221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
733781
Hà Nội chưa thừa nhận là một ổ dịch
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội chưa thừa nhận là một ổ dịch
,

(VietNamNet) - ''Một số báo nói Hà Nội là 1 trong 14 ổ dịch nhưng đến nay chưa có một văn bản nào của Hà Nội thông báo tin này''- Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

Người dân ''nghiền'' thịt gà vẫn có thể ăn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và có xác nhận kiểm định của thú y.

The ông Tuấn, sau khi trường hợp mắc bệnh cúm ở Hào Nam tử vong thì khu vực này được khoanh vùng (như một ổ dịch), xung quanh được sát khuẩn. 132 người sống quanh đó cũng được theo dõi, giám sát; xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Ông Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ 23/10 đến nay coi như Hà Nội đã khống chế được ổ dịch này.

Quan chức này của Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc công bố có dịch trên địa bàn là của lãnh đạo địa phương nhưng cho đến nay, Hà Nội chưa có một văn bản chính thức nào từ Chủ tịch UBND TP khẳng định có dịch cúm gia cầm trên địa bàn, vì vậy báo chí không nên gọi Hà Nội là một  ổ dịch cúm gia cầm như những địa phương khác!

Sở Y tế Hà Nội cho rằng nguồn dịch ở Hào Nam đã được khoanh vùng, bao vây và khống chế, trong khi đó bệnh phải lưu hành thì mới coi là ổ dịch. Và việc các báo đưa tin Hà Nội là 1/14 ổ dịch đã gây ảnh hưởng nhiều mặt kinh tế xã hội của thủ đô, nhất là về du lịch.

Theo thông báo  ngày 18/11 của Cục Thú Y (Bộ NN-PTNT), 17 tỉnh thành đã ghi danh vào bản đồ dịch cúm gia cầm, gồm Bạc Liêu, Đồng Tháp, Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Sơn La, Hoà Bình, Thái Bình và Phú Thọ.

Vẫn theo ông Tuấn, ý thức của người dân về phòng tránh dịch cúm đã chuyển biến tích cực, thể hiện trong đợt kiểm tra các nhà hàng và cơ sở thức ăn đường phố mới đây đã không còn bán tiết canh nữa.

Trả lời về thắc mắc về việc TP có cấm ăn gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không, ông Tuấn cho biết "chỉ cấm sản phẩm không có nguồn gốc và không được kiểm soát của thú y".

Theo Sở Y tế Hà Nội, qua kiểm tra, một số siêu thị vẫn bán thịt gia cầm và sản phẩm từ gia cầm nhưng đều có nguồn gốc và được kiểm dịch thú y xác nhận.  Người tiêu dùng có thể ăn được các sản phẩm này.

Với một số thắc mắc về trứng trong bánh bao hoặc các loại bánh ngọt, Sở Y tế Hà Nội cho rằng những thực phẩm có đủ điều kiện như vừa nêu đều an toàn.

  • Kiều Minh 

Theo bạn, tại sao Hà Nội lại phản đối không chịu công bố dịch bất chấp ý kiến của Cục Thú Y trong khi cả nước đang tích cực phòng chống và ngăn chặn dịch bùng phát?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,