221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
430542
Xử sơ thẩm vụ án "thi thuê" ĐH-CĐ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xử sơ thẩm vụ án 'thi thuê' ĐH-CĐ
,

(VietNamNet) - Dùng dụng cụ in để ''mạo'' 68 loại giấy tờ giả hòng đưa ''khách hàng'' trèo qua cổng 18 trường ĐH, CĐ mùa tuyển sinh 2003. 10 bị cáo vụ án "thi hộ, thi kèm" bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm sáng 27/5.

Trước vành móng ngựa, Ngô Thanh Sơn (sinh 1980, GĐ Cty Cổ phần địa ốc Hà Nội) thành khẩn thú nhận toàn bộ quá trình làm giả hồ sơ dự thi ĐH-CĐ-THCN năm ngoái. Sơn đã bàn với Đoàn Văn Giáp (sinh 1977, Phó GĐ Cty Địa ốc Hà Nội) tổ chức làm giấy tờ và dấu giả của các cơ quan, tổ chức.

Sơn và Giáp đã tìm đến Bùi Ngọc Thắng (sinh 1984) là thợ in đang ở cùng  Ngô Thành Phú (em của Sơn) tại Cầu Noi, Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội. Thắng mua dụng cụ in ấn về làm giấy tờ giả (CMTND, bằng TN, cả con dấu cùng chữ ký của GĐ Sở GD, GĐ Công an TP Hà Nội). Cơ quan điều tra đã giám định được 68 loại giấy tờ giả mà các bị cáo đã sử dụng vào việc thi hộ, thi kèm; đồng thời thu giữ 26 phôi bằng cùng 187 chế bản con dấu của các trường ĐH, CĐ...

Những sinh viên giỏi mà các bị cáo "tìm" được phải trải qua hai vòng "sát hạch" với những đề thi ĐH khó do Sơn đưa ra. Ai giải được nhanh và đúng trong thời gian ngắn nhất mới "trúng tuyển cộng tác". 25 sinh viên được chọn. Kế hoạch thi hộ, thi kèm được phổ biến tới từng người với những nhiệm vụ cụ thể, bí mật.

Về phía người nhà thí sinh, nếu có "nhu cầu" phải nộp trước cho Sơn ít nhất 5 triệu đồng để làm "thủ tục". Tuỳ theo kiểu thi hộ hay thi kèm, Sơn ra giá khác nhau từ 10 đến 30 triệu đồng. Ngô Thành Phú và một số nhân viên trong Cty Địa ốc Hà Nội điền thông tin giả vào phiếu ĐKDT để tên sinh viên thi kèm trùng với tên thí sinh có nhu cầu thi đỗ vào trường. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện cho người thi kèm ngồi cùng phòng với "khách hàng" để tìm cách nhắc bài cho thí sinh này.

Trường hợp thi hộ được Sơn và đồng bọn thay ảnh sinh viên vào giấy tờ thật, ký giả mạo tên người có chức vụ của cơ quan, tổ chức rồi đóng các loại dấu giả vào. Tại toà hôm nay, Chủ toạ cho biết Sơn cùng đồng phạm đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi tới 18 trường ĐH trong cả nước.

Những "thượng đế" đồng thời là nạn nhân của đường dây tội ác này đã không thực hiện được ước mơ trèo vào cổng trường ĐH, CĐ; đường dây gian lận này bị phát hiện ngay từ những ngày đầu kỳ tuyển sinh 2003.

Tại phiên toà, Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị phạt 10 bị cáo tổng cộng 294 đến 360 tháng tù, riêng Ngô Thành Sơn với vai trò cầm đầu bị đề nghị phạt 48 - 60 tháng tù.

Dự kiến chiều nay (28/5) Toà sẽ tuyên án.

  • Vân Giang - Tùng Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,