221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
562410
Đóng kín xí nghiệp để công nhân... khỏi đi vệ sinh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đóng kín xí nghiệp để công nhân... khỏi đi vệ sinh
,

(VietNamNet) - Ngày 5/1, 1.700 công nhân Công ty TNHH Tích Thanh (TP.HCM)đồng loạt ký tên vào đơn tố cáo Ban giám đốc vì những điều lệ làm việc quá khắt khe.

 

Soạn: AM 238550 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Những quy định làm việc "kỳ lạ" là nguyên nhân gây ra khá nhiều cuộc đình công.

Đơn tố cáo được gửi đến UBND TP.HCM, UBMT Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công an TP, UBND huyện Bình Chánh và một số cơ quan báo đài. Nội dung đơn nêu  nhiều quy định làm việc “kì lạ”, không có trong bất cứ luật lệ nào: Tất cả công nhân phải làm việc 12 tiếng/ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 và 10 tiếng/ngày vào thứ 7, chủ nhật. Liên tục 5 tuần mới được nghỉ một ngày chủ nhật; nếu nghỉ một ngày sẽ bị trừ 200.000 đồng (gần 1/3 tháng lương).

 

Đồng thời, mặc dù xí nghiệp có khá nhiều cửa nhưng ban giám đốc chỉ cho mở một cửa duy nhất vì sợ mở nhiều công nhân sẽ ra vào hoặc đi vệ sinh nhiều...dễ mất đồ. Không khí xí nghiệp ngột ngạt, cộng với mùi da, hóa chất đã khiến nhiều nữ công nhân ngất xỉu...

Cùng ngày,
Đoàn kiểm tra liên ngành về việc thực hiện Bộ Luật Lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM triển khai buổi làm việc đầu tiên tại Công ty TNHH giày da xuất khẩu Tích Thanh (ấp 6, xã Hưng Long, Bình Chánh). Nội dung kiểm tra tập trung vào 5 nội dung chính: tuyển dụng lao động; ký kết hợp đồng; thực hiện nội quy;  thỏa ước lao động tập thể và tranh chấp lao động.

 

Công ty Tích Thanh đã tìm nhiều cách lảng tránh, đối phó như: gỡ bảng tên công ty, thông báo đổi giám đốc... Gần một giờ chờ đợi, Đoàn kiểm tra mới làm việc được với cả hai giám đốc cũ và mới. Ban giám đốc công ty Tích Thanh đã bị lập biên bản, kiến nghị phạt hành chính vì buộc công nhân tăng ca liên tục và sử dụng 19 lao động nước ngoài nhưng không đăng ký trên giấy phép.

 

Ngày 6/1, Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Linh Trung II, Thủ Đức, về những nội dung trên.

  • L.Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,