221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
457084
Bắt đường dây thi thuê ĐH liên tỉnh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt đường dây thi thuê ĐH liên tỉnh
,

(VietNamNet) - Cục trưởng A25 - Bộ Công an nhận định trong cuộc gặp báo giới sáng nay: Đường dây thi thuê này có quy mô khá lớn; thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án thực hiện được từ chính những kẽ hở của ngành GD-ĐT!

Cục trưởng A25 Bộ Công an Khổng Minh Dụ: "Bộ GD-ĐT có nhiều kẽ hở và hạn chế trong quản lý".
Đầu năm 2004, theo đơn thư tố cáo của quần chúng về dấu hiệu không bình thường của một số đối tượng môi giới đưa hồ sơ thí sinh dự thi vào các trường ĐH, CĐ, Cục A25 (An ninh Văn hoá Tư tưởng - Bộ Công an) đã phát hiện có dấu hiệu giả hồ sơ thi tuyển vào 27 trường ĐH, CĐ và Trung cấp ở 10 địa phương khác nhau như Hà Nội, Phú Thọ, Thái nguyên, Hải Phòng...

Cơ quan An ninh đã truy ra đối tượng Đinh Đức Thịnh (sinh 19/3/1953, quê TX Phú Thọ, trú tại Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Từ tháng 1/2004, Thịnh dựa vào mối quan hệ với nhiều đối tượng ở các cơ quan, tổ chức khác nhau để thu gom hồ sơ thi tuyển vào ĐH, CĐ, Trung cấp rồi nhận tiền lót của các gia đình thí sinh với cam kết chạy cho con em họ trót lọt vào các trường liên kết (loại hình đào tạo giữa một trường nào đó với các cơ quan tổ chức có nhu cầu). Cụ thể, Thịnh đã đưa trót lọt 25 học sinh vào được một số trường ĐHKTQD, Học viện Ngân hàng, CĐGTVT và Trung cấp Dược Hải Dương. Nhưng nhiều thí sinh đã nộp hồ sơ và tiền cho Thịnh mà không được vào học nên đã tố cáo hành vi của y.

Ngay trước kỳ thi ĐH vừa qua, Thịnh tìm đến một số đối tượng là sinh viên giỏi các trường để thuê thi cho "thí sinh" của Thịnh với giá 3 triệu đồng/suất. Mỗi gia đình các thí sinh phải nộp trước cho Thịnh 15 triệu đồng Những đối tượng thi thuê này sau khi bị phát hiện khi làm thủ tục giấy tờ thi đã khai nhận đường dây do Thịnh cầm đầu. Ngay lập tức Đinh Đức Thịnh bị bắt. Khám nhà Thịnh, Công an thu giữ nhiều hồ sơ xin thi ĐH, CĐ giả và cả biên nhận thu tiền của các gia đình thí sinh. Một trong những thủ đoạn mà Thịnh yêu cầu các sinh viên thi thuê để "lọt vào phòng thi" là tráo ảnh vào HSĐKDT và thẻ dự thi. Nhưng các "thí sinh" này đã bị cán bộ tuyển sinh phát hiện ngay từ trứng nước, một số thì bị bắt quả tang sau này.

Theo các cán bộ Cục A25, Đinh Đức Thịnh đã từng gian lận tuyển sinh trong kỳ thi năm 1972. Khi ấy Thịnh đã lấy được giấy báo trúng tuyển của một thí sinh trùng tên ở cùng quê rồi mang đến trường ĐHBK Hà Nội trình bày là đã trúng tuyển. Thịnh được vào nhập học khóa 21. Sau này bị thí sinh Đinh Đức Thịnh "xịn" tố cáo thì y mới bị đuổi học. Quá trình lừa đảo sau này, Thịnh luôn tự giới thiệu với khách mình từng học ở Liên Bang Nga, khi thì là giảng viên ĐH Y khoa, khi là giảng viên ĐHBK và khi là giảng viên trường... Trung cấp Cảnh sát.

Cán bộ nào đã tiếp tay cho Đinh Đức Thịnh?
Số hồ sơ giả theo lời Thịnh khai là 50 bộ nhưng Cục truởng A25 Khổng Minh Dụ trong cuộc gặp báo giới hôm nay thì chỉ riêng một đối tượng đầu mối đã đưa cho Thịnh 93 bộ hồ sơ với hàng trăm triệu đồng tiền lót (thấp nhất 4 triệu đồng/suất, cao nhất 60 triệu đồng/suất). Như vậy số hồ sơ tuyển sinh (cụ thể là các gia đình học sinh) có liên quan "nhờ vả" đường dây của Thịnh là rất lớn. Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó phòng An ninh Giáo dục - Y tế Cục A25 cho biết, cơ quan An ninh điều tra đang mở hướng xác minh làm rõ những cán bộ tiếp tay cho Đinh Đức Thịnh trong việc Thịnh gửi hồ sơ vào các trường, bởi nếu chỉ mình đối tượng này thực hiện một loạt hành vi đưa "thí sinh" lọt vào phòng thi là rất khó.

Theo Đại tá Khổng Minh Dụ, thủ đoạn của đối tượng trong vụ án này thực hiện được là do chính những kẽ hở trong quản lý của ngành GD-ĐT nước ta hiện nay. Việc mở rộng nhiều loại hình đào tạo liên kết, tại chức, mở rộng... không rõ ràng về chỉ tiêu, quy chế, quản lý đã khiến loại tội phạm này vẫn có đất hoạt động. Đường dây Đinh Đức Thịnh còn liên quan việc đưa người đi lao động nước ngoài trái phép, đào tạo "ma", đưa người vào cơ quan nhà nước...

Vụ án đã được khởi tố ngày 15/6 và chính thức bắt giữ 3 đối tượng chủ mưu. Đường dây thi thuê ĐH, CĐ được xem là có quy mô lớn nhất này hiện tiếp tục được điều tra mở rộng.

  • Tùng Duy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,