221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
854156
Hà Nội: 338 tỉ đồng riêng cho việc tư vấn thoát nước!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội: 338 tỉ đồng riêng cho việc tư vấn thoát nước!
,
Dân Hà Nội sống chung với úng ngập đã từ lâu và không biết sẽ còn bao lâu nữa? Ảnh: L.A.D's friend.

(VietNamNet) - Với hơn 5.000 tỉ đồng vốn vay ODA chi cho Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn II và chỉ riêng gói thầu tư vấn của nó đã ''ngốn'' 338 tỉ đồng - dân Thủ đô đã có quyền kỳ vọng một ước mơ bình dị: người và xe không còn phải lội bì bõm sau chỉ một cơn mưa rào?!

Ngày 16/10, UBND TP. Hà Nội vừa ra Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu cũng như hồ sơ mời thầu gói thầu Dịch vụ tư vấn cho Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội (giai đoạn II hay còn gọi là dự án 2) theo hình thức đấu thầu quốc tế hạn chế (danh sách ngắn). Giá gói thầu này là 338.691 triệu đồng (tương đương 2.381 triệu yen Nhật), được thực hiện từ năm 2007 - 2012 hoàn toàn bằng vốn vay ODA của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản JBIC.

Việc lựa chọn đơn vị tư vấn mới chỉ là bước đầu tiên ''mở màn'' cho các bước tiếp theo như: thiết kế dự án, thi công các hạng mục... với tổng mức đầu tư khoảng 5.100 tỉ đồng, gấp đôi tổng mức đầu tư giai đoạn I (trong đó, 75% là vốn vay ODA của Nhật Bản thông qua JBIC, số còn lại là vốn đối ứng trong nước).

Theo Ban quản lý dự án công trình giao thông công chính (chủ đầu tư), giai đoạn II được tính toán đáp ứng chu kỳ bảo vệ 10 năm đối với sông và mương thoát nước (ứng với lượng mưa 310mm/2 ngày), chu kỳ 5 năm đối với hệ thống cống (ứng với lượng mưa là 70mm/h) và tập trung chủ yếu giải quyết cho lưu vực sông Tô Lịch (trên diện tích khoảng 77,5km2 cho cả 2 giai đoạn của dự án). Vì vậy, việc giải quyết hệ thống thoát nước ở những khu mới (trước đây là huyện, xã nay lên phường, quận) mới chỉ dừng lại ở những tuyến trục giao thông chính, chưa thể đi sâu vào các ngõ, ngách, đường nội bộ, nhánh phố nhỏ...

Có thể hiểu, nếu là trận mưa cường độ trên 100mm và kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ thì giai đoạn II của Dự án Thoát nước Hà Nội cho dù ''thành công tốt đẹp'' vẫn không thể giải quyết được tình trạng ngập ứ.

Tuy nhiên, cũng theo Ban quản lý dự án này, sau khi cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, dự án sẽ đảm bảo cho các hồ Linh Đàm, Định Công được cải tạo thành hồ điều hoà; 9 hồ nội thành khác được kè, nạo vét; toàn bộ mương thoát nước trong các ngõ xóm, khu dân cư (dài 32km) sẽ được cải tạo, lắp đặt cống thoát nước kết hợp làm đường giao thông; xây dựng 27km cống thoát nước trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên; xây dựng trạm xử lý nước thải các hồ Bẩy Mẫu, Ba Mẫu, Thiền Quang; làm 28,5km đường dọc hai bên sông Tô Lịch, Lừ, Sét...

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,