221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1275364
Đã tìm ra nguyên nhân sập cầu cạn Pháp Vân
0
Article
null
Đã tìm ra nguyên nhân sập cầu cạn Pháp Vân
,

- Những đánh giá cuối cùng về nguyên nhân gây ra sự cố sập thanh dầm cầu cạn Pháp Vân (Hà Nội) đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thống nhất đưa ra, vào chiều ngày 23/4.

Tin liên quan:

>>Khám nghiệm hiện trường vụ sập cầu cạn Pháp Vân

>>Cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội bị sập dầm

>>Sập dầm cầu cạn Pháp Vân do thi công bất cẩn

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án), dù chưa chính thức nhận được kết luận của Hội Đồng nghiệm thu nhà nước về nguyên nhân sự cố sập thanh dầm cầu cạn Pháp Vân, nhưng những đánh giá ban đầu của một số thành viên hội đồng khá trùng với báo cáo trước đó của Ban.

Một lãnh đạo của Ban này cho hay, chiều 22/4, một số thành viên của Hội đồng như TS Nguyễn Văn Liên, GS Lê Văn Thưởng, TS Lê Quang Hùng… đã kiểm tra hiện trường.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ sập thanh dầm cầu cạn Pháp Vân trưa 18/4 Ảnh:Chí Hiếu


Theo đó, đánh giá ban đầu của các thành viên Hội đồng về nguyên nhân sự cố sập thanh dầm cầu cạn Pháp Vân, hôm 18/4 là do quy trình thi công không đúng, gây mất ổn định vị trí các thanh dầm.

“Sau khi hội đồng làm việc, Ban cũng có hỏi lại đánh giá của Hội đồng, và Hội đồng cũng nói là do hệ thống chống đỡ không tốt, tâm thanh dầm bị lệch so với tâm gối cao su gây mất ổn định”, đại diện Ban Thăng Long nói.

Trao đổi với VietNamNet, GS Lê Văn Thưởng (thành viên Hội đồng nghiệm thu) cho biết, chiều 22/2 Hội đồng đã họp có tính chất thống nhất với Ban Quản lý dự án Thăng Long về nguyên nhân gây ra sự cố.

Về nguyên nhân cụ thể, GS Thưởng nói: Một mặt là gối cao su bị lún, có một số khuyết tật, 2 bên gối đã lệch không đều, bên lún bên không khiến thanh dầm số 4 (tính từ ngoài vào) bị nghiêng, đổ. Sau đó, do chưa làm thanh dằng ngang để liên kết nên kéo theo các thanh dầm khác bị đỗ theo. Còn thanh chống thì mới chống mấy hôm nay, thanh giằng ngang thì vẫn đứng “độc lập” chứ chưa được hàn để liên kết với nhau.

Ông Thưởng khẳng định thêm, đó là kết luận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu, và dự kiến, cuối chiều nay 23/4, Hội đồng sẽ chuyến kết luận bằng văn bản cho Ban Thăng Long.

Dù không nói Hội đồng đã có kết luận, nhưng TS Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định, thành viên Hội đồng cũng thừa nhận, ông thống nhất với các đánh giá mà GS Thưởng đưa ra.

Như vậy, những kết luận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã khá trùng khớp với những nguyên nhân ban đầu mà đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thừa nhận là xuất phát từ hệ thống giá đỡ yếu, cũng như giả thiết mà tư vấn đặt ra là sự mất ổn định thanh dầm do tâm gối cao su lệch so với tâm thanh dầm.

  • Chí Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,