221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1274455
Sập dầm cầu cạn Pháp Vân do thi công bất cẩn
0
Article
null
Sập dầm cầu cạn Pháp Vân do thi công bất cẩn
,

- "Quá trình rà soát cho thấy nhiều vị trí liền kề nơi xẩy ra sự cố, các thanh chống dầm đã bị nghiêng, có thanh chống “hờ”. Đây nhiều khả năng là nguyên nhân khiến dầm bị nghiêng trong khi dầm phải đứng mới chịu được lực", ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án trao đổi với báo chí chiều 19/4..

Tin liên quan:

>> Khám nghiệm hiện trường vụ sập cầu cạn Pháp Vân
>>Cận cảnh vụ sập dầm cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội

>>Cầu cạn hiện đại nhất Hà Nội bị sập dầm

Nhiều vị trí bị chống “hờ”!

- Thưa ông, đến nay, chủ đầu tư đã được các đơn vị thi công, tư vấn báo cáo sơ bộ những yếu tố có thể gây nên sự cố này chưa?

Sự cố bắt đầu từ việc thanh dầm số 2 bị nghiêng, sau đó đổ vào dầm số 3, rồi theo hiệu ứng domino va vào dầm số 4, 5. Tuy nhiên, chưa thể xác định vì sao dầm bị nghiêng.

Quá trình rà soát chúng tôi nhận thấy hệ thống dầm đỡ rất kém! Hệ thống này ở vị trí sự cố không như các vị trí khác. Nhiều thanh chỉ chống hờ.

- Chúng tôi quan sát thấy nhiều thanh được chống bằng cột gỗ, liệu có phải cột chống gỗ có vấn đề?

Mô tả ảnh.
Ông Phạm Thanh Bình Ảnh:C.Hiếu
Gỗ hay thép không vấn đề gì, mấu chốt là chống như thế nào, ví như chống hờ thì mới nguy. Chứ chống đúng kỹ thuật thì không sao. Tới bây giờ đầu cột chống có thể gỗ bị bê tông bào mòn, vẹt đi nhưng nó không hề bị gãy.

Khi kiểm tra, Ban thấy có những cột chống chỉ để lên cho có thôi và đã yêu cầu khắc phục ngay.

Hơn nữa, dầm chỉ chịu được lực khi đứng chứ không chịu được khi nằm ngang ra. Bản thân cấu tạo dự ứng lực theo chiều cong của dầm, không thể chịu được tính tải khi nằm ngang.

Một trong những điều tư vấn đang nghi ngờ nữa là đặt dầm không đúng tâm gối cao su ở mối nối khiến tim gối và tâm dầm bị lệch, làm dầm bị nghiêng! Tất nhiên đây là giả thiết sơ bộ của tư vấn thôi.

Tôi cũng nói thêm rằng, nếu sự cố xẩy ra khi đang thi công, có thiết bị nặng thì sẽ dễ tìm lý do hơn nhưng đây lại không thi công. Tất cả lý do đều đang ở dạng phỏng đoán.

Nhà thầu thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm

- Như vậy là lỗi thi công?

Hoàn toàn lỗi thi công. Cụ thể hơn là do biện pháp thi công của nhà thầu không đảm bảo và lỗi của công nhân thi công.

- Vậy trong quá trình đó, chủ đầu tư, tư vấn giám sát có nhắc nhở nhà thầu thi công?

Chủ đầu tư lẫn tư vấn đã cảnh báo như nhắc nhở lắp dựng, cột chống trong khi chưa làm kịp dầm ngang. Rồi trong nhiều cuộc kiểm tra an toàn cũng đã nhắc nhưng thực tế vẫn chưa đảm bảo.

-Có biên bản nhắc nhở không thưa ông?

Chúng tôi nhắc trước bằng miệng, nhưng sau 3 ngày thì cụ thể bằng văn bản.

- Mình đã nhắc mà họ không làm, sao mình không có biện pháp mạnh hơn trong quyền hạn chủ đầu tư?

Thực tế cũng đã có những cải thiện. Nhưng hiện nay nhà thầu chuẩn bị thi công dầm ngang, có thể công nhân có một số động tác làm lỏng mối nối, thanh chống để phục vụ thi công dầm ngang.

Mô tả ảnh.
Thanh dầm cầu bị gãy đôi Ảnh:C.Hiếu

- Nhưng tại thời điểm này, quan sát vẫn thấy nhiều thanh dầm chưa được chống đỡ bằng những liên kết ngang?

Họ làm theo kiểu “cuốn chiếu”. Nghĩa là có khi người ta gác đủ dầm ngang, sẽ làm luôn bản mặt cầu, đổ liền 3 nhịp liên tục đã để đảm bảo tiến độ công việc.

- Có bị ép tiến độ?

Hợp đồng này là 730 ngày (2 năm), ngày khởi công là 14/10/2008. Hạng mục này lại có thời gian “dự trữ” chứ không nằm trong "đường găng" của dự án (nghĩa là không nằm trong hạng mục chậm thì gây ảnh hưởng tiến độ chung), nên hoàn toàn không có yêu cầu ép tiến độ.

- Nếu ông nói lỗi là của nhà thầu thi công, như thế thì trách nhiệm của họ sẽ thế nào?

Nhà thầu nhận lỗi:
Cuối chiều 19/4, Tổng Cty Xây dựng Thăng Long (nhà thầu chi công) đã có văn bản gửi chủ đầu tư, nói rõ: "Để xẩy ra tai nạn là hoàn toàn do trách nhiệm của nhà thầu và cam kết nhanh chóng khắc phục sự cố"
Nhà thầu phải có giải pháp không ảnh hưởng đến tiến độ, chịu toàn toàn bộ chi phí khắc phục, làm lại 4 thanh dầm này.

- Thưa ông, những thanh dầm rơi xuống đều gãy gập, ông có lo ngại rằng chất lượng dầm không đảm bảo?

Chúng tôi đã có báo cáo Cục Giám định (Bộ GTVT), Cục Giám định nhà nước (Bộ Xây dựng).

Cùng với đó, chúng tôi yêu cầu tập hợp tài liệu, số liệu thí nghiệm, mẫu bê tông… tất cả cho thấy đảm bảo. Nếu có cái nào không đạt thì dầm đã bị loại bỏ.

Tất cả dầm đã được tư vấn nghiệm thu trong quá trình thi công, còn chủ đầu tư chỉ nghiệm thu sau khi đã lắp xong dầm, bản mặt cầu.

- Việc khắc phục tiến độ ra sao, và có ảnh hưởng thế nào cho kịp ngày bàn giao?

Các dầm này là dầm đơn, chưa liên kết với các nhịp khác nên để thay 4 thanh dầm này thì đơn giản, chỉ mất khoảng một tuần.

Còn về tiến độ chung, do hạng mục này không nằm trên đường găng dự án nên không ảnh hưởng gì nhiều.


Nhưng các các nhà quản lý quan tâm nhất là tìm ra chính xác nguyên nhân khiến dầm nghiêng, đổ xuống.

  • Chí Hiếu (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,