221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
513010
Đã bắt 9 người trong đường dây chạy quota dệt may
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đã bắt 9 người trong đường dây chạy quota dệt may
,

(VietNamNet) - Cơ quan an ninh điều tra Bộ CA đã bắt khẩn cấp 8 đối tượng ngoài ông Lê Văn Thắng và sẽ triệu tập nhiều quan chức Bộ TM để thẩm vấn.

 

Ông Lê Văn Thắng.

Vụ án khởi đầu từ đơn thư tố cáo của một số doanh nghiệp trong ngành dệt may. Do không được Bộ Thương mại cấp hạn ngạch (quota) xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ năm 2004, thông qua những tay cò quota, những doanh nghiệp này biết Công ty TNHH May và Thương mại Á châu có trụ sở tại số 1 lô K cư xá Bình Thới, đường số 6, phường 8, quận 11 (TP.HCM) có đường dây lo cho họ có quota. Những doanh nghiệp này đã tìm đến Công ty TNHH May và Thương mại Á Châu và được Công ty này đồng ý lo trọn gói.

 

Hợp đồng ủy thác xuất khẩu được ký kết, hàng được các công ty ủy thác xuất khẩu tập kết ra cảng Sài Gòn xuất sang Mỹ. Tưởng chừng như “phi vụ” này trót lọt như những phi vụ làm ăn trước đây, hàng cứ xuất, mọi chuyện có ông Vụ phó Vụ XNK Lê Văn Thắng lo ''hậu sự''. Không ngờ, sau những sự cố hàng dệt may Việt Nam xuất vào thị trường Mỹ có vấn đề nên Hải quan Mỹ “làm căng”, kiểm tra kỹ và phát hiện lô hàng do Công ty TNHH May và Thương mại Á Châu xuất không đủ giấy tờ nhập khẩu. Thiếu visa nhập khẩu, ngay tức khắc toàn bộ lô hàng này được trả về Việt Nam.

DN dệt may hy vọng phân bổ quota công bằng hơn
 

(VietNamNet) - Việc ông Thắng, người phụ trách phân bổ quota dệt may bị bắt tuy có làm DN hoang mang, song họ hy vọng sẽ công bằng hơn trong phân bổ quota.

Hao tổn thời gian, công sức, tiền bạc và lắm gian truân với thủ tục hải quan, các doanh nghiệp ủy thác xuất khẩu đã đệ đơn tố cáo hành vi “lừa đảo” của Công ty TNHH May và Thương mại Á Châu với đường dây hợp thức hóa quota của Bộ Thương mại lên các cơ quan chức năng.

 

Sau khi thụ lý vụ việc, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc Công ty TNHH May và Thương mại Á Châu và Phó Giám đốc công ty này là Phạm Thị Thu Nga. Tiếp đó Cơ quan An ninh điều tra lần lượt bắt 5 đối tượng là “cò mồi” trong phi vụ này.

 

Trụ sở Công ty TNHH May và Thương mại Á Châu.

Sau 1 tháng điều tra, đánh giá toàn diện các chứng cứ thu thập được, lúc 21h30 ngày 16/9, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp và khám xét nhà ở, nơi làm việc của ông Lê Văn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ XNK - Bộ Thương mại. Tại nơi ở và làm việc của ông Thắng, cơ quan chức năng đã thu giữ 10.000USD, 100 triệu đồng, nhiều giấy tờ tài liệu liên quan đến những “phi vụ” lo quota hàng dệt may. Đặc biệt, cơ quan chức năng đã thu giữ một bộ hồ sơ cấp hạn ngạch hàng dệt may khống xuất sang thị trường Mỹ tại nhà ông Vụ phó số 9A Đặng Tất (Hà Nội).

 

Tin mới nhận:
Nguyễn Việt Phú, chuyên viên Tổ điều hành xuất khẩu đi Mỹ của Vụ XNK, Bộ Thương Mại, bị cơ quan An ninh điều tra triệu tập, xét hỏi và di lý vào TP.HCM chiều nay.

Cùng thời gian này, Cơ quan  An ninh điều tra – Bộ Công an đã triệu tập bà Bùi Hồng Minh, chuyên viên Vụ XNK – Bộ Thương mại vào TP.HCM và sau đó đã bắt giữ luôn bà Minh vì liên quan đến vụ án này.

 

Hiện Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đang tiếp tục xem xét những đối tượng liên quan trong vụ án và dự kiến sẽ triệu tập một số cán bộ Bộ Thương mại đến thẩm vấn, làm rõ những vấn đề liên quan.

Vài nét nhân thân ông Lê Văn Thắng:

Sinh năm 1954, quê Thanh Hoá, hiện ở tại 9A Đặng Tất, Hà Nội.

Tham gia quân ngũ năm 1975, xuất ngũ năm 1977.

Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương năm 1979. Năm 1986 công tác tại Bộ Ngoại Thương. Vào Đảng CS năm 1988. Năm 1990 vào làm việc tại Vụ XNK Bộ Ngoại Thương.

Năm 1999 giữ chức Trưởng phòng QLXNK khu vực Hà Nội. Tháng 2/2003 giữ chức Vụ phó Vụ XNK Bộ Thương mại.

  • Tấn Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,