221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1286605
Báo động teen dùng "hàng lạnh" để… xử nhau
0
Article
null
Báo động teen dùng 'hàng lạnh' để… xử nhau
,

- Do thiếu sự định hướng, quan tâm của gia đình và xã hội, một bộ phận giới trẻ rất thích dùng bạo lực, đâm chém để khẳng định mình, coi đó là cách tối ưu nhằm giải quyết mâu thuẫn. Đến lúc họ hiểu được hành động nông nổi nhất thời kia gây ra tội ác, để lại nỗi đau, sự mất mát cho bạn bè, người thân thì đã quá muộn màng.

TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ Thái Minh Sâm, Phó khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM rùng mình khi ngày càng có nhiều thanh niên còn rất trẻ được đưa đến cấp cứu vì vết thương do đâm chém.

Ông buồn rầu nhớ lại một nam bệnh nhân, sinh năm 1982, ngụ tại quận 8 được đưa đến bệnh viện vào thời điểm đầu tháng 5. Chàng trai này bị nhiều vết đâm, trong đó có nhát dao dâm xuyên thấu thận trái.

Tình trạng của cậu ta khi ấy rất nặng, huyết áp không đo được. Các bác sĩ đã quyết đoán cắt đi quả thận bị thương tổn, hy vọng giữ lại được mạng sống cho anh.

Không được may mắn, sau ca phẫu thuật, bệnh nhân bị rối loạn đông máu, ra đi mãi mãi ở cái tuổi đẹp nhất đời.


Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Thanh Huyền

Chỉ mới đây, ngày 31/5, Khoa Tiết niệu lại tiếp tục nhận thêm một nam thiếu niên tên Trần Hữu T., 16 tuổi và Nguyễn Thanh P., sinh năm 1991, ngụ ở Bình Dương.

T. và P. là bạn thân, khi đi chơi cùng một nhóm thanh niên thì xảy ra mẫu thuẫn và ẩu đả. Kết quả cả hai đều bị đâm trọng thương, phải cắt bỏ một quả thận.

T. nhập viện trong tình trạng bị tụt huyết áp, mất nhiều máu, thủng thận, thủng gan, dạ dày và đứt cơ hoành. Riêng bệnh nhân P. bị nhát dao đâm xuyên ngay giữa quả thận phải, huyết áp tụt chỉ còn 6/3, gan không ngừng phun máu.

Tưởng chừng bạo lực chỉ xảy ra giữa nam giới với nhau, ngờ đâu ngay cả nữ sinh cũng dùng đến…dao găm và gậy gộc.

Đó là trường hợp của bé Lê Thị Ngọc L., sinh năm 1996, quê Bình Thuận, tạm trú tại Đồng Nai. Sau giờ học, không hiểu vì lý do gì, L. bị một bạn gái đuổi chém ngay trước cổng trường. Em bị đâm 3 nhát vào lưng, nặng nhất là vết thương xuyên thấu ngay vùng rốn thận trái.

L. đã được sơ cứu tại địa phương rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 28/5. Dù rất trăn trở nhưng các bác sĩ cũng đành cắt đi quả thận bị thương để giữ lại tính mạng cho em.

Gần đây nhất, ngày 12/6, bệnh nhân Tr. V. Đ., sinh năm 1987, làm công nhân, ngụ quận 6 đã nhập viện với nhát đâm từ sau lưng, trúng ngay thận phải. Tuy nhiên, Đ. may mắn hơn những trường hợp kể trên nên giữ lại được quả thận của mình.

Theo bác sĩ Thái Minh Sâm, thông thường vết thương do đâm trúng thận rất ít vì kích thước của quả thận nhỏ. Những năm trước, Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ ghi nhận trên 10 trường hợp/năm.

Tuy nhiên, gần đây, số bệnh nhân bị đâm, chém trúng thận tăng lên khủng khiếp. Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Tiết Niệu đã tiếp nhận tới 8 ca, trong đó 1 ca tử vong, 4 ca phải cắt bỏ thận. Các bệnh nhân đều ở độ tuổi rất trẻ.

Qua đó, cho thấy tình trạng lệch lạc trong nhận thức dẫn đến những hành động bạo lực của lứa tuổi mới lớn đang ở mức báo động. Bác sĩ Sâm đặc biệt cảnh báo các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến con, em mình. Tránh cho các em chỉ vì giây phút nông nổi mà đánh mất đi cả một tương lai.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,