221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
588314
"Bắc, Nam, Thống, Nhất ước một lần được vào Nam"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
'Bắc, Nam, Thống, Nhất ước một lần được vào Nam'
,

(VietNamNet) - 4 cô gái sinh bốn ra đời cách đây 27 năm và nhân ngày 8/3 này, các cô sẽ tâm sự với độc giả VietNamNet về những ngày khốn khó, những chuyện khó xử do chị em giống nhau như đúc...

Chuyện kỳ diệu về hai cặp sinh tư ở Việt Nam

(VietNamNet) - 8 cô gái Bắc, Nam, Thống, Nhất (Hà Nội) và Hòa, Bình, Hạnh, Phúc (Hưng Yên) được hai mẹ sinh hạ vào thời điểm đất nước khó khăn, vượt qua thiếu thốn vật chất và ảnh hưởng về sức khỏe, lớn lên trong sự nâng niu của cả cộng đồng.

Ngày 17/4/1977, sản phụ Bùi Thị Hương, 32 tuổi, công tác tại Công ty Thực phẩm Hà Nội đã sinh hạ cùng một lúc 4 cô con gái tại Viện Bà mẹ và Trẻ em Trung ương.

Nhất loạt các tờ báo trong nước đều bình luận đây là sự kiện hiếm có ở Việt Nam. Đích thân Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi đó gọi điện đặt tên cho 4 đứa trẻ lần lượt là Bắc, Nam, Thống, Nhất.

Khi mới chào đời, Bắc cân nặng 1,6kg cao 50cm; Nam cân nặng 1,7kg cao 45cm; Thống cân nặng 1,4kg cao 40cm; Nhất cân nặng 1,3kg cao 40cm.

Bốn đứa trẻ giống hệt nhau cả về ngoại hình, tính cách lẫn tâm sinh lý... Một đứa bị ốm thì những đứa còn lại cũng ngã bệnh theo. Đứa này khóc thì đứa kia cũng nước mắt ngắn, nước mắt dài.

Thậm chí, có lần cô út đêm hôm trước ngủ mơ thấy bố thì hôm sau nhất loạt cả 3 cô chị cũng mơ một giấc mơ y hệt như thế. Bản thân những người trong cùng gia đình cũng có những lúc nhầm lẫn không nhận ra được đâu là Bắc, đâu là Nam, đâu là Thống, Nhất.

Đón Tết cùng gia đình 2 cặp sinh tư kì lạ

(VietNamNet) - Xuân này, gia đình anh Dũng, chị Mai cùng 4 cô con gái Hòa, Bình, Hạnh, Phúc quây quần, đầm ấm trong căn nhà 2 tầng khang trang mà anh chị vừa xây cất. Còn Bắc, Nam, Thống, Nhất trở về tụ họp bên người mẹ hiền bao năm vất vả, tảo tần nuôi nấng họ khôn lớn trưởng thành.

Ngay từ lúc còn nằm trong bụng mẹ cho đến khi khôn lớn trưởng thành đã có hàng loạt câu chuyện kì lạ xảy ra với cặp sinh tư này…

Suốt 27 năm ròng rã, gia đình Bắc, Nam, Thống, Nhất phải vật lộn với cuộc sống để tồn tại. Gia cảnh cơ cực, bần hàn đến mức có lúc người mẹ trẻ Bùi Thị Hương tưởng như mình đã kiệt sức. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm khốn khó nhất họ lại nhận được sự giúp đỡ của người thân, họ hàng và đặc biệt là ân tình của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Năm nay, 4 cô gái Bắc, Nam, Thống, Nhất đã bước sang tuổi 28. Người mẹ trẻ ngày nào bây giờ cũng đã trở thành bà ngoại của một bầy cháu gái. Bắc, Nam, Thống đã lập gia đình nên chỉ có Nhất sống cùng mẹ trong căn nhà nhỏ ở Hoàng Mai, Hà Nội.
 

Nội dung cuộc giao lưu trực tuyến:

Nguyễn Tiến Dũng - Nam 35 tuổi - Số 1Ngõ 17 Trung Liệt Hà Nội
- Chào 4 bạn! Tôi cũng cùng tuổi các bạn nhưng là con trai. Tôi trước đây có bạn gái cũng có người em song sinh. Đã có lần tôi bị nhầm lẫn giữa hai người. Không biết người yêu của 4 bạn có bị nhầm lẫn như tôi không? Các bạn thấy sự nhầm lẫn đó thế nào?
- Chào anh Tiến Dũng !

