221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
897032
Bộ Xây dựng: Xử lý dứt điểm các công trình sai phép!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bộ Xây dựng: Xử lý dứt điểm các công trình sai phép!
,

(VietNamNet) - Trước dư luận dồn dập quanh một số công trình không phép, sai phép bị phát hiện - Bộ Xây dựng vừa ra Chỉ thị một lần nữa nhắc lại nhiều nguyên tắc, quy định liên quan vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân (Ảnh: T.A.N)

Chỉ thị số 02/2007/CT-BXD vừa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân ký ban hành ngày 7/2/2007 nhấn mạnh: Cơ quan thanh tra xây dựng các cấp cần xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm đối với công trình xây dựng không phép, sai phép. Các cơ quan này cần phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm bảo đảm giữ vững trật tự, kỷ cương trong hoạt động xây dựng nói chung.

Theo đó, cả chủ đầu tư và nhà thầu thi công chỉ được khởi công xây dựng công trình khi đã có đủ các điều kiện khởi công theo quy định tại Điều 72 Luật Xây dựng: có mặt bằng xây dựng; có giấy phép xây dựng đối với các công trình phải có giấy phép xây dựng; có thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt; có biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường; có hợp đồng xây dựng; có đủ nguồn vốn để thực hiện theo tiến độ.

Chủ đầu tư phải thông báo ngày khởi công xây dựng bằng văn bản cho UBND phường (xã) nơi xây dựng công trình trong thời hạn 7 ngày làm việc trước khi khởi công xây dựng công trình. Chủ đầu tư phải xây dựng theo đúng nội dung giấy phép được cấp, nhà thầu cũng phải thi công theo đúng giấy phép này cùng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Biển báo công khai các thông tin về công trình phải được treo tại công trường theo đúng Điều 74 của Luật Xây dựng. Các thông tin này phải đúng nội dung trong giấy phép đã cấp, gồm: diện tích xây dựng, số tầng, chiều cao tối đa toàn công trình và hình vẽ phối cảnh công trình. Hướng dẫn các chủ đầu tư và nhà thầu thi công treo biển báo đúng quy định là trách nhiệm của Sở Xây dựng các địa phương.

Công trình sai phạm số 4 Đặng Dung, Hà Nội. (Ảnh: TPO)

Ngoài ra, những công trình xây dựng trong đô thị phải được che kín xung quanh, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.

Cơ quan cấp giấy phép xây dựng (Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, xã) có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra để kịp thời xử lý các vi phạm trên, cũng như vi phạm trong việc xây dựng không phép, sai phép, sai với thiết kế cơ sở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định đối với các công trình được miễn giấy phép xây dựng trong đô thị. Đồng thời, các cơ quan này cần kiên quyết xử lý những cán bộ vi phạm các quy định về cấp phép xây dựng, thay thế những cán bộ có biểu hiện tiêu cực.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho vấn đề cấp phép xây dựng, Bộ Xây dựng xác định quy hoạch luôn phải ''đi trước một bước'', đặc biệt là quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chú trọng việc công bố, công khai các quy hoạch chi tiết này cho dân được biết.

Thời gian tới, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần rà soát lại tất cả quy định về cấp phép xây dựng trên địa bàn theo đúng các quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, kịp thời bãi bỏ các quy định trái pháp luật, gây phiền hà cho người xin giấy phép.

Một vấn đề quan trọng: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan cấp phép, cơ quan thanh tra và UBND các cấp trong việc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình xây dựng không phép, sai phép hoặc vi phạm các quy định về an toàn, vệ sinh môi trường (kể cả các công trình được miễn giấy phép xây dựng); kiên quyết xử lý các vi phạm thuộc thẩm quyền hoặc kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý khi phát hiện vi phạm trong quá trình thanh, kiểm tra.

Liên quan đến các công trình xây dựng sai phép vừa được phát hiện gây xôn xao dư luận tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên khẳng định: ''Quan điểm của Bộ Xây dựng là cần phải xử lý thật nghiêm. Nếu không nghiêm, chắc chắn sang năm sẽ lại phát hiện thêm không ít trường hợp sai phép, không phép (lại gây xôn xao dư luận) - rồi lại không nghiêm, sang năm nữa lại phát hiện thêm nhiều trường hợp nữa... Cứ như thế tái diễn - thật đáng quan ngại!''

  • Hoàng Huy

>>Phương án dự kiến xử lý công trình sai phép nghiêm trọng
>>
Đập nhà cao tầng xây trái phép: có là cách tối ưu?
>>
Nhiều người đồng tình "tịch thu" phần nhà cao tầng trái phép
>>Bàn thêm về chuyện nhà không phép ở Hà Nội
>>2006: Gần 1/4 tổng số công trình xây dựng là không phép

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,