221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
937448
Nhà sai phép HN "án binh bất động" trước lệnh tháo dỡ
1
Article
null
Nhà sai phép HN 'án binh bất động' trước lệnh tháo dỡ
,

(VietNamNet) - Hầu hết các công trình sai phạm nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội đều đã có quyết định cưỡng chế của UBND các quận. Tuy nhiên, đến 25/5, ngoài công trình số 9 Đào Duy Anh đang tháo dỡ, tất cả đều đang... chờ! Thậm chí có cả công trình tiếp tục xây dựng thêm!

Sáng 25/5, quan sát từ tầng thượng của một tòa nhà không xa công trình số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh: những trụ sắt trên tầng thượng của tòa sai phép ngõ 31 này từng bị các cơ quan chức năng tháo dỡ không thành vẫn chỏng chơ như thách thức.

Đây là phần ngọn nhà số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh sau khi đã
"trảm... lấy ngày"

Bên dưới, một hàng rào tôn cao hơn 2m bao quanh khu nhà. Ở ngoài, PV VietNamNet không nghe bất cứ một tiếng động gì chứng tỏ bên trong đang phá dỡ.

Toà nhà số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh "cố thủ" bằng 
hàng rào tôn cao 2m.

Tại tầng 2, những mảnh giấy được viết bằng chữ Hán y như... "lá bùa" phất phơ trên chiếc cổng sắt kín mít. Trên đó, thi thoảng có những người thập thò nhìn ra.

Để củng cố thêm phương án "bảo vệ" toà nhà số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh, chủ công trình cho "dán" thêm gương bát quái và... "lá bùa".

Trao đổi với ông Bùi Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình qua điện thoại, ông Thông cho biết: Buổi sáng đi họp ở trên Thành phố nên chưa chỉ đạo phường và cơ quan chức năng tiến hành. Nhưng, tinh thần vẫn cứ cưỡng chế (phần thô của các tầng sai phạm - PV) xong trước 30/5 như công văn gửi UBND phường Ngọc Khánh ngày 22/5 vừa qua.

Chiều cùng ngày, tại UBND phường Bưởi, quận Tây Hồ, ông Phạm Quang Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết: Sáng 31/5 tới đây, UBND phường sẽ cùng các ban ngành liên quan của quận Tây Hồ sẽ tiến hành cưỡng chế công trình sai phép số 16, tổ 6 phường Bưởi.

Công trình sai phép số 16 tổ 6 phường Bưởi.

Tuy nhiên, vào khoảng 15h30 hôm nay, có mặt tại công trình này, phóng viên nhận thấy công trình vẫn đang... xây dựng.

Rất nhiều dàn giáo được dựng bao quanh ba mặt công trình. Trên tầng 13-14, 2 chiếc điều hòa mới cứng như vừa được lắp đặt trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Toàn cảnh "tháp" sai phép số 16 tổ 6 phường Bưởi.
Với giàn giáo lắp lên với mục đích lắp kính cho toà nhà.

Tại mặt trước tầng 3, cửa kính đang được kéo lên và lắp đặt. Nhiều người dân xung quanh nửa đùa nửa thật rằng, có cán bộ chính quyền đến thì họ cho công nhân nghỉ, từng tốp ra hồ Tây tắm. Chính quyền rút đi thì họ lại vào làm!

2 chiếc điều hoà vừa được lắp để "giải nhiệt " cho đợt nóng vừa qua
Kính tầng 3 đã được đưa vào lắp đặt trong những ngày gần đây

Bên cạnh đó, UBND quận Tây Hồ cũng đang "xem xét" phương án "xử trảm" các công trình vượt phép khác như công trình số 1b xóm Chùa, phường Quảng An. 

"Tháp" 8 tầng ven hồ Tây thơ mộng.
Công trình sai phép đã "được" phường Quảng An "cấp" biển số nhà 1b xóm Chùa

Chủ đầu tư công trình số 4 Đặng Dung cho biết, "như đã cam kết trong công văn đề nghị quận Ba Đình cho tự tháo dỡ, chúng tôi sẽ thực hiện tháo dỡ những phần sai phạm không liên quan đến khâu kỹ thuật như điều hòa, cửa, quạt gió... đúng thời hạn".

Sẽ còn bao nhiêu "tháp"  chọc trời sai phép mọc lên giữa lòng Thủ đô nếu toà nhà sai phép số 4 Đặng Dung này không bị "trảm"?
Toà nhà số 4 Đặng Dung đã lắp đặt xong thiết bị, chỉ còn chờ ngày... khánh thành, nay đang nằm chờ ngày lên "đoạn đầu đài". 

Nhưng chủ đầu tư này vẫn kêu "oan" và tha thiết được xử... đúng luật!.

"Đúng luật" mà ông chủ đầu tư này nói, đó là việc đề nghị UBND và Sở Xây dựng TP.Hà Nội xem xét phân loại công trình sai phạm theo nhóm trước và sau Quyết định 39/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/2/2005 về thi hành Điều 121 của Luật Xây dựng: "Công trình xây dựng đang tồn tại phù hợp với quy hoạch nhưng chưa phù hợp với quy định về kiến trúc... của cơ quan có thẩm quyền ban hành như quy định về hình khối kiến trúc công trình, số tầng công trình, màu sắc công trình... thì được phép tồn tại theo hiện trạng". (Điều 2 của quyết định 39/2005/QĐ-TTg).

  • Tin: Chí Hiếu
    Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,