Trước đây, khi 4 chị em em cùng có người yêu thì chưa bao giờ các anh ấy nhầm lẫn.

 

Đinh Khanh - Nam 35 tuổi - Montréal - Québec - Canada
- Chào 4 người con gái duyên dáng của đất Việt. Đọc xong bài viết về Bắc, Nam, Thống, Nhất trên trang báo của VietNamNet, tôi cảm thấy rất vui. Việc 4 chị em sinh ra sau khi nước nhà thống nhất quả là điều kỳ diệu! Nhìn bức ảnh chụp các chị em với bố mẹ và Thủ tướng Phạm Văn Đồng tôi lại nhớ đến bài hát "Mùa Xuân đầu tiên" của nhạc sĩ Văn Cao. Để không làm mất thêm thời giờ tôi xin có vài câu hỏi vui sau đây: Là chị em sinh tư, lại được đặt tên mang ý nghĩa của sự thương yêu đoàn kết, thế nhưng 4 chị em có bao giờ... cãi nhau không? Nếu câu trả lời là "Chưa bao giờ!" thì do đâu mà có được sự hòa thuận tuyệt vời như thế? Nếu câu trả lời là "Thỉnh thoảng cũng có!" thì hãy cho bạn đọc của VietNamNet biết bằng phương cách nào mà 4 chị em có thể làm hòa với nhau? Chúc sức khỏe và niềm vui, Đinh Khanh.
- Thống: Chào bạn Đinh Khanh !

Là chị em sinh tư, cả 4 chúng tôi, mỗi người được đặt mang tên ý nghĩa của sự đoàn kết yêu thương. Đến giờ phút này, 4 chị em tôi chưa bao giờ cãi cọ nhau. Bạn có tin điều này không?

Son Ha - Nam 27 tuổi - Tp Ho Chi Minh
- Chào các bạn Bắc-Nam-Thống-Nhất.Hôm nay tôi đọc được tin này quả bất ngờ. Lời đầu tiên chúc các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc! Xin hỏi các bạn đã sinh ra cũng rất đặc biệt vậy chắc cũng có cuộc sống đặc biệt nhỉ, hiện giờ các bạn vẫn sống ở HN hãy là mỗi người ở một nơi theo đúng tên goị không vậy? Tò mò một chút cộng việc các bạn đang làm gì vậy?
- Bắc: Cả bốn chị em chúng tôi đều đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Tôi đã có gia đình và có một cháu gái (9 tuổi). Chồng tôi hiện đang công tác ở xí nghiệp Toa Xe Hà Nội. Tôi đang làm thợ cắt tóc tại địa chỉ 119 Mai Hắc Đế. Nếu có dịp mời bạn ghé qua cửa hàng nhà tôi chơi nha! 

Thống: Tôi đã có gia đình và một cháu gái (3 tuổi). Anh nhà tôi cũng làm nghề lái xe ở cùng cơ quan với anh chồng chị Bắc. Chị thống ở nhà làm nội chợ, giúp anh trông con để có thể yên tâm công tác.

Nam: Tôi cũng đã có gia đình và một trai (1 tuổi). Anh làm ở Công ty biến thế ABB. Hiện tôi đang phụ chị Bắc làm đầu.

Nhất: Tôi là người còn lại duy nhất chưa lập gia đình.

Minh Tien - Nam 28 tuổi - TP.HCM
- Tôi được biết các bạn hồi nhỏ thường có các tính cách, sở thích giống nhau. Xin hỏi bây giờ khi có một bạn ốm thì ba bạn còn lại có bị ốm không? Một bạn khóc thì ba bạn còn lại có hu hu hu?
- Bắc: Ngày bé chúng tôi cùng ở chung dưới một mái nhà. Bây giờ, 3 người đã có gia đình riêng. Chỉ còn Nhất ở chung với bố mẹ. Do vậy, chuyện một người ốm và kéo theo 3 người còn lại cùng bị như thế là điều không thể xảy ra ở thời điểm hiện tại đối với chúng tôi. Còn chuyện khóc à? - Tất nhiên là không rồi! Hồi nhỏ mới có chuyện như thế, chứ bây giờ lớn rồi, làm thế buồn cười lắm!

