221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1057519
An ninh tại các máy ATM đang bị thả nổi!
1
Article
null
An ninh tại các máy ATM đang bị thả nổi!
,

 – Hàng loạt vụ cướp tiền ngay tại máy ATM khiến nhiều ngân hàng, khách hàng bàng hoàng. Kẻ gây án đã bị bắt, bị khởi tố, trấn an phần nào dư luận, nhưng không khỏi giật mình khi đặt câu hỏi về an ninh cho các ATM!

Sau vụ cướp tiền của người thực hiện giao dịch tại ATM, ngay ngã tư Ngô Quyền - Ngô Gia Tự, quận 5, TP.HCM khiến những người sử dụng dịch vụ ATM không khỏi lo âu. Ngoài các nguy cơ về sự cố kỹ thuật, nay lại phải lo nơm nớp khi kẻ cướp có thể đứng ngoài cửa đợi, hoặc nhảy xổ vào phòng giao dịch, khống chế và cướp sạch tiền.

TIN LIÊN QUAN

Khi đã tóm gọn 4 tên cướp táo tợn gây ra các vụ cướp tiền trên, cơ quan CSĐT quận 5 tiến hành các thủ tục tố tụng. Phóng viên VietNamNet tìm hiểu về vấn đề an ninh cho các điểm ATM được quan tâm như thế nào?

Thật giật mình khi được biết, hầu như vấn đề an ninh cho người thực hiện giao dịch tại các ATM hoàn toàn bị thả lỏng. Các ngân hàng chăm chú chạy đua trong cuộc kéo khách hàng về phía mình, bằng cách “dựng” càng nhiều máy ATM ở nhiều nơi càng tốt, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, nhưng lại vô tư bỏ ngỏ sự an toàn tại các điểm nhạy cảm này.

"Vô tư" bỏ mặc sự an toàn!

Trở lại điểm giao dịch ATM, ngay ngã tư Ngô Quyền – Ngô Gia Tự, quận 5, nơi xảy ra 3 vụ cướp liên tiếp, chúng tôi nhận thấy, mặc dù điểm giao dịch được đặt ngay ngã tư, nơi có lưu lượng người qua lại đông, nhưng vào ban đêm, khu vực này rất thưa người, đó là điều thu hút cho tội phạm dễ bề ra tay.

Không chỉ tại điểm này, nhiều ngân hàng đặt máy ATM trên các đường phố rất vắng người vào buổi tối như Phùng Khắc Khoan, quận 1, hay quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức…

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ ATM, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) cho hay: “Trong thời gian qua, các ngân hàng chú ý đến việc mở nhiều các điểm giao dịch tự động, tạo thuận lợi cho người sử dụng, tăng thêm khách hàng, nhưng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề an ninh cho các điểm giao dịch này!”.

Điểm giao dịch ATM, nơi xảy ra các vụ cướp tiền tại quận 5. Ảnh: Phan Công
Điểm giao dịch ATM, nơi xảy ra vụ cướp tiền tại quận 5. Ảnh: Phan Công

Trao đổi với Thượng tá Lê Phước Trường, Trưởng Công an quận 5 cho biết: “Từ trước tới nay, chưa hề có việc phối hợp giữa cơ quan chủ quản của các máy ATM với cơ quan công an địa phương, từ việc phối hợp hướng dẫn nghiệp vụ tự bảo vệ, cho đến phối hợp với công an trong công tác tuần tra, để bảo vệ các ATM nơi vắng người”.

“Chúng tôi chưa hề có liên hệ, hay đặt vấn đề với công an về việc bảo vệ máy ATM. Trước đây, chúng tôi có phối hợp, nhưng chỉ dự phòng cho trường hợp bị cướp tiền trên đường vận chuyển. Vì trong hợp đồng đặt máy ATM với các đơn vị cho thuê mặt bằng, chúng tôi đều ràng buộc trách nhiệm bảo vệ tại chỗ. 

Nhưng sau sự kiện vừa qua, chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp với cảnh sát địa phương, ở những nơi thiếu các điều kiện an toàn cơ bản, để đảm bảo an toàn cho người thực hiện giao dịch” - ông Lê Huỳnh Hà thừa nhận.

Thả nổi trách nhiệm

Thượng tá Lê Phước Trường nói: “Đấu tranh với tội phạm, đảm bảo an ninh trên địa bàn phụ trách, đó là nhiệm vụ được giao. Tất cả các vụ liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn thì đều có trách nhiệm của chúng tôi. Riêng trong vụ cướp ở các máy ATM, cũng có trách nhiệm của cơ quan chủ quản. Việc lắp đặt máy ATM của cơ quan chủ quản để kinh doanh, dĩ nhiên phải có trách nhiệm bảo vệ”.

Theo kinh nghiệm của VCB, nên đặt máy ATM tại các công ty, cơ quan, siêu thị, nơi có người bảo vệ thường trực. Ảnh: Phan Công
Theo kinh nghiệm của VCB, nên đặt máy ATM tại các công ty, cơ quan, siêu thị, nơi có người bảo vệ thường trực. Ảnh: Phan Công

Thế nhưng, khi đã xảy ra các vụ cướp, trách nhiệm của ngân hàng chủ quản máy ATM với khách hàng như thế nào? Ông Hà cho rằng, trách nhiệm của ngân hàng chỉ ở mức độ là phối hợp với công an, trích xuất hình ảnh từ camera, cung cấp cho công an để sớm truy bắt kẻ phạm tội.

Trên thực tế, không phải điểm ATM nào cũng được trang bị camera để theo dõi. Thượng tá Lê Phước Trường khuyến cáo: “Các ngân hàng nên phối hợp với công an địa phương để bảo vệ các điểm rút tiền tự động. Nhưng cách tốt nhất là các ngân hàng nên tăng cường các biện pháp tự bảo vệ”.

Còn theo ông Hà, với kinh nghiệm của VCB, nên đặt máy tại những nơi như cơ quan, công ty, siêu thị, hoặc gần nơi có lực lượng bảo vệ, sẽ tăng tính an toàn hơn cho người rút tiền.

Trước khi những kinh nghiệm trên được phổ biến và áp dụng rộng rãi, hoặc các giải pháp có trách nhiệm hơn cuả các ngân hàng có dịch vụ ATM được thực thi thì khách hàng và bản thân người sử dụng cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch tại máy ATM. Không nên rút tiền quá muộn lúc trời tối  hoặc thực hiện giao dịch tại những điểm ATM vắng người qua lại.

  • Phan Công
     
    Ý kiến độc giả
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,