221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1257952
Hà Nội "đưa" đường lên cao để giảm ùn tắc
0
Article
null
Hà Nội 'đưa' đường lên cao để giảm ùn tắc
,

- Các vành đai 2, 3 và nhiều đường hướng tâm của Hà Nội sẽ được tính toán xây trên cao nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Ý tưởng này vừa được đưa ra thảo luận rộng rãi trong buổi làm việc của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi với các đơn vị tư vấn giao thông và Sở GTVT Hà Nội, ngày 14/1.

Sẽ tiết kiệm giải phóng mặt bằng

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, hầu hết các tuyến đường nội đô Hà Nội đang quá tải phương tiện giao thông, tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến, là nỗi khổ của người dân đô thị.

Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng để mở đường rất khó khăn, thường gặp sự phản ứng của người dân. Do vậy, phương án cần thiết hiện nay là phải xây dựng đường trên cao tại những tuyến đường trọng điểm và các nút giao thường xuyên ùn tắc.

Ông Hùng đã gợi ý những đoạn đường cần xây dựng cầu cạn, đường trên cao như Ô Chợ Dừa - Voi Phục thuộc vành đai 1, cầu Vĩnh Tuy - Bưởi, Mai Dịch - cầu Thăng Long và các tuyến hướng tâm như Láng Hạ, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh...

Mô tả ảnh.
Đường Nguyễn Chí Thanh được "đề cử" xây đường trên cao để giảm ùn tắc. Ảnh:C.Hiếu


Tổng giám đốc TCty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn cũng đồng tình với nhiều tuyến đường như Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu: vành đai 2 sẽ xây dựng từ cầu Vĩnh Tuy đến Bưởi; vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long...

Ngoài ra, TEDI cũng dự kiến các trục hướng tâm phía hữu ngạn sông Hồng cần xây dựng cầu vượt: Âu Cơ - Trần Quang Khải; Trần Duy Hưng - Liễu Giai - Hồ Tây; Hà Đông - Thanh Xuân - Láng Hạ - Giảng Võ, Kim Giang - đường 70.

Ông Sơn phân tích ưu điểm của đường trên cao là không phải giải phóng mặt bằng nhiều, trong khi lại giải quyết được lưu lượng giao thông lớn. “Tuy nhiên, loại đường này thích hợp cho các tuyến dài và có thể ảnh hưởng phần nào đến mỹ quan đô thị” - ông Sơn lo ngại.

Cần nghiên cứu kỹ và xây có chọn lọc

Bà Lã Thị Kim Ngân, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội băn khoăn về tuyến đường trên đê sông Hồng vì sợ mất mỹ quan. Hơn nữa, theo bà Ngân, khu vực này có không gian mở nên cũng không nên đi trên cao.

Ông Trần Đức Vũ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội thì cho rằng, các dự án đường trên cao vẫn chiếm diện tích đường khá lớn, nhất là các hướng lên xuống.

 

Mô tả ảnh.
Đường vành đai 3 sẽ có đường trên cao. Ảnh:VNN


Theo ông Vũ, chỉ nên xây dựng tại các tuyến "rất bức xúc" mà mặt đường hiện nay không thể đáp ứng được. “Còn những tuyến như Trần Duy Hưng - Liễu Giai hiện vẫn chưa bị quá tải nên chưa cần thiết thu hẹp giải phân cách giữa hoặc xây đường trên cao”, ông Vũ bày tỏ.

Trước mắt, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã đồng ý đề xuất của Sở GTVT về xây đường trên cao tại tuyến vành đai 2, 3, các trục hướng tâm và coi đây là điểm đột phá giải quyết ách tắc giao thông của Thủ đô.

“Việc xây dựng đường trên cao ở Hà Nội là rất cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông hiện nay, đặc biệt là trục đông tây thành phố” ông Khôi nói.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu thêm đề án đường trên cao để trình UBND TP Hà Nội.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,