nguyen van cong - Nam 45 tuổi - c8 quynh mai ha noi
- Sau khi ba chị em đi lấy chồng, tính nết có khác nhiều so với thời chưa đi lấy chồng không?
- Sau khi đi lấy chồng, tính nết 3 chị em vẫn không thay đổi lắm. Cả 3 chị em cháu đang làm chung một cửa hàng làm đầu ở 119 Mai Hắc Đế. Hết tháng này chắc là cửa hàng sẽ chuyển về Kim Liên.

Về cách ăn mặc, Bắc và Thống rất giống nhau. Bắc có áo gì đẹp thì Thống bắt chước ngay. Bắc và Thống đều rất thích mặc diêm dúa và "điệu" một chút. Còn Nam và Nhất thì lại đơn giản hơn, không cầu kì lắm.

Ngoài ăn mặc thì việc trang điểm đầu tóc cũng có khác một chút. Bắc và Thống hay phấn son hơn còn Nam và Nhất giản dị. Khi đi chơi, Nam và Nhất mới sử dụng phấn son thôi

NGUYEN THUY TRINH - Nam 24 tuổi - DAI LOAN
- Các chị thật là hạnh phúc khi sinh ra cùng một lúc. Vậy thì đến sinh nhật, các chị làm thế nào? Lần lượt hay cùng một ngày? Những ngày như 8/3, các chị có hay tặng quà cho nhau không? Nhân ngày này, em chúc các chị có một ngày lễ cũng như một ngày đầu năm thật vui vẻ và hạnh phúc.
- Thống: Kỷ niệm ngày sinh nhật (17/4/1977), cả bốn chị em chúng tôi tổ chức sinh nhật cùng một ngày. Ngày mùng 8/3 hàng năm, chúng tôi có tặng quà cho nhau. Bạn có tin không?

lê thanh phúc - Nam 19 tuổi - 23 nguyễn công trứ đà nẵng
- Mình cũng là song sinh với đứa em nữa. Mỗi lần gặp người quen của đứa em, họ cười mình nhưng mình không quen, mình cảm thấy khó xử, bạn có lần nào gặp như vậy chưa?
- Thống: Mình cũng giống bạn. Những lúc như thế Thống chỉ biết cười đáp lại họ thôi. Nhưng khi về nhà cũng có nói vui với ba chị còn lại những câu đại khái như: ''Hôm nay em được một bạn trai của các chị dành cho nụ cười rất tươi đấy!''...

Lưu Minh Tuann - Nam 29 tuổi - TT Điện Lực Lào Cai
- Chào 4 bạn! Tôi cũng có 2 chị song sinh, tôi thấy hồi nhỏ các chị hay mặc quần áo giống nhau. 4 bạn có như vậy không?
- Nam:
Hồi nhỏ, quần áo rất giống nhau. Cả 4 chị em mình đều chung sở thích ăn mặc. Tuy nhiên, khi đã trưởng thành thì từng cặp Bắc và Thống giống nhau, Nam và Nhất giống nhau thôi.

Bắc và Thống thích ăn mặc màu xanh lá mạ còn Nam và Nhất thích màu vàng và đỏ.

Bộ trang phục hồi nhỏ 4 chị em thích nhất là quần áo bò màu xanh. Trong bức ảnh chụp chung với Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong Phủ Thủ tướng 4 chị em cũng diện bộ này.

Hai Yen - Nữ 25 tuổi - Thai Nguyen
- Khi còn đi học các chị có học cùng trường nhau không ạ? Các chị có thể kể 1 kỷ niệm có sự nhầm lẫn giữa các chị khi còn đi học?
- Thống: Hồi đi học, cả bốn chị em chúng tôi đều học cùng trường, thậm chí là học cùng một lớp, nhưng chưa bao giờ thầy cô và các bạn nhầm lẫn.

