221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
728406
Hồ Trị An ào ạt “hứng” phân gà
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đồng Nai:
Hồ Trị An ào ạt “hứng” phân gà
,

(VietNamNet) - Thật khó mà tưởng tưởng nổi, trong lúc dịch cúm gia cầm đang nóng bỏng… thì hàng ngày, các trang trại ở lòng hồ Trị An vẫn “nhắm mắt” xả xuống lòng hồ hàng tấn phân gà làm thức ăn cho cá.

 

Lòng hồ Trị An đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, không khí trầm trọng. Ngày qua ngày, hàng triệu người dân uống nước sông Đồng Nai lại đối mặt với nguy cơ bị “tử thần” H5N1 tấn công.

 

Soạn: AM 610305 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hàng chục bao phân gà được "tập kết"  trong trang trại của ông Nguyễn Tấn Danh 

Có mặt tại khu vực lòng hồ Trị An ngày 3/11, ngay từ con đường vào khu trang trại trong lòng hồ Trị an, P.V VietNamNet đã phải ngợp thở do mùi hôi bốc lên từ hàng chục bao phân gà được “tập kết” ngay tại cổng trang trại của ông Nguyễn Tấn Danh (Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai). Rất nhiều bao phân trong quá trình vận chuyển bị bung rách, rơi vãi…dưới cái nắng 35 0C bốc mùi hôi thối nồng nặc.

 

Soạn: AM 610307 gửi đến 996 để nhận ảnh này
                          Các bao phân vương vãi trong các ao nuôi cá   

 

Đúng như phản ánh của người dân Trị An, chúng tôi chứng kiến các bao phân gà (dạng ướt) mỗi bao cỡ vài chục kg được "đóng gói" từ các trang trại gà ở huyện Thống Nhất, Vĩnh Cửu.. sau đó  vận chuyển bằng xe công nông, xe tải hướng về phía hồ Trị An.

 

Các bao phân này được thả xuống hồ (nằm trong vùng bán ngập hồ Trị An), rạch đầu bao để cá ăn dần. Do lợi ích kinh tế (giá rẻ hơn rất nhiều so với cám) nên hình thức mua “phân gà thả hồ” cá được nhiều hộ trang trại lựa chọn.

 

Soạn: AM 610309 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dưới cái nắng 35 dộ, mùi hôi từ các bao phân phát tán tới cả một vùng dân cư  

 

Đi sâu hơn vào các hồ cá, thật khó mà tưởng tượng một cảnh tượng: Các bao phân gà được thả nổi lơ lửng trên mặt nước, hay nằm chềnh ềnh trên bờ bao, tỏa ra mùi khó chịu, vùng nước xung quanh ngả vàng nhớt, ô nhiễm nghiêm trọng... Chưa hết, trên đường vào trang trại của ông Nguyễn Tấn Linh, chúng tôi còn chứng kiến cảnh một xe công nông chất đầy phân chạy ào ào vào điểm tập kết... 

 

Soạn: AM 610313 gửi đến 996 để nhận ảnh này
.....và hình ảnh các bao phân gà trôi lềnh bềnh trên các ao cá   

 

Việc “đổ” phân gà xuống hồ Trị An, theo phản ánh của người dân đã tồn tại từ lâu, nhưng vẫn được bỏ qua, hoặc thỉnh thoảng phạt cho có lệ. Ông Võ Hạnh Phúc - Trưởng Công an ấp 7 là người bức xúc nhất về việc này, ông Phúc kể: “Rạng sáng ngày 30/9/2005, có một xe tải biển số 60L - 4811 chạy từ Biên Hòa chở đầy ắp phân gà về ấp 7, xe đậu cách cổng nhà tôi khoảng 200m.

 

Suốt đêm tôi không biết, nhưng tới sáng ra, người dân tới báo cáo bởi vì nước phân gà chảy lênh láng lên cả đường nhựa, mùi hôi thối không chịu nổi, các nhà xung quanh đều phải đóng cửa. Tôi yêu cầu đưa xe về công an ấp làm việc và lập biên bản vi phạm. Trên xe có khoảng 5 tấn phân gà…”.

 

Soạn: AM 610317 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một bao phân được "mở nắp" trước khi thả xuống lòng hồ Trị An.

 

“Thủ phạm” là ông Nhu - Chi ủy viên chi bộ Ấp 7, nhưng khi ông này chỉ ký vào biên bản vi phạm thì số phân gà tiếp tục…cho tồn tại, sau đó được chất đống bên bờ bao nhà ông Nhu chờ được thả xuống hồ cá.

 

Ông Phúc khẳng định: “Tình trạng thả phân gà xuống lòng hồ là phổ biến. Sau vụ bắt xe chở phân ngày 30/09/2005, các xe công nông, xe tải đổi sang vận chuyển, tập kết về đêm. Tôi đã đề nghị với UBND xã ra thông báo gửi về các chủ trang trại nghiêm cấm vận chuyển, sử dụng phân gà làm thức ăn cho cá…nhưng tình hình chỉ lắng đi một thời gian rồi đâu lại vào đấy”!

     

Soạn: AM 610321 gửi đến 996 để nhận ảnh này
                                 Phóng viên đang kiểm tra thực tế  

 

Ông ngán ngẩm “Phát hiện nhiều vụ nhưng tôi không dám bắt…vì sợ họ trả thù, không chỉ có người dân mà nhiều trang trại của cán bộ cũng “nhập” phân gà về cho cá ăn, họ có quyền, có tiền ai cũng sợ!”

 

Còn bà Trần Thị Gọn nhà ở ấp 1, xã La Ngà bức xúc “Trong khi chủ trương của Nhà nước cho rằng H5N1 có thể gây ra đại dịch đe dọa đến tính mạng con người, cần phòng chống…thì việc đổ phân gà xuống lòng hồ Trị An cho cá ăn không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, mà còn là hành vi trục lợi của một số người vô ý thức, là reo rắc nguy cơ bệnh dịch, cần phải xử lý nghiêm” !               

 

Soạn: AM 610323 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một xe phân gà đang di chuyển về phía trang trại, bất chấp lệnh cấm của chính quyền xã Phú Ngọc.       

 

Dưới góc độ chuyên môn, ông Lê Hoàng Sang - Phó viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho P.V VietNamNet biết: “Phân gà là nguồn chủ yếu tích tụ virut H5N1, trong điều kiện khí hậu ẩm mát, virut có thể sống trong vòng 1 tháng, khi xuống môi trường nước “tuổi thọ” ngắn hơn, nhưng chắc chắn virut vẫn tiếp tục tồn tại.

 

Khi nước sông được lọc dùng làm nước sinh hoạt, các nhà máy nước thường dùng hoá chất là Clo hóa lỏng để khử trùng, tuy nhiên mức đề phòng chỉ là tương đối, không thể khẳng định sẽ tiêu diệt H5N1".

 

Soạn: AM 610327 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân Trị An và hàng triệu người dân nơi khác đang có nguy cơ mắc cúm gia cầm khi nguồn nước hồ Trị An bị ô nhiễm.   

 

"Việc thả phân gà xuống lòng hồ Trị An trong thời điểm dịch cúm đang phát triển thành đại dịch theo tôi là hết sức nguy hiểm, nếu không chặn đứng sẽ gây nguy hại cho cộng đồng. Trong tuần này chúng tôi sẽ yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Nai lấy mẫu gửi về Viện Pasteur TPHCM để chúng tôi xem xét, đánh giá tình hình kịp thời. Nhưng trước mắt cần chấm dứt ngay việc thả phân gà xuống lòng hồ…”, ông Sang nói.

 

  • Thái Thiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,