221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
567679
Lấy khối thai ra khỏi ổ bụng bà cụ 75 tuổi
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lấy khối thai ra khỏi ổ bụng bà cụ 75 tuổi
,
Khối thai được lấy ra từ bụng bà cụ.

(VietNamNet) - Sáng 19/1, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba - Đồng Hới (Quảng Bình) đã thực hiện ca mổ với cụ Đinh Thị Thủ.

Kíp mổ do Phó Giáo sư - Tiến sỹ Hà Văn Quyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cùng các bác sỹ của Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba - Đồng Hới thực hiện. Kíp gây tê do Thạc sỹ Cao Thị Anh Đào (Bệnh viện Việt Đức) phụ trách.

9h30 việc phẫu thuật được tiến hành. Sau khi mở ổ bụng Bác sỹ Hà Văn Quyết sờ kiểm tra không thấy có hiện tượng khối thai dính với các bộ phận khác mà chỉ dính vào thành bụng bệnh nhân. Khối thai trong tư thế nằm úp sấp.

Bác sĩ Hà Văn Quyết thông báo ca phẫu thuật thành công.

Việc bóc tách khối thai được tiến hành khá nhanh. Đến 10 giờ 5 phút khối thai đã được lấy ra khỏi ổ bụng. Khối thai lớn có ba phần: đầu, thân, chân tay và có kích thước 0,26 m x 0,15 m, cân nặng 2,1 kg đã bị vôi hoá. Tuổi thai được xác định khoảng 50 năm.

Sau khi lấy khối thai ra các bác sỹ còn bóc tiếp một u thai (nặng 0.6 kg) là một phần của thai nhi nằm ngay trước bàng quang bệnh nhân.

Bác sỹ Hà Văn Quyết cho biết: Đây  không phải là trường hợp thai trong thai mà thai nằm phát triển ở ổ bụng, sau một thời gian thai đã chết. Những trường hợp như vậy chỉ chiếm tỷ lệ 1/15.000 ca thụ thai. Đây được xem là trường hợp đặc biệt, trong y văn của Việt Nam và Thế giới chưa có nói đến những trường hợp như vậy.

Đến khoảng 12h, bệnh nhân đã hồi tỉnh và đưa vào khu chăm sóc hậu phẫu của bệnh viện.

  • T. Phùng                                                                 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,