221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1037279
5.000 tỉ đồng đặt một "Tuần Châu thu nhỏ" vào Hà Tây
1
Article
null
5.000 tỉ đồng đặt một 'Tuần Châu thu nhỏ' vào Hà Tây
,

 - Sáng nay (25/2) tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (tỉnh Hà Tây), Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây chính thức được khởi động trên tổng diện tích khoảng 254ha đất với dự kiến số vốn 5.000 tỉ đồng.

Tuần Châu

Phối cảnh Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây (Ảnh tư liệu).

Đây là một trong 10 dự án du lịch trọng điểm trên địa bàn Hà Tây giai đoạn 2006 - 2010, gồm việc đầu tư hoặc mở rộng các khu du lịch sinh thái, văn hóa, nghỉ dưỡng: An Khánh, hồ Văn Sơn, hồ Suối Hai, sườn tây núi Ba Vì, hồ Quan Sơn, Tuy Lai, Ao Vua, du lịch Đầm Long, Đầm Long, thung lũng Tản Viên.

Trong đó, 6 khu du lịch tổng hợp đã được xác định là: Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu - Hà Tây (Quốc Oai); Khu du lịch lịch sử văn hóa du lịch Đường Lâm; Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh; Khu du lịch hồ Văn Sơn (Chương Mỹ); Khu du lịch hồ Suối Hai (Ba Vì) và Khu du lịch Đồng Mô (Sơn Tây).

Địa phận huyện Quốc Oai (Hà Tây) nơi dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây triển khai có phần nằm trong vùng xả lũ cấm xây dựng (từ Km11+650 đến Km16 +269 đường Láng - Hòa Lạc) theo Quyết định 855/QĐ-TTg ngày 27/9/2002 của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong địa phận huyện này, qui hoạch dự kiến bố trí cụm công nghiệp vừa và nhỏ chạy dọc suốt chiều dài khoảng 6km, rộng 200m với qui mô 125ha và đề nghị không phát triển công nghiệp kéo dài theo bề mặt trục lộ cao tốc mà bố trí tập trung tại khu vực Km19 bám sâu vào phía trục tỉnh lộ 80 với qui mô nhỏ (khoảng 50ha). Phần còn lại của quỹ đất đoạn này giữ nguyên mục đích canh tác lúa.

Trước khi đạt được sự khởi động chính thức vào hôm nay, dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây đã vấp phải phản ứng quyết liệt của khá đông dân cư Sài Sơn khi họ phát hiện khu vực đồng Lủa, nơi an táng cho những người quá cố thuộc làng Thụy Khuê lâu nay bỗng được qui hoạch thành đất dự án! Trên thực tế, từ đầu năm 2006, hơn 1.000 ngôi mộ nằm trên đất qui hoạch dự án đã được di chuyển.

Đông đảo người dân cho rằng nghịch lý ở đây là chính quyền chưa thỏa thuận xong với nhân dân về phương án đền bù đã “dồn” những người quá cố đến táng tại bãi ngoại đê sông Đáy - nơi mà trước năm 1971, dân Thụy Khuê vẫn chôn cất người làng qua đời nhưng từ sau đợt lũ năm 1971, vùng đất này bị ngập, họ đã phải tìm một nơi khác chôn cất (chính là khu đồng Lủa cao ráo hơn - thuộc phạm vi dự án Tuần Châu Hà Tây này). Sau đợt đó, khu vực nghĩa địa cũ này được hoạch định là nơi phân lũ của sông Đáy.

Lãnh đạo Công ty CP Tuần Châu Hà Tây giới thiệu về dự án (Ảnh tư liệu).

Lãnh đạo Công ty CP Tuần Châu Hà Tây giới thiệu về dự án (Ảnh tư liệu).

Khi nhận giấy chứng nhận đầu tư từ UBND tỉnh Hà Tây ngày 24/5/2007, dự án Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây được biết đến với số vốn đầu tư đăng ký là 3.178 tỉ đồng. Tuy nhiên, công bố với báo giới gần đây, Công ty CP Tuần Châu Hà Tây cho biết tổng mức đầu tư ước tính 5.000 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, khu này chia làm 6 dự án thành phần: sân golf (93ha); vui chơi giải trí (22ha); trung tâm thương mại quốc tế (180 nghìn m2); khu biệt thự (54ha); còn lại là khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế và chung cư cao cấp... Như vậy, đất ở sẽ chỉ chiếm non 1/3 diện tích toàn khu này.

Lãnh đạo Công ty CP Tuần Châu Hà Tây khẳng định với báo chí, sẽ không nhận bất cứ một khoản tiền đặt cọc nào của khách hàng cho đến khi xây dựng xong hạ tầng. Các căn hộ, biệt thự cũng chỉ được bán kèm qui định sau tối thiểu 3 năm chủ sở hữu mới được chuyển nhượng. Song, không rõ trong hay ngoài mong muốn của nhà đầu tư, ngay trước lễ khởi động dự án này chừng 1 tháng, trên mạng đã la liệt rao vặt với nội dung "Bán đất biệt thự khu du lịch sinh thái Tuần Châu-Hà Tây diện tích 400m2 giá 7.5 triệu/m2"?!

Điều 39 Luật Nhà ở qui định: "Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng".

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,