Đinh Văn Thành - Nam 20 tuổi - Cổ Nhuế _ Từ Liêm_ Hà Nội
- Em chào 4 chị em là Thành, là sinh viên. Em thấy trường hợp của 4 chị thật là hiếm có. Các chị có cảm thấy mình thật là vinh dự khi được chính thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt tên cho các chị không?
- Bắc: Đương nhiên là vinh dự rồi! Không những thế mà bốn cái tên của chúng tôi còn rất có ý nghĩa. Hai cái tên Bắc và Nhất thường lấy để đặt tên cho con gái. Còn Nam và Thống thì thường dành cho con trai. Do vậy, thỉnh thoảng một số người không biết, họ thắc mắc với Nam và Thống: ''Sao con gái mà tên giống con trai thế?''. Thực ra, nếu bình thường nghe thì thấy hơi ngại, nhưng vì cái tên của chúng tôi rất có ý nghĩa nên cũng thấy thoải mái.

Vũ Quảng Đại - Nam 30 tuổi - Thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang
- Là các chị em sinh 4 giống nhau, thì tính cách cũng giống nhau,vậy thì 4 đức ông chồng của các bạn có giống nhau?
-
Thống: Tuy bốn chị em chúng tôi giống nhau về tính tình, nhưng chồng của Thống, Bắc, Nam lại không giống nhau về tính tình, sở thích, nói chung là mọi mặt đều khác nhau

nguyen van cong - Nam 45 tuổi - c8 quynh mai ha noi
- Bốn chị em có gặp khó khăn trong cuộc sống đời thường hiện nay không?
- Nhất: Bản thân em đang gặp rất nhiều khó khăn. Mắt em kém nên khó khăn hơn các chị. Bác sĩ gọi đây là bệnh đục thủy tinh thể. Ban ngày dễ nhìn hơn nhưng từ khoảng 6h tối trở đi thì mọi vật trước mắt mờ đi.

Khi nhìn vật thể hình ảnh trong mắt em bị rung và biến thành nhiều hình. Hàng ngày em vẫn đang dùng thuốc dầu cá để bổ mắt. Tình hình bệnh cũng có vẻ đỡ đi nhưng khỏi hẳn thì chắc hơi khó.

Khi mới sinh ra, các hộ lý là sinh viên thực tập ở Viện bảo vệ bà mẹ & trẻ em không rửa kỹ mắt dẫn đến mắt em bị đảo nhãn cầu và đục thủy tinh thể từ bé.

Em chưa thấy có bệnh viện nào hiện nay có thể chữa trị được đôi mắt của em nhưng em vẫn hi vọng một ngày nào đó mắt em sẽ sáng ra và làm được mọi việc bình thường như các chị.

Nam: Hiện tại bản thân em không gặp khó khăn gì nhiều kể cả vấn đề kinh tế. Chồng em đang làm ở Công ty biến thế ABB, Văn Điển, Hà Nội. Lương tháng của anh là 2 triệu đồng. Còn em đang làm ở tiệm đầu ở Kim Liên. Mức thu nhập vào khoảng 1,5 triệu. Cuộc sống gia đình như thế cũng tạm coi là thoải mái. 

đỗ minh quý - nam 23 tuổi - binh dương
- Sinh ra trong một gia đình gặp nhiều khó khăn, các chị đã làm gì để cố gắng vươn lên trong cuộc sống?
- Bắc: Khi bọn mình còn nhỏ, ba làm nghề giáo, còn mẹ làm nhân viên của một cửa hàng thực phẩm, gia đình sống chủ yếu bằng tiền lương của ba mẹ kiếm được, cũng gặp khó khăn nhưng không đến mức phải bị nhịn đói. Bây giờ mẹ Bắc đã nghỉ hưu, còn bố Bắc mới qua đời cách đây 2 năm.

nguyên nguyên - Nữ 40 tuổi - Dalat
- Nếu không đuợc Thủ Tuớng đặt tên, cha mẹ các bạn dự định sẽ đặt tên cho các bạn là gì ?
- Nam:
Nếu không được Thủ tướng đặt tên cha mẹ em sẽ dự định đặt tên là Thủy, Chung, Hiếu, Thảo hoặc là Hồng, Hà, Hạnh, Phúc. Mẹ em nói với chúng em như vậy.

