221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
462224
Đã có khung giá đất tạm thời
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đã có khung giá đất tạm thời
,

(VietNamNet)- Bộ Tài chính vừa có văn bản quy định về giá đất, thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mỗi loại đất sẽ có khung giá riêng cụ thể.

Theo đó, ngoài việc các địa phương vẫn tiếp tục áp dụng các Nghị định, Quyết định, Thông tư hiện hành trong khi chờ các quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Bộ Tài chính có một số quy định cụ thể:

Về giá đất: các địa phương tiến hành điều chỉnh giá đất (nếu xét thấy cần thiết) của những loại đất, khu vực, vị trí mà UBND cấp tỉnh trước đây quy định đến nay không còn phù hợp so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường. Cho phép mức điều chỉnh tăng thêm tối đa không quá 1.0 lần so với mức giá tính theo khung giá quy định tại NĐ 87CP, Quyết định số 302/TTg và NĐ số 17/1998/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo tinh thần Dự thảo Nghị định của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến các tỉnh, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tổ chức, khảo sát, điều tra giá chuyển nhượng quyền SDĐ thực tế của các loại đất trên thị trường tại đại phương; xây dựng phương án giá đất (phân vùng đất, phân hạng đất, loại đường phố, vị trí đất để định giá đất, định giá các loại đất cụ thể, xử lý đất giáp ranh...)- khi Chính phủ ban hành NĐ thay thế NĐ 87CP, UBND cấp tỉnh sẽ công bố bảng giá đất cụ thể tại địa phương từ 1/1/2005.

Về người sử dụng đất được lựa chọn hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất: áp dụng ngay việc cho phép tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư được lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất của Nhà nước; được nhận quyền chuyển nhượng sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khác.

Về thu tiền sử dụng đất: Cho phép chuyển nhượng từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Khắc phục mọi trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức chỉ định phải được tính theo giá đất quy định; đẩy mạnh hình thức giao đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất; không thự hiện miễn giảm tiền sử dụng đất khi giao đất cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở (kể cả trường hợp xây dựng nhà chung cư cao tầng) nếu không thuộc đối ượng được ưu đãi đầu tư theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước...

Về thu tiền thuê đất: Đối với tổ chức trong nước, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất hoặc đang thuê đất của nhà nước tại các khu vực mà UBND cấp tỉnh đã ban hành giá đất mới thì áp dụng nagy mức giá đất mới này để tính thu tiền thuê đất.

Về sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng: Tiếp tục thực hiện chủ trương sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo cơ chế đấu thầu dự án xây dựng công trinhdf cơ sở hạ tàng và định giá đất để thanh toán nhà đầu tư hoặc đấu giá đất và giao cho nhà đầu tư trúng đấu giá đất xây dựng cơ sở hạ tầng  theo dự toán phê duyệt; bãi bỏ hình thức chỉ định thầu.

Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất: Giá đất để tính bồi thường về đất đối với khu vực mà UBND cấp tỉnh đã ban hành giá đất  mới  theo quy định thì áp dụng mức giá đất mới này để thực hiện bồi thường khi nhà nưcớ thu hồi đất. UBND cấp tỉnh chỉ đạo và lập thực hiện các dự án tái định cư trước khi thu hồi đất để bồi thường bằng nhà ở hoặc đất ở cho người bị thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở. Khu tái định cư được quy hoạch xây dựng chung cho nhiều dự án trên cùng một địa bàn  và phải có điều kiện về cơ sở hạ tầng  bằng hoặc tốt hơn các khu vực đã quy hoạch và sẽ thu hồi.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,