221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
694671
Tăng thuế thuốc lá, giảm 1.000 ca tử vong/năm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tăng thuế thuốc lá, giảm 1.000 ca tử vong/năm
,

(VietNamNet) - Nếu tăng thuế lên 65% với tất cả các loại thuốc lá, Việt Nam có thể giảm 1.000 trong khoảng 8 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm.

Soạn: AM 516581 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo công bố các nghiên cứu về phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam do Bộ Y tế tổ chức ngày 15/8.

Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng ba mức thuế thuốc lá (65%; 45% và 25% trên giá bán của cơ sở sản xuất) tùy theo nguồn của nguyên liệu thô và tùy loại thuốc lá (có đầu lọc hay không). Sự chênh lệch giữa các mức thuế dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa các mức giá thuốc lá trên thị trường; điều này giúp thanh thiếu niên và người nghèo dễ dàng tiếp cận với thuốc lá hơn.

Theo Th.S Nguyễn Thạc Minh (ĐH Thương Mại, Hà Nội), nếu áp dụng thuế thuốc lá một mức cao nhất là 65% thì thuốc lá giá thấp sẽ tăng 32% giá bán; thuốc lá đầu lọc sản xuất chủ yếu từ nguyên liệu trong nước cũng tăng giá đến 16%. Kết quả là giá thuốc lá sẽ cao hơn khả năng mua của các đối tượng thanh thiếu niên và người nghèo sử dụng mặt hàng này. Trên cơ sở đó, hạn chế số người hút thuốc lá.

So với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì tỷ lệ thuế thuốc lá của Việt Nam tính theo giá bán lẻ hiện nay vẫn còn thấp. Nếu áp dụng mức thuế cao nhất là 65% thì lượng tiêu dùng thuốc lá giảm 3,1 - 7,2%. Điều này đồng nghĩa với việc người hút thuốc sẽ giảm và số ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá cũng  giảm đáng kể.

  • Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,