Trần Minh Quang - Nam 34 tuổi - Vũng tàu
- Chào cả nhà. Tôi có một câu hỏi nhỏ như sau: Khi còn nhỏ một trong 4 chị em bị bệnh thì những nguời khác có thuờng mắc bệnh tuơng tự không? bởi lẽ tôi có 2 nguời bạn song sinh, thường 1 nguời bị bệnh thì nguời kia cũng bị bệnh tuơng tự (kể cả bị đau đầu)
- Nam: Khi còn nhỏ, 4 chị em thường bị bệnh viêm phế quản lúc trái gió trở trời. Một người bị là cả 4 người cũng bị theo. Lúc đó em bị hắt hơi sổ mũi, sốt nhẹ và cả 3 chị em còn lại cũng thế.

Đến giờ, khi đã lập gia đình thì bệnh của cả 4 chị em cũng hết.

Không chỉ có bệnh mà ngay cả khi nhà có công việc bận thì một người nóng ruột những người kia cũng thấy nôn nao.

Sở thích ngồi tán gẫu cả ngày của 4 chị em cũng y hệt nhau.

Nguyen Thuy Duong - Nữ 25 tuổi - Ha Noi
- Chào các chị. Các chị có thường cùng nhau đi chơi không? (Chỉ có bốn người thôi). Cảm giác lúc đó của các chị thế nào?
-
Thống: Ngày chưa lập gia đình, bốn chị em chúng tôi hay đi chơi với nhau, thường  chúng tôi đi xem phim, ca nhạc, và thỉnh thoảng đi picnic. Những lúc như thế, chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

TGD DINH TUNG - Nam 24 tuổi - LONG BIEN - HA NOI
- Chào các bạn. Mình rất cảm động trước những gì các bạn đã đạt được. Vậy các bạn cho mình hỏi, trong tình yêu, các bạn có gặp khó khăn nào không? Chặn hạn như khi một trong 4 người có người yêu thì có bao giờ nhầm lẫn không? Chào thân ái!
- Nhất: Hiện tại em vẫn chưa có người yêu. Nếu có người yêu chắc chắn em sẽ cảm thấy vui hơn. Em chưa bao giờ đòi hỏi người yêu của em phải như thế nào cả. Mẫu đàn ông mà em thích là một người bình thường, đơn giản.

Nam: Cả 4 chị em giống hệt nhau nên trong tình yêu cũng có lúc nhầm lẫn. Ví dụ, người yêu của Bắc nhầm Bắc với Thống. Hôm đó, hai chị em mặc quần áo như nhau và ngồi quay lưng ra ngoài. Anh Tuấn, người yêu của Bắc bước vào và khoác vai Thống. Thống rất bối rối và nói: "Thôi chết, anh nhầm rồi, em là Thống cơ mà!" Anh Tuấn mặt đỏ gay và liên tục xin lỗi.

Một lần khác, chị Thống ngồi trong bếp quay lưng lại với cửa ra vào. Anh Tuấn đến lẳng lặng tự đằng sau ôm nhẹ người chị Thống.

Chỉ có đúng 2 lần nhầm lẫn như thế thôi còn không có lần nào như thế nữa...

Thu Anh - 26 tuổi - 124 Minh Khai, Hà Nội
- Cháu xin hỏi cô Hương, ngoài chú nhà ra, ai là người giúp cô trong việc chăm sóc 4 người con khi họ còn nhỏ? Đến bây giờ khi 3 người trong số họ đã có gia đình, cô đã cảm thấy thực sự yên tâm chưa?
- Cô Hương: Khi tôi sinh các cháu ra, ông bà nội ngoại đều đã qua đời. Chúng tôi nuôi các cháu bằng tiền lương của hai vợ chồng và một khoản tiền trợ cấp của Nhà nước. Các cô chú bên phía nhà chồng cũng giúp tôi chút xíu trong việc chăm sóc các cháu khi còn nhỏ.

Đến giờ, 3 em Bắc - Thống - Nam đều có gia đình tôi cũng thấy vui về điều đó. Chỉ còn Nhất là chưa lập gia đình. Cũng xin nói thế này, khi sinh bốn cháu ra vì là người ra sau cùng nên bị nước ối tràn vào mắt, do vậy, mắt em bị kém, nhìn không rõ. Hiện tại em vẫn đang ở cùng tôi, hai mẹ con sống bằng tiền lương hưu của tôi.

