221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
346703
VN Airlines gây thất vọng về đường bay Đà Nẵng - Tokyo
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
VN Airlines gây thất vọng về đường bay Đà Nẵng - Tokyo
,

(VietNamNet) - Vietnam Airlines vừa báo cáo Bộ GTVT, chỉ mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Tokyo vào đầu năm 2008. Điều này đang gây thất vọng trong các nhà quản lý, doanh nghiệp miền Trung!

Vietnam Airlines đang gây thất vọng lớn lao cho miền Trung khi đề nghị lùi thời gian mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Tokyo đến đầu năm 2008!

Theo tin từ Văn phòng HĐND - UBND TP. Đà Nẵng, VietNam Airlines vừa có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết, việc tổ chức khai thác đường bay quốc tế trực tiếp Đà Nẵng - Tokyo (và ngược lại) vào thời điểm này là chưa thích hợp. Lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Tokyo còn hạn chế về thị trường và đối tượng khách. Mặt khác, việc duy trì đường bay này sẽ gây ảnh hưởng đến một số tuyến bay quốc nội do khách có thể sẽ đi thẳng Siem Reap (Campuchia) thay vì tiếp tục vào TP.HCM hay ra Hà Nội.

Do vậy, Vietnam Airlines đề nghị lùi thời điểm tổ chức khai thác đường bay Đà Nẵng - Tokyo đến đầu năm 2008!

Trước ý kiến này của Vietnam Airlines, nhiều nhà quản lý, doanh nghiệp ở miền Trung đã tỏ ra khá thất vọng. Ông Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho rằng: “Hiện lượng du khách đến miền Trung đang tăng khá cao, nhất là sau khi Chính phủ VN quyết định bãi bỏ thị thực nhập cảnh cho khách du lịch từ thị trường này. Từ nhiều năm qua, khách Nhật tỏ ra có mối quan tâm đặc biệt với du lịch miền Trung, nhất là với những dấu ấn của người Nhật xưa ở Hội An. Việc lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật do Sở Du lịch Quảng Nam tổ chức trong khuôn khổ chương trình "Con đường Di sản Văn hóa thế giới miền Trung” đã thu hút được nhiều du khách Nhật Bản là một bằng chứng cụ thể. Tôi cho rằng, nếu mở sớm đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Nhật Bản sẽ càng thu hút du khách Nhật đến với miền Trung. Mà du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên sẽ có tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác.

Hơn nữa, chủ trương của Chính phủ là tăng cường hỗ trợ, đầu tư để đưa khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung phát huy được tiềm năng sẵn có và sớm vươn lên ngang bằng với hai đầu đất nước. Do vậy, nếu có bù lỗ vài năm đầu để góp phần tạo được sức bật cho miền Trung thì cũng là điều mà Vietnam Airlines nên làm. Nhưng tôi tin là thời gian bù lỗ của Vietnam Airlines sẽ rất ngắn trong bối cảnh lượng khách Nhật đến miền Trung và kể cả khách từ miền Trung có nhu cầu đi Nhật đang tăng cao như hiện nay. Nếu nói rằng sợ mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Tokyo sẽ ảnh hưởng đến một số đường bay quốc nội thì rõ ràng là không đúng với chủ trương hỗ trợ miền Trung phát triển của Chính phủ. Chẳng lẽ đến năm 2008 mở đường bay này thì sẽ không gây ảnh hưởng hay sao?".

Ông Huỳnh Văn Chính, Giám đốc Công ty Dệt may 29/3, đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cũng bức xúc không kém: “Miền Trung đang cần ở Chính phủ, các bộ, ngành sự quan tâm đúng mức và kịp thời, không tính toán thiệt hơn lợi ích kinh tế đơn thuần mà vì sự phát triển bền vững của vùng đất này. TP. Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung có nhiều khách hàng Nhật đến làm ăn trên các lĩnh vực dệt may, hải sản và các mặt hàng chế biến khác. Nhiều thương nhân Nhật đã bày tỏ sự phiền hà vì từ Đà Nẵng thiếu chuyến bay đi Nhật. Khách hàng gửi phụ liệu ngành may, hàng mẫu qua đường bưu điện phải vào tận TP.HCM mở tờ khai hải quan mới nhận hàng mang về Đà Nẵng. Ngược lại, hàng hải sản tươi sống và thời trang gửi sang Nhật phải đưa vào TP.HCM, ra Hà Nội để gửi đi, vừa tốn kém, vừa mất quá nhiều thời gian. Biết rằng mở đường bay Tokyo - Đà Nẵng ngay từ bây giờ thì lượng khách chưa nhiều, ngành hàng không sẽ phải bù lỗ, Chính phủ sẽ phải bù lỗ, song tôi tin chắc rằng gánh nặng này không lâu. Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung sẽ sôi động hơn các hoạt động công nghiệp, du lịch, dịch vụ từ quyết định đúng đắn, kịp thời này. Nếu để đến đầu năm 2008 mới mở đường bay Đà Nẵng – Tokyo thì quá chậm!".

Được biết, việc Vietnam Airlines tiến hành nghiên cứu khả năng mở đường bay Đà Nẵng - Tokyo là theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hồi đầu năm, với yêu cầu thực hiện một kế hoạch xúc tiến mở một số tuyến bay quốc tế mới dành cho miền Trung trong năm 2005. Tiếp đó, tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Khoan hôm 23/4 vừa qua, lãnh đạo TP. Đà Nẵng một lần nữa đề xuất Chính phủ quan tâm chỉ đạo mở đường bay này.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến cũng nêu rõ: "Lượng khách Nhật đến miền Trung du lịch, làm ăn đang ngày càng nhiều. Đặc biệt, Đà Nẵng là cửa ngõ ra biển Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây sắp được đưa vào vận hành. Nhật Bản đã có sự đầu tư rất lớn về nguồn vốn ODA cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng như hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cầu Tuyên Sơn, nâng cấp và mở rộng cảng Tiên Sa..., chứng tỏ họ rất quan tâm đến hành lang kinh tế này. Do vậy việc mở đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Tokyo là hợp lý và sẽ tạo thêm sức bật cho miền Trung phát triển!". Một số thành viên khác trong đoàn công tác Chính phủ tham gia cuộc họp cũng đã bày tỏ sự ủng hộ tương tự. Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không dân dụng VN và Vietnam Airlines nghiên cứu để mở sớm đường bay này.

Với văn bản nêu trên của Vietnam Airlines về đuờng bay trực tiếp Đà Nẵng - Tokyo rõ ràng đã gây thất vọng cho nhiều phía. Được biết, hiện có các đường bay trực tiếp nối Đà Nẵng với các nơi như Bangkok (PB Air), Bangkok - Luang Prabang - Siem Reap (Siem Reap Airways), Đài Bắc - San Francisco (FAT Air) và Hồng Kông (Pacific Airlines), trong khi đó Vietnam Airlines lại chưa hề trực tiếp mở một đuờng bay quốc tế nào từ... Sân bay Quốc tế Đà Nẵng!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,