221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
584194
Hà Nội: Dây điện xuống phố
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: Dây điện xuống phố
,

(VietNamNet) - Tối 21/3, một xe cẩu đã móc vào dây điện trên đường Nguyễn Trãi làm dây quăng ra đường khiến người dân xung quanh một phen hoảng loạn. Tình trạng dây điện xuống phố ở Hà Nội đã đến mức báo động - khảo sát của phóng viên VietNamNet.

Dây điện chằng chịt trong đường Lương Thế Vinh, Thanh Xuân.

Đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân), dây điện rối rắm, nhằng nhịt. Có chỗ dây bị kéo xuống chạm đến cả đầu người qua lại. Nếu như thời tiết ẩm ướt, khả năng dò điện là không thể tránh khỏi. Những người có nhà mặt đường tại đây rất lo lắng về tình trạng này nhưng ngại lên tiếng.

Soạn: AM 290609 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 290611 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Soạn: AM 290613 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Anh Ngọc Hà (số nhà 169 đường Lương Thế Vinh) bức xúc nói: “Dây điện cuốn hàng búi làm mất mỹ quan đường phố và rất nguy hiểm. Nhiều xe tải đi qua, phụ xe phải lấy xào nâng dây lên. Có lần trên đường Nguyễn Trãi, tôi đã bị dây điện rơi xuống, cuốn vào xe máy. Đến bây giờ nghĩ lại vẫn chưa hết sợ”.

Đứng dưới đất có thể đu dây điện.

Rẽ qua Trường Chinh, gần khu vực hàng bán kính vỉa hè, dây điện cũng thõng xuống như võng. Dây điện trùng cứ trùng, mọi người vẫn phải qua lại hằng ngày. Hay như ở phố cổ, nhà đã chật, dây điện còn xin xít, quấn lấy nhà như tầm gửi. Những cuộn dây vón cục, đánh đống.

Ngay tại khu tập thể Viện Máy vừa được sửa chữa, người dân cũng chưa hoàn toàn hài lòng và có những đề nghị hết sức thiết thực. Ông Nguyễn Vũ Khiêm, số nhà 11 lô 2 KTT Viện Máy cho biết, tuy công suất điện được cải thiện nhưng đường dây chạy trong khu vẫn rẫt lằng nhằng, không an toàn. Hệ thống cột điện xuống cấp, nhiều cột rất yếu.

Được hỏi về những kiến nghị này, ông Dương Quốc Tuân, cán bộ Công ty điện lực Hà Nội cho biết, Công ty đang nỗ lực để cải tạo dần dần điện lưới trong thành phố. Việc nâng cấp hệ thống điện còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó kinh phí cũng là cả một vấn đề. Vùng ngoại thành thì gặp nhiều khó khăn về mặt địa hình.

Dây điện xuống phố, vắt qua cửa và chui vào trong nhà.

Ở những khúc đê việc dựng cột điện gặp rất nhiều trở ngại. Các dự án quy hoạch của thành phố còn chưa đồng bộ, rõ ràng nên việc triển khai các công trình điện cũng bị ảnh hưởng nhiều. Ông Tuân cho biết thêm, Công ty đang lên kế hoạch, cố gắng từng bước hạ ngầm dần các đường dây trong thành phố để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Đi xem sửa lưới điện

Sửa điện ở quận Cần Giấy.

22 công trình cải tạo lưới điện trên địa bàn thành phố vừa đồng loạt khởi công và hoàn thành ngay trong vòng 2 ngày. Mỗi quận, huyện trong thành phố đều phải có một công trình ra quân đầu xuân để củng cố hệ thống điện phục vụ nhân dân thành phố trong dịp hè.

Anh Phạm Thế Cường, một công nhân thuộc tổ sửa chữa điện quận Cầu Giấy cho biết, việc kiểm tra, theo dõi tình trạng điện trong quận là công việc thường ngày của các anh. Thông thường cứ 5h chiều là các anh phải đến từng trạm máy để ghi lại số liệu. Đến 6-7h tối mới hoàn tất. Ngày nào cũng vậy, “đều như vắt chanh”.

Soạn: AM 290625 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chạy đường dây ở Đông Anh.
Soạn: AM 290627 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chạy đường dây ở Đông Anh.
Soạn: AM 290629 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thay dây mới ở Ngọc Hồi, Đống Đa.


KTT Viện Máy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) là một trong những điểm thi công sớm và hoàn thành nhanh nhất. Chỉ chưa đầy 4 giờ đồng hồ, 17 công nhân trong ê kíp công trình đầu xuân đã làm xong công việc của mình.

Tất cả sắn tay vào làm, nhóm ở dưới thì chuẩn bị sứ, chống sét, ép cốt… đưa lên để nhóm ở trên dàn trạm lắp máy mới. Rồi vệ sinh mặt máy, thay dây những đoạn bị hỏng… Hầu hết là bằng tay chân, riêng tủ hạ thế và máy biến áp phải dùng máy để cẩu lên vị trí lắp đặt. Có cái nặng đến 3tấn cho nên lúc nào cũng phải làm hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn cho mình và cho cả người dân trong khu vực nữa.

Lắp đặt trạm công tơ mới.

Tất cả công nhân trực tiếp tham gia thi công đều làm việc thông trưa, đến khi xong việc hoàn toàn mới kéo nhau đi "nạp năng lượng". "Bao giờ cũng vậy, cứ phải xong thì mới nghỉ. Nhất là công trình đầu xuân, anh em người nào cũng cố gắng làm tốt. Đầu xuôi đuôi lọt mà!”, anh Đạt tâm sự.

Ngoài dự án cấp điện cho khu công nghiệp Ngọc Hồi kéo dài 140 ngày với tổng đầu tư 8,5 tỷ thì tất cả các công trình đều đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng với chất lượng tốt.

Quận Hoàn Kiếm, đường dây hạ thế được nâng cấp tại phố Hàng Mã. Quận Hai Bà Trưng, hai máy biến áp được bổ sung tại Kim Ngưu 4 và Lạc Trung 6. Quận Hoàng Mai, 30 hòm công tơ bao gồm cả công tơ mới thay cho những cái đã cũ và chất lượng không tốt. Tại quận Đống Đa đã tiến hành hạ ngầm đường dây nổi 979 tại trạm 110….

Người dân ở những điểm hệ thống điện được nâng cấp cho biết, điện “khỏe” và rất ổn định. Mong muốn của họ là Công ty điện lực có mở rộng, nâng cấp cũng phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký với người sử dụng, đảm bảo được chất lượng điện lâu dài chứ không phải trong ngày một ngày hai.

  • Mỹ Dung - Thu Trang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,