Nguyễn Hoàng Anh - Nam 20 tuổi - đà nẵng
- Hồi còn đi học các chị có hay làm bài tập giống nhau không vậy? Em nghe nói những cặp song sinh thường làm bài giống nhau lắm cho dù họ không nhìn bài nhau.
-
Thống: Hồi còn đi học, khi làm bài kiểm tra, chúng tôi thường làm theo những cách giống nhau, dù không nhìn bài nhau và ngồi cách xa nhau. Bạn có tin không?

nguyên nguyên - Nữ 40 tuổi - dalat
- Điều thú vị nhất và điều đáng ngại nhất khi là những chị em sinh tư?
- Nam: Điều thú vị nhất là khi bốn chị em đi cùng với nhau mọi người trầm trồ khen ngợi là giống nhau quá. Những lúc như thế em cũng thấy hơi ngại một chút nhưng thực sự thì rất là thích

Em nghĩ là cả 4 chị em không gặp trở ngại gì lớn khi giống hệt nhau cả.

Vũ Phương - Nam 25 tuổi - Bắc Mỹ
- Chào Bắc Nam Thống Nhất, tôi muốn biết các chị em đã có dịp cùng nhau đi thăm hết ba miền đất nước chưa? Nếu nhân dịp lễ 30/04 sắp tới đây UBND TP.HCM mời các bạn vào dự lễ thì các bạn có dự được không? Tôi tin rằng sự góp mặt của các bạn sẽ làm buổi lễ tăng thêm phần hào hứng. Cứ thử tưởng tượng các bạn được Tổng cục đường sắt tặng vé và trong suốt chuyến đi sẽ có đài truyền hình quay phong cảnh đất nước và phỏng vấn các bạn thì tuyệt quá đi chứ...
- Bắc: Cả 4 chúng tôi chưa bao giờ được đi thăm quan cùng với nhau chứ đừng nói đã qua ba miền đất nước, bạn Vũ Phương ạ! Dịp 30/04 tới, nếu nhận được lời mời từ phía UBND TP.HCM, chúng tôi chắc chắn chúng tôi sẽ tham dự chứ sao lại bỏ lỡ cơ hội hiếm có được. Nếu đó là sự thật thì chúng tôi vô cùng sung sướng, còn nếu đó chỉ là ''ý nguyện'' của riêng bạn thôi thì cũng hơi buồn chút xíu.

Sicily198x - Nam 25 tuổi - Sicily
- Chào cả gia đình! Nhìn các bạn hôm nay thật là đẹp ! Tôi không có câu hỏi nào dành cho các bạn vì tôi thấy các bạn đang có những nụ cười tràn đầy hạnh phúc ! Chúc cả gia đình ngày mùng 8 tháng 3 thật vui vẻ !
- Nam: Thành thật cảm ơn bạn.

nguyen van anh - Nam 55 tuổi - thuan thanh bac ninh
- Chiều cao và sức khỏe của các bạn so với bố và mẹ theo hướng phát triển nào? Cụ thể là chiều cao?
-
Thống: So với bố mẹ, chúng tôi thấp hơn bố mẹ chúng tôi, cụ thể ,Thống 1m52, Nam 1m54, Bắc: 1m53, Nhất 1m52

Vu Thu Trang - Nữ 23 tuổi - Hà Nội
- Em thấy các cặp sinh đôi cùng giới thường hay mặc giống nhau. Đời thường các chị có trang điểm và có trang phục giống nhau không? Các chị thường chọn trang phục như thế naò?
-
Thống: Thường thì Bắc với tôi mặc trang phục (thích mặc váy), trang điểm giống nhau. Nam với Nhất thích mặc quần Jean và thỉnh thoảng mới trang điểm.

Cẩm Tú - Nữ 24 tuổi - Hà Nội
- Em có một câu hỏi cho chị Nhất: Là em út thì chị có được chiều hơn các chị không? Có hay bị các chị bắt nạt không??? :)
-
Nhất: Các chị Bắc-nam-Thống rất chiều và nhường nhịn tôi và được bố mẹ tôi cưng chiều hơn

Nguyễn Hồng Quý - Nam 18 tuổi - Hà Nội
- Chào mẹ của 4 chị em! Kính chúc bà vui khỏe mãi! Trong hơn 20 năm qua, niềm vui sinh 4 quả là rất lớn. Nhưng nếu đuợc quay lại, bà có ao uớc sinh chỉ 1, 2... hay trên 4? Nỗi nhọc nhằn có làm bà tủi thân vì không đủ thời gian thụ huởng cuộc sống bình dị như bao nguời mẹ khác?
- Bác Hương:Nếu được quay lại thời kỳ hơn 20 năm trước chắc chắn bác sẽ không ước là sinh trên 4 người con đâu. Suốt 27 năm ròng rã nuôi các chị khôn lớn trưởng thành, gia đình bác đã gặp phải nhiều gian truân vất vả lắm rồi.

Trước khi sinh các chị bác chỉ nghĩ là sẽ sinh một người con thôi. Trai hay gái cũng chỉ 2 người con thôi vì trước Bắc, Nam, Thống, Nhất còn một người chị nữa.

Trước đây, khi sinh các chị định đặt tên là Hồng, Hà, Hạnh, Phúc hoặc Thủy, Chung, Hiếu, Thảo... Nhưng cuối cùng, Thủ tướng Phạm Văn Đồng trực tiếp xuống bệnh viện và đặt là Bắc, Nam, Thống, Nhất.

Tuy nhiên, bây giờ ở nhà cả 4 chị em vẫn gọi nhau bằng cái tên Thủy, Chung, Hiếu, Thảo

Đôi lúc bác cũng cảm thấy tủi thân vì một lúc nuôi 4 người con có quá nhiều vất vả, thiệt thòi. Chẳng làm được gì, chẳng đi đâu được vì lúc nào cũng phải chăm chăm lo cho cuộc sống của con cái.

Bác trai bị bệnh và mất sớm nên chỉ một mình bác lo cho cuộc sống của các chị thôi

Trần Thành - Nam 28 tuổi - Vũng Tàu
- Xin chào các bạn, tôi vô cùng cảm phục Bố mẹ của các bạn, trong những giai đoạn còn khó khăn của đất nước, việc nuôi một người con đã là quá vất vả, đằng này bố mẹ bạn đã phải chịu bao vất vả để nuôi bốn chị em bạn. Gia đình bạn đuợc sự quan tâm và giúp đỡ rất nhiều của Bác Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tôi xin hỏi lần cuối cùng các bạn được vinh dự gặp Bác thủ tướng là thời gian nào, và các bạn có kỷ niệm sâu sắc nhất nào về thủ tướng?
- Bắc: Lần cuối cùng 4 chị em gặp Bác thủ tướng Phạm Văn Đồng là cách một năm bác Đồng mất. Từ khi 4 tháng tuổi, 4 chị em Bắc đã được bố mẹ đưa đến nhà bác Đồng chơi, từ đó trở đi thỉnh thoảng khi ông mời thì gia đình tới chơi. Bắc vẫn còn nhớ hồi học lớp 5 mỗi khi đến ông đều ôm vào lòng và nhắc nhỏ: ''Con phải chịu khó học nhé. Nếu được học sinh giỏi ông sẽ có quà thưởng.''. Với các em, Bắc nghĩ ông cũng làm như thế.  

dang duc long - Nam 22 tuổi - HA NOI
- Mình muốn biết cảm giác của từng người khi lần đầu tiên được biết mình được chính một vị lãnh đạo nhà nước cấp cao đặt tên cho?
- Nam: Mình rất vui và vinh dự khi được Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt tên cho. Cái tên này rất có ý nghĩa.

Năm 1975 đất nước hoàn toàn giải phóng, miền Bắc và miền Nam thống nhất. Vì thế, thực sự cả 4 chị em mình cảm thấy rất tự hào

"Còn rất nhiều câu hỏi nhưng, thời gian đã hết rồi, bốn chị em Bắc Nam Thống Nhất và mẹ xin được trả lời những câu hỏi chưa kịp trả lời hôm nay vào một dịp khác. Cám ơn quý độc giả VietNamNet đã quan tâm và chia sẻ với gia đình chúng tôi".

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,