221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
665468
Thủ tướng chỉ thị việc cần làm ngay trong xây dựng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thủ tướng chỉ thị việc cần làm ngay trong xây dựng
,

(VietNamNet) - Trường hợp phát hiện có hiện tượng thông đồng giữa chủ đầu tư với tổ chức tư vấn hoặc nhà thầu xây dựng thì xử lý: phạt tiền, kỷ luật hành chính, không cho tham gia hoạt động xây dựng ít nhất 2 năm...

Soạn: AM 445637 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chỉ thị của Thủ tướng nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản của toàn xã hội nói chung và của Nhà nước nói riêng thời gian qua còn thiếu sót, nhược điểm.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn Nhà nước và chống lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Tổng Công ty Nhà nước cần tập trung thực hiện ngay một số việc cấp bách nhằm lập lại trật tự kỷ cương nâng cao hiệu quả trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Chỉ thị nêu, phấn đấu đạt từ 70-80% khối lượng quy hoạch xây dựng chi tiết trên phạm vi cả nước vào năm 2010; kiên quyết đình chỉ những dự án đang xây dựng dở dang nếu thấy không có hiệu qủa; trước khi bố trí vốn cho các dự án đầu tư mới phải dành một phần vốn để thanh toán nợ đọng trong xây dựng thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước của những năm trước đối với các dự án phù hợp với quy hoạch và đủ thủ tục theo quy định.

Tăng cường trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng. Cụ thể, đối với người quyết định đầu tư phải bị xử phạt hành chính, cách chức hoặc miễn nhiệm và bồi thường thiệt hại vật chất khi quyết định những dự án đầu tư sai, gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước. Đối với chủ đầu tư, phải chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả, chất lượng và tiến độ xây dựng công trình, dự án; hạn chế các chủ đầu tư trực tiếp quản lý thực hiện dự án.

Đối với nhà thầu, chấm dứt tình trạng nhà thầu nhận bằng mọi giá hoặc giao thầu lại cho các nhà thầu không đủ điều kiện năng lực thi công, xây dựng công trình. Chỉ thị nêu rõ, trường hợp phát hiện có hiện tượng thông đồng, móc ngoặc giữa chủ đầu tư với tổ chức tư vấn hoặc nhà thầu xây dựng thì tùy theo mức độ sai phạm để có biện pháp xử lý như phạt tiền, kỷ luật hành chính, phạt không cho tham gia hoạt động xây dựng ít nhất 2 năm, đồng thời thông báo trên bản tin Thông tin đấu thầu và trang thông tin về đấu thầu của Nhà nước.

Chỉ thị cũng nêu về thực hiện chống khép kín trong đầu tư xây dựng, tách chức năng quản lý nhà nước với quản lý kinh doanh trong tất cả các khâu của hoạt động xây dựng theo hướng đến năm 2006 các nhà thầu tư vấn phải hoạt động trong môi trường hoàn toàn độc lập và phát huy được hết vai trò độc lập trong nhiệm vụ tư vấn, các nhà thầu xây dựng phát huy triệt để được thế mạnh của mình.

Một trong các nhiệm vụ cấp bách tập trung thực hiện ngay là khuyến khích các thành phần kinh tế khác cùng tham gia với nhà nước đầu tư các công trình mang tính dịch vụ như cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, giao thông đô thị; khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng các công trình công cộng như: trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc để cho thuê.

Từ năm 2005 trở đi, không được điều chuyển các dự án sử dụng từ nguồn vốn ODA sang nguồn vốn ngân sách cấp phát. Cũng trong năm nay, sẽ hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế- kỹ thuật xây dựng cơ bản hiện hành theo hướng Nhà nước quản lý định mức kinh tế- kỹ thuật, thị trường quyết định giá cả để phù hợp với thực tế thi công xây dựng và thông lệ quốc tế, tiến tới thực hiện giá cả xây dựng theo thị trường.

Công tác giám sát đầu tư, thanh tra, kiểm tra của Chính phủ kết hợp với thanh tra chuyên ngành phải được tăng cường hơn. đặc biệt là tăng cường giám sát của các cơ quan ngôn luận và cộng đồng đối với hoạt động đầu tư xây dựng.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,