221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
947714
Phá nhà sai phép: Ồn ào và lặng lẽ!
1
Article
null
Phá nhà sai phép: Ồn ào và lặng lẽ!
,

(VietNamNet) - Khi xin "tự xử" hay bị cưỡng chế, cả chủ công trình lẫn đơn vị thi công đều hứa với chính quyền sẽ tháo dỡ đúng hoặc xong trước thời hạn. Tuy nhiên, với tiến độ mà VietNamNet ghi nhận trong thời gian qua, e rằng, lời hứa này khó lòng đúng với tất cả những công trình sai phép đang tháo dỡ!

Nơi rộn ràng nhất trong những ngày qua không còn là nhà số 9 Đào Duy Anh nữa mà là công trình bị cưỡng chế tại tổ 16 cụm 2 phường Bưởi.

 

Công nhân dùng xe cải tiến đổ "trạc" bê tông xuống tầng 1 qua 1 cái... lỗ.
7 búa đập liên tục tại công trình sai phép tổ 16 cụm 2 phường Bưởi.

Tại đây, từ khi "trảm...lấy ngày" (31/5/2007) tới nay, luôn luôn có mặt 35 công nhân của Công ty Cổ phần và dịch vụ xây dựng Thái Dương làm việc dưới sự chỉ huy của giám đốc Bùi Đăng Khoa.

Những ngày qua, mỗi ngày đơn vị thi công vận hành 2 máy với 7 búa cho công đoạn bắn bê tông và phá dầm, trung bình có khoảng 40 khối bê tông/ngày được phá nát và thuê công ty môi trường chở đi.

Công nhân phun nước hồ Tây lên tầng cao nhất tránh bụi.
Quá trình cưỡng chế luôn luôn có 4 nhân viên kỹ thuật giám sát.

Đến nay, toàn bộ sàn của tầng 15, 14, 13 chỉ còn lại lưới sắt. "Sở dĩ chưa cắt lưới sắt là để làm chỗ đứng cho công đoạn hạ tường", Kĩ sư Trương Hoàng Hiệp, đội trưởng đội phá dỡ giải thích.

Theo ông Khoa, dù khối lượng công việc mới chỉ đạt khoảng 1/3, tuy nhiên, đã tìm ra cách đối phó với "giai đoạn khó khăn" nhất! Ông cho biết: Ở độ cao trên 50m, lại giữa khu vực hồ trống (công trình hướng ra hồ Tây) nên gió rất to và thất thường.

Cảnh nhộn nhịp, phá dỡ tại công trình sai phép 15 tầng phường Bưởi.

Trên các tầng 13, 14, 15, hệ thống bạt lúc nào cũng căng y hệt... buồm giữa biển! Ngày 6/6 vừa qua, cơn lốc bất thường ập đến đã thổi tốc cả giàn giáo ra. Từ đó, họ không dám để giàn giáo và bạt qua đêm, tránh trường hợp giàn giáo bay xuống nhà dân.

Căng bạt đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề trong quá trình phá dỡ...
...kể cả những nhà thấp nhất

Vì thế, để đảm bảo an toàn cho nhà dân, đơn vị thi công còn cho căng lưới và đóng một dàn gỗ làm mái che đối với nhà ông Hà, ngôi nhà liền sát công trình.

Thêm vào đó, thi công trong điều kiện không được cung cấp điện nên bản thân đơn vị thi công phải tìm mua điện của Công ty môi trường Tây Đô phục vụ công đoạn phun nước chống bụi cho môi trường xung quanh..

Chúng tôi được biết, hàng ngày, Thanh tra xây dựng, Công an quận Tây Hồ, cán bộ phường, đều "ghé thăm" công trình.

Dù trời nắng trên 40 độ C 35 công nhân vẫn lao động không nghỉ.
Biển cảnh báo công trình đáng tháo dỡ.

Anh Nguyễn Kim Thành, Công an quận Tây Hồ có mặt tại công trình ngày 20/6 cho biết, sự có mặt của các lực lượng này không chỉ mục đích đốc thúc tiến độ mà bởi đây là công trình duy nhất bị cưỡng chế (đến thời điểm này-PV), nên đề phòng chủ công trình bất hợp tác và chống đối.

Và thực tế, những thanh dầm tầng 13 chưa cắt bỏ được vì chủ công trình chưa di chuyển hai két nước 5 khối đang nằm tại đây. Nhất là phải... chờ chủ nhà tháo hệ thống thang máy, bởi hạng mục này liên quan đến tài sản và hệ thống kĩ thuật của những tầng không sai phép nên cần sự hợp tác của chủ công trình, tránh xảy ra đối đầu và thiệt hại đáng tiếc.

Song, ông Khoa cũng khẳng định chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ quận đặt ra.

Trái với không khí khẩn trương của công trình sai phép 15 tầng phường Bưởi, tại công trình sai phép 9 tầng 1B xóm Chùa, phường Quảng An không một bóng người.

Sau khi cắt tầng trên cùng vào những ngày đầu tháng 6 đến nay, công trình này hầu như chả có chút thay đổi nào.

Trời mưa cũng nghỉ, hôm nay nắng cũng nghỉ....
Với tiến độ... rùa như thế này không biết đến bao giờ nhà sai phép 1B xóm Chùa "tự xử" xong.

Còn nhớ, ngày 12/6, khi phóng viên có mặt tại đây, nhân viên bảo vệ cho biết ông chủ cho công nhân nghỉ vì trời mưa. (Thực ra, ngày 12/6 trời chỉ lấm tấm vài hạt mưa buổi sáng), còn hôm nay, có lẽ ông chủ Hạnh cũng cho công nhân (Công ty xây dựng Mạnh Hà là đơn vị được thuê phá dỡ) nghỉ vì trời... nắng chăng?!

Tương tự, có mặt tại ngõ 31 đường Nguyễn Chí Thanh vào chiều 20/6, chúng tôi không nghe thấy một tiếng động nào chứng tỏ công trình sai phép 9 tầng số 2 ngõ 31 này đang thi công, dù cho bên dưới vẫn treo biển công trường đang thi công, có hàng rào chắn lối đi và cửa sắt... khóa im lìm!

Biển cảnh báo công trình đang tự tháo dỡ công trình sai phép 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh.
Công trình sai phép số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh vẫn... đủ các tầng sai phép mặc dù chủ công trình đã xin tự xử từ 12/6.

Không biết, với tiến độ thi công kiểu "rùa" này, đến bao giờ hai công trình sai phép xin "tự xử" (1B xóm Chùa, phường Quảng An và số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh) mới hoàn thành việc cắt ngọn những tầng vượt phép?

  • Chí Hiếu
  • Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,