ty Coninco.

Ông Phạm Ngọc Quảng, chủ đầu tư công trình số 4 Đặng Dung phân trần: "Chúng tôi thừa nhận sai phạm đã vượt phép 13,1 m. Chúng tôi cũng rất sốt ruột muốn được xử lí ngay để đưa vào hoạt động nhưng cũng phải tuân thủ những thông số và phương án kĩ thuật của công ty tư vấn đưa ra để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình, nhất là trong điều kiện dân cư đông đúc. Nếu không, để xảy ra hậu quả đáng tiếc thì sai phạm sẽ nối tiếp sai phạm"!

  •  Chí Hiếu 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,