221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
174736
Bớt “căng”, nhưng án tồn vẫn nhiều!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thi hành án dân sự tại TPHCM:
Bớt “căng”, nhưng án tồn vẫn nhiều!
,

(VietNamNet) – Ngày 29/12, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Phòng thi hành án TP.HCM về công tác thi hành án (THA) dân sự trên địa bàn TP.HCM. Theo Phòng THA, tuy công tác THA đã giảm bớt sự căng thẳng, bức xúc... nhưng lượng án tồn vẫn còn nhiều, nhiều vướng mắc, tồn tại vẫn chưa được giải quyết.

 

Quá tải án: trên 82.800 vụ/năm.

 

Theo báo cáo của Phòng THA, năm 2003 đã giải quyết được một lượng công việc rất lớn đó là nhận nhiệm vụ thi hành trên 82.800 việc, tăng hơn cùng kỳ năm trước 6.253 việc (tỷ lệ 8,16%). Với số lượng 117 người hiện nay, bình quân mỗi chấp hành viên phải thụ lý 708 việc /năm. Trên thực tế, đã giải quyết được 26.525 việc, tăng 11,7% so với năm trước, bình quân mỗi chấp hành viên giải quyết xong 226 việc. Theo Phòng THA, lượng án tồn nhiều rơi vào các đối tượng không có điều kiện THA như đối tượng lang thang, hút chích, không nghề nghiệp, không rõ địa chỉ, doanh nghiệp “mất tích” hoặc giải thể mà bên THA  là ngân sách Nhà nước…Một số vụ việc cũng gây tồn án như cùng một vụ việc nhưng có sự chỉ đạo khác nhau giữa các cơ quan tố tụng có thẩm quyền như Tòa án, VKS... Cơ quan THA không biết thi hành theo sự chỉ đạo nào. Ngoài ra, những vướng mắc về cơ chế quản lý tài chính Nhà nước chưa chặt chẽ gây khó khăn khi THA như: xác minh tài khoản của doanh nghiệp, bảo quản tài sản, định giá, THA cổ phiếu, cổ phần...

 

Theo ông Lương Vĩnh Phúc – Trưởng Phòng THA với số lượng việc quá tải, nhiều khó khăn như vậy, nhưng các chấp hành viên đã có nhiều cố gắng giải quyết xong một khối lượng lớn công việc. Nếu so sánh số liệu trong năm 2002, lượng việc mà Phòng THA nhận cao gấp 4 lần so với TP Hà Nội, gấp 5,8 lần so với Đà Nẵng và chiếm tới 1/6 về việc so với cả nước (78.200/450.971 việc). Số tiền phải thi hành cũng vượt trội so với các địa phương khác: cao gấp 30 lần TP Hà Nội, 7,8 lần so với Đà Nẵng và chiếm ¾ số tiền phải thu của cả nước (10.062 /12.735 tỷ đồng)…

 

Tỷ lệ THA vẫn thấp. Vì sao?

 

Đại diện HĐND. TP chất vấn, trong nhiều vụ án, đương sự có điều kiện thi hành nhưng xử lý THA tỷ lệ vẫn thấp? Nhiều năm rồi câu hỏi này được đặt ra nhưng vẫn chưa được giải quyết, cần nói rõ trách nhiệm thuộc về ai? Có nên hay không việc tồn tại Ban chỉ đạo THA cấp TP vì thời gian qua việc chỉ đạo THA của Ban này tỏ ra kém hiệu quả: thực hiện chỉ đạo 31 vụ THA phức tạp, kéo dài nhưng tới nay chỉ giải quyết xong 3 vụ. Công tác chuyển giao các vụ việc THA có giá trị không quá 500.000 đồng về xã, phường nhưng đạt tỷ lệ thấp 13,4%, nguyên nhân vì sao? Tỷ lệ đơn khiếu nại tố cáo giảm 63% là do chất lượng kết luận giải quyết hay do trình độ đạo đức nghề nghiệp của chấp hành viên đã được nâng cao?

 

Lý giải những thắc mắc trên, ông Lương Vĩnh Phúc cho rằng, một trong những đối tượng rất khó THA hiện nay khi đối tượng thi hành án là cơ quan doanh nghiệp Nhà nước, UBND các cấp. Bởi kinh phí để THA không biết “trích” ra từ đâu, trình xin HĐND cũng không phải dễ. Cạnh đó là THA đối với các loại cổ phần, cổ phiếu cũng “vướng” vì chưa có quy định dẫn tới việc trên 4 tỷ đồng cổ phiếu trong vụ án Ep-co, Minh Phụng và nhiều vụ việc khác vẫn chưa được thi hành. Ông Phúc thừa nhận việc Ban chỉ đạo THA cấp TP giải quyết chưa được nhiều việc, nhưng mặt mạnh của Ban này là tạo được cơ chế phối hợp giữa các ban ngành, địa phương. “Nếu không có sự phối hợp ở địa phương thì cơ quan THA cũng khó mà hoàn thành nhiệm vụ” - ông Phúc khẳng định.

 

Việc chuyển giao THA dưới 500.000 đồng về cấp phường, xã đạt thấp, theo ông Phúc là do cán bộ tư pháp ở cơ sở vốn đã quá tải về công tác hộ tịch, nay phải nhận thêm việc đôn đốc THA, trong khi trình độ, nhân lực đều chưa tương xứng với yêu cầu mới… Riêng về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, sở dĩ lượng đơn trong năm giảm là do Phòng THA đã tổ chức xây dựng và công khai  "Quy trình thi hành án” để người dân hiểu về trình tự tiến hành một bản án, tránh được việc khiếu nại không đúng nội dung, không đúng thẩm quyền. Tiếp theo đó, Phòng THA cũng đang tiến hành xây dựng “Quy trình cưỡng chế THA có huy động lực lượng” để UBND.TP thông qua và áp dụng thống nhất trên địa bàn TP vào thời gian tới.                                 

  • Hoài Bắc 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,