221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
588046
Làm rõ sai phạm ở các tổng công ty lớn
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Làm rõ sai phạm ở các tổng công ty lớn
,
Kiểm điểm Tổng Công ty Thép Việt Nam, kiểm tra sai phạm của Tổng Giám đốc TCT Hàng không Việt Nam, sai phạm tại Công ty Cao su Phú Riềng. Đó là những việc cần làm ngay của Thanh tra Chính phủ.
 
Kiểm điểm Tổng Công ty Thép Việt Nam
 
Năm 2003 và đầu năm 2004, giá thép trong nước tăng đột biến, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư xây dựng cơ bản. Việc tăng giá thép này có dấu hiệu đầu cơ và thiếu trách nhiệm của Tổng Công ty Thép Việt Nam (VSC) trong việc bình ổn thị trường. Vì vậy, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra, làm rõ sai phạm và trách nhiệm của VSC. Tuy nhiên, kết quả thanh tra đã không chỉ rõ sai phạm và trách nhiệm của VSC và đơn vị, cá nhân liên quan. Ngày 4-3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về vấn đề này.

Thủ tướng cho rằng “việc giá thép biến động tăng quá mức trong năm 2003 và đầu năm 2004 gây tác động xấu, nghiêm trọng đến nền kinh tế, trách nhiệm trước hết thuộc về VSC và các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Báo cáo của Thanh tra Chính phủ chưa làm rõ và phần kiến nghị chưa đủ nghiêm”.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra một loạt tổng công ty lớn

(VietNamNet) - Ngày 10/1/2005, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo gửi Thanh tra Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phan Văn Khải tại cuộc họp ngày 4/1/2005 về kế hoạch thanh tra năm 2005.

Thủ tướng giao Bộ Công nghiệp chỉ đạo việc kiểm điểm đối với VSC trong việc thực hiện nghĩa vụ bình ổn giá thép trên thị trường trong nước. Làm rõ trách nhiệm của tổ chức và từng cá nhân trong Ban giám đốc của tổng công ty và các đơn vị thành viên đã để giá thép tăng đột biến trong lúc Chính phủ đang phải tập trung mọi nỗ lực nhằm bình ổn giá. Đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm khắc hoặc kiến nghị biện pháp xử lý lên Thủ tướng trước ngày 15-4-2005.

Yêu cầu VSC ban hành ngay khung giá bán các sản phẩm thép thành phẩm và tổ chức tiêu thụ bán sản phẩm dưới hình thức các đại lý được hưởng chiết khấu theo quy định, không được để xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp tư nhân thao túng, tùy tiện nâng giá bán thép.

Sai phạm tại Công ty Cao su Phú Riềng
 
Liên quan đến việc giải quyết sai phạm tại Công ty Cao su Phú Riềng (có số tiền sai phạm lên tới 18 tỷ đồng và khoảng 1.500 ha đất, SGGP đã đưa tin), Thủ tướng Phan Văn Khải vừa quyết định giao cho Tổng Công ty Cao su Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước làm các thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp đối với diện tích 88,1 ha đất cao su mà Công ty Cao su Phú Riềng đã ký hợp đồng giao khoán với từng hộ cán bộ, công nhân viên của công ty

Thủ tướng còn giao UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Phước Long xem xét cụ thể, xử lý theo các quy định hiện hành đối với các trường hợp lấn chiếm đất trồng cao su mà Công ty Cao su Phú Riềng đã bàn giao cho địa phương (kể cả các trường hợp chính quyền địa phương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Làm rõ thông tin về sai phạm của Tổng Giám đốc TCT Hàng không Việt Nam

Mới đây, một số cán bộ trong Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về những sai phạm khá nghiêm trọng của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong việc quản lý, chi tiêu tài chính tại đơn vị này.

Ngày 4-3, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa yêu cầu Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Tài chính tiến hành thanh tra, làm rõ những thông tin về sai phạm của Tổng giám đốc và Trưởng ban Tài chính của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và coi đây là một trong những nhiệm vụ, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ trong năm 2005.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,