221
454
Hình sự
phapluat
/xahoi/phapluat/
1272508
Tội phạm "ngoại" thuê kiều nữ Việt vận chuyển ma túy
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:
Tội phạm 'ngoại' thuê kiều nữ Việt vận chuyển ma túy
,

– Làm quen qua mạng Internet, các băng nhóm tội phạm gốc Phi đã sử dụng một số phụ nữ Việt Nam làm “chân rết” trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

Giấu ma túy trong đế dép, bìa sách

Ngày 9/4 Đại tá Lê Thanh Liêm – Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17B) Bộ Công an phía Nam, cho biết: cơ quan này vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công tố cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can có liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia do các băng nhóm tội phạm gốc Phi điều hành.

ma tuy 1
Giấu ma túy trong bìa sách cứng - một trong những chiêu mới của tội phạm buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Ảnh: Đàm Đệ

Hai bị can bị đề nghị truy tố về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” gồm: Nguyễn Thị Phước (SN 1981, ngụ tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, hành nghề hướng dẫn viên du lịch) và Hà Thị Ngô (SN 1981, ngụ tỉnh Đắk Lắk, tạm trú Q. Phú Nhuận, là sinh viên). Đây được xác định là 2 chân rết quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy theo lộ trình từ Ấn độ, Pakistan về Việt Nam và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Theo kết luận điều tra, khoảng 21h ngày 17/8/2009 Tổ công tác của C17B Bộ Công an đã phối hợp cùng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan đã phát hiện và tiến hành bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Thị Phước ngay tại khu vực kiểm tra an ninh của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tiến hành khám xét trong hành lý của đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ 146,3 gam ma túy được gói cẩn thận và giấu trong 2 đế dép.

Từ lời khai của Phước, cơ quan công an đã khám xét và bắt giữ khẩn cấp đối với Hà Thị Ngô đang cư ngụ tại ký túc xá trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM ( P.4, Q. Phú Nhuận). Tại đây, cơ quan công an đã thu giữ 1 cuốn sách bìa cứng kích thước 25X18cm, bên trong 2 bìa sách có dán 2 bịch nilon chứa thành phẩm ma túy hơn 151 gam.

Sau nhiều lần quanh co, chối tội, cuối cùng 2 đối tượng nói trên đã thừa nhận hành vi tham gia vận chuyển ma túy. Từ lời khai này đã dần hé lộ về chân dung và thủ đoạn của các băng nhóm tội phạm gốc Phi trong việc sử dụng một số phụ nữ Việt Nam tham gia hoạt động buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Những ông trùm gốc Phi giấu mặt

Tại cơ quan CSĐT, Nguyễn Thị Phước khai nhận vào tháng 6/2009 khi đang làm hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng đã quen biết với một người đàn ông quốc tịch Nigieria tên Kelvin thông qua mạng Internet. Sau đó Kelvin đã chủ động gọi điện thoại với Phước để kết thân. Ngoài ra đối tượng này tự giới thiệu hiện đang làm trong một công ty xuất nhập khẩu quần áo có trụ sở tại TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và mời Phước làm việc tại công ty của Kelvin nhưng Phước chưa đồng ý.

ma tuy 2
Tiềm ẩn những ông trùm ma túy trong số những người gốc Phi đang lưu trú tại TP.HCM dưới vỏ bọc làm ăn kinh doanh hoặc du lịch. Ảnh minh họa: Đàm Đệ

Tương tự Hà Thị Ngô thừa nhận, khi đang theo học Đại học tại TP.HCM thì vào tháng 2/2009 Ngô cũng quen biết với một người đàn ông quốc tịch Nigieria tên John đang sống tại TP.HCM thông qua mạng Internet. John tự quảng cáo cũng là giám đốc một công ty xuất nhập khẩu có trụ sở tại Q. Thủ Đức và mời Ngô cùng tham gia công ty nhưng người phụ nữ này chưa đồng ý.

Đầu tháng 3/2009, John đặt vấn đề thuê Ngô sang Singapore vận chuyển hàng mẫu về Việt Nam. Nhưng ngay sau đó vì có sự tranh chấp hàng hóa nên giữa Ