221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1317535
Vỡ đập, lũ tràn tự do, 10 người chết và mất tích
0
Article
null
Mưa lũ ở nam Trung bộ:
Vỡ đập, lũ tràn tự do, 10 người chết và mất tích
,

 – Đập chứa nước dung tích 2,4 triệu m3 đang trong giai đoạn hoàn thiện ở Ninh Thuận đã bị vỡ ngang thân, sâu 4m, dài 30m. Tính đến nay, mưa lũ ở nam Trung bộ đã khiến 10 người chết và mất tích.

 

Vỡ đập, nước lũ tràn tự do

 

Vụ Quản lý công trình Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết: tính đến 4h ngày 2/11, đã có hồ chứa Phước Trung huyện Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận dung tích 2,4 triệu m3 bị vỡ ngang thân đập sâu 4m, dài khoảng 30m (khi vỡ mực nước hồ còn dưới mực nước thiết kế). Hồ chứa này đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao.

 

Các hồ có cửa tràn: Suối Dầu, Am Chúa, Láng Nhớt (Khánh Hòa); Tân Giang, Sông Châu, Sông Sắt (Ninh Thuận); Lòng Sông (Bình Thuận) đang xả lũ theo quy trình, hiện vẫn an toàn. Nhiều hồ tràn tự do mực nước đã vượt qua đỉnh tràn từ 20 đến 120cm, nước đang tràn tự do về hạ du, cơ quan chức năng đáng giá hiện tại mọi diễn biến về lũ tràn tự do vẫn an toàn.

Mô tả ảnh.

Tỉnh Ninh Thuận đã triển khai việc hộ đê bằng 37.000 bao cát và 3.000 khối cát để ngăn nước tràn vào thành phố. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Ninh Thuận tiếp tục triển khai lực lượng, phương tiện, vật tư cứu hộ, cứu nạn với 1.000 chiến sĩ của các lực lượng vũ trang và Đoàn thanh niên cùng hàng chục chiếc xuồng máy tập trung cho việc hộ đê sông Dinh, vì nước từ thượng nguồn đổ về ngày càng nhiều, mực nước có nguy cơ tràn qua đê (Ảnh: Võ Tấn)

 

Báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TW cho biết, hiện Nam Trung bộ đã có 6 người chết vì lũ (Khánh Hòa: 04 người, tăng 1 người; Phú Yên: 2 người) và 4 người mất tích (Ninh Thuận: 3 người, tăng 2 người; Khánh Hòa: 1 người).

 

Có 186 nhà bị sập, đổ và 1.923 nhà bị ngập. Tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn và di dời được 4.706 hộ/18.824 người ở các vùng ngập sâu, vùng bị lũ chia cắt và khu vực hạ lưu hồ chứa nước Ông Kinh, thuộc xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải đến nơi an toàn.

 

Tỉnh Khánh Hòa đã huy động lực lượng, phương tiện di dời được 840 hộ/2.928 người đến nơi an toàn. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tỉnh Phú Yên, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng đã tổ chức lực lượng, phương tiện, gồm: 245 cán bộ, chiến sỹ; 2 tàu; 5 ca nô; 12 xuồng cứu hộ; 13 ôtô các loại và 1 bộ vượt sông nhẹ sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có yêu cầu.

 

Lũ đặc biệt lớn trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận

 

Mô tả ảnh.
Ninh Thuận đang huy động lực lượng để chuẩn bị đối phó lũ lớn đặc biệt sẽ kéo dài trong những ngày tới (Ảnh: Võ Tấn)

Tổng lượng mưa từ 19h/29/10 đến 1h/02/11, tại các tỉnh từ Phú Yên đến Ninh Thuận phổ biến từ 250 - 300mm, một số trạm có lượng mưa lớn như: Tuy Hòa (Phú Yên): 317mm; Đồng Trăng (Khánh Hòa): 477mm, Nha Trang (Khánh Hòa): 781mm, Cam Ranh (Khánh Hòa): 592mm; Tân Mỹ (Ninh Thuận): 518mm, Phan Rang (Ninh Thuận): 675mm, Bà Râu (Ninh Thuận): 485mm; Phước Chiến (Ninh Thuận): 388mm.

Đêm 1/11, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận tiếp tục có mưa, song lượng mưa đã giảm (từ 20 – 50mm), các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 30 – 60mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như: Nha Trang (Khánh Hòa): 115mm; Bình Tường (Bình Định): 83mm; An Nhơn (Bình Định) 84mm; An Hòa (Bình Định): 69mm; Ba Tơ (Quảng Ngãi): 61mm.

Mực nước trên sông Cái Phan Rang tại Tân Mỹ (Ninh Thuận) đạt đỉnh 39,41m lúc 16h ngày 1/11, vượt báo động 3 – báo động cao nhất về lũ – tới 1,41m. Mực nước sông Cái Phan Rang tại Phan Rang (Ninh Thuận), sông Lũy tại Bình Thuận, sông Cái Nha Trang tại Đồng Trăng (Khánh Hòa) cũng đều vượt báo động 2, báo động 3 từ 0,5m trở lên.


 

Thêm một mối đe dọa nữa là hiện nay vùng không khí lạnh đã di chuyển áp sát biên giới phía Bắc nước ta. Vùng không khí lạnh này sẽ kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao khiến các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to đến rất to; ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ chiều và tối nay (2/11) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.

Mô tả ảnh.
Mưa lớn sẽ tiếp diễn trong 3-5 ngày tới, lũ lớn được dự báo sẽ kéo dài nhiều ngày, nhiều nơi lũ sẽ vượt báo động 3 (Ảnh: Võ Tấn)

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên  - Huế từ chiều 2-11 dự báo có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc và gió giật mạnh. Dự báo đợt mưa này kéo dài đến hết tuần.

 

Dự báo đợt lũ này có thể kéo dài nhiều ngày và các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận có khả năng lên mức báo động 2, báo động 3, nhiều nơi trên báo động 3, riêng các sông từ Khánh Hòa đến bắc Bình Thuận lũ đặc biệt lớn.

Không khí lạnh đã áp sát biên giới phía Bắc

 

Sáng nay (02/11) không khí lạnh đã tiến sát đến các tỉnh biên giới phía bắc.

 

Dự báo ngày hôm nay (02/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung bộ; chiều tối và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc Trung và Nam Trung Bộ.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5; ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8 – 9, biển động mạnh; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và Nam Bộ, khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9 – 10 và có mưa dông mạnh, biển động rất mạnh.

 

  • Ngọc Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,