221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
687634
Sau Chinsu, sẽ kiểm nghiệm các sản phẩm nước tương khác
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sau Chinsu, sẽ kiểm nghiệm các sản phẩm nước tương khác
,

(VietNamNet) - Sáng 28/7, Bộ Y tế đã có cuộc họp với các cơ quan liên ngành về việc liên quan đến nước tương Chinsu. Ngay sau cuộc họp,  Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung đã có cuộc trao đổi với báo giới.

 

- Từ khi nhận được thông tin về việc nước tương Chinsu Thanh tra Bộ Y tế đã có những động thái gì, thưa ông?

 

Soạn: AM 498663 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung

-   Sau nhận được sự việc về Chinsu, Thanh tra Bộ Y tế và Cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã làm việc với đại diện của Công ty liên doanh chế biến thực phẩm Việt Tiến (VITEC FOOD J.V.C) là công ty sản xuất mặt hàng nước tương Chinsu. Công ty này đã có văn bản giải trình về tính an toàn của sản phẩm (đối với hàm lượng 3-MCDP) và đề nghị Bộ Y tế xem xét, xác minh để có kết luận chính thức về vấn đề này.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Chinsu giải trình và ngày 27/7 Chinsu đã có bản báo giải trình cùng các tài liệu liên quan, kể cả các phiếu kiểm nghiệm chất lượng nước tương Chinsu hàng tháng của họ.

 

- Thanh tra Bộ Y tế đã có ý kiến như thế nào, thưa ông?

 

- Căn cứ hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nước tương Chinsu, chúng tôi thấy sản phẩm Chinsu tại Việt Nam bao gồm 2 loại sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm Chinsu đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty đã định kỳ gửi mẫu kiểm nghiệm tại 3 trung tâm kiểm tra hàm lượng 3-MCPD theo quy định; gồm Công ty Kiểm định SGS Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm (thuộc Sở KHCN TP.HCM) và Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (thuộc Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng).

 

Công ty đã chủ động kiểm tra chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất và khi sản phẩm đưa ra thị trường, các mẫu kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng 3-MCPD đều nằm trong giới hạn cho phép.

 

- Tuy nhiên, đây chỉ là những kết quả kiểm tra do nhà sản xuất báo lên, e rằng không khách quan?

 

-  Đây là những kết quả do chính nhà sản xuất đưa ra. Do đó, để đánh giá đầy đủ về hàm lượng 3-MCPD trong các sản phảm nước tương của Chinsu nói riêng và các cơ sở trong nước, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Viện Y tế Công cộng TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM phối hợp với với Thanh tra tiến hành kiểm tra, lấy mẫu gửi về Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM để kiểm nghiệm. Viện này được đề nghị gửi trực tiếp kết quả kiểm nghiệm cho Thanh tra Bộ Y tế để Thanh tra Bộ tập hợp kết quả báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

 

- Nhà sản xuất thì cho rằng nước tương Chinsu mà Bỉ vừa đưa ra khuyến cáo không phải của VITEC FOOD, ông nghĩ sao về việc này?

 

- Cá nhân công ty nói không xuất sang Bỉ; còn Cục An toàn thực phẩm đang sang nước này để kiểm tra lại. Sau khi kiểm tra cụ thể, chúng tôi mới có ý kiến.

Soạn: AM 498673 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nước tương sẽ được kiểm tra chặt chẽ trong thời gian tới.

 

- Nếu phát hiện những sai phạm trong đợt kiểm tra này, Bộ Y tế sẽ xử lý thế nào?

 

- Chúng tôi sẽ căn cứ từng trường hợp cụ thể và sai phạm cụ thể để có biện pháp xử lý. Chắc chắn những lô sai phạm sẽ bị hủy theo quy định; tuy nhiên không thể bỏ hết được. Bởi chúng ta đang tiến tới quá trình hội nhập, nhiều vấn đề tương tự rất dễ phát sinh. Do đó, quan trọng nhất phải quản lý vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm như thế nào. Hiện nay, Bộ Y tế đã trình Chính phủ quy hoạch về hệ thống labo kiểm nghiệm ngành thực phẩm. Đó là giải pháp để giám sát chất lượng thực phẩm trên thị trường.

 

- Mặc dù sự việc liên quan nước tương Chinsu chưa ngã ngũ nhưng nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Bộ Y tế có giải pháp nào "trấn an" người dân?

 

-  Sản xuất nước tương hiện nay chủ yếu theo quy trình truyền thống. Do đó, Bộ đang chỉ đạo để các đơn vị xem xét kiểm tra. Tuy nhiên, hiện nay các labo kiểm nghiệm ở Việt Nam làm được xét nghiệm này không nhiều. Hiện chỉ có 3 labo của phía Nam và labo của Viện Vệ sinh y tế công cộng đủ khả năng làm xét nghiệm này. Bộ Y tế cũng đang yêu cầu Viện dinh dưỡng tiến tới làm một phương pháp để thử nghiệm dạng này.

 

- Xin cảm ơn ông!

  • Lệ Hà

>> Vitecfood khẳng định nước tương Chin-su an toàn
>> Các mẫu xét nghiệm sản phẩm Chin-su đều đạt chuẩn
>> Nước tương chúng ta đang ăn không được đảm bảo
>> Nhà sản xuất Chin-su phủ nhận kết quả kiểm định của Bỉ
>> Bỉ khuyến cáo không nên dùng nước tương Chin-su từ VN

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,