221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
745760
Hà Nội: Gia cầm chưa kiểm dịch vẫn bày bán công khai
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Gia cầm chưa kiểm dịch vẫn bày bán công khai
,

Gia cầm được bày bán tràn lan; hầu như chợ nào cũng có. Gà, ngan được tiêu thụ với số lượng lớn nhưng không người bán nào có giấy chứng nhận kiểm dịch của thú y.

Soạn: AM 653827 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gia cầm được bày bán ở chợ Vĩnh Tuy.

Khảo sát một vòng các chợ Hà Nội sáng 18/12 cho thấy, hầu như nơi nào cũng có bán gà, ngan; không biết lấy từ nguồn nào và không hề được kiểm dịch.

Chợ Ô Cách (quận Long Biên), nơi chỉ cách chốt kiểm dịch Cầu Chui vài trăm mét, gà, vịt, ngan đều được bày bán tràn lan. Các chợ Nguyễn Công Trứ, chợ cóc Hàng Chuối cũng bày bán gia cầm nhưng khi được hỏi, không người bán nào có giấy chứng nhận của thú y. Mặc dù vậy, số lượng gia cầm được tiêu thụ rất lớn. Mỗi hàng đều bán được một vài chục con/ngày.

Theo BCĐ Phòng chống dịch cúm gia cầm TP.Hà Nội, các chốt kiểm dịch bắt đầu bị buông lỏng. Hiện nay, cả thành phố chỉ còn duy trì 8 trạm kiểm dịch, 14 chốt kiểm dịch tại các huyện ngoại thành. Riêng huyện Gia Lâm, trước đây có 3 chốt thì không hiểu vì lý do gì đã rút đi 2 chốt, chỉ để lại 1 chốt.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội mới chỉ có Công ty Cổ phần Phúc Thịnh và Trung tâm gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) được phép bán gia cầm sạch tại một số siêu thị và trung tâm thương mại. Số gia cầm này đã qua kiểm dịch, được giết mổ và đóng gói sẵn có dán tem đảm bảo. Tuy nhiên, do số gia cầm của hai cơ sở trên chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của người dân và do ý thức phòng chống dịch đã bắt đầu lơ là, chủ quan của các trạm, chốt kiểm dịch nên gia cầm không rõ nguồn gốc đã bắt đầu được bày bán tràn lan tại các chợ.

Có một nghịch lý đang tồn tại là gia cầm đã được tiêm vaccine khỏe mạnh vẫn chưa được phép bán, trong khi số gia cầm trôi nổi lại "lén lút" đi đường tắt đến tay người tiêu dùng. Diễn biến dịch cúm gia cầm trên toàn quốc được kiềm chế theo chiều hướng tích cực, nhưng với tình trạng kiểm dịch còn lỏng lẻo như hiện nay, số gia cầm không rõ nguồn gốc sẽ tiếp tục "tràn" vào nội thành, nhất là trong dịp giáp Tết Nguyên đán.

(Theo Công an nhân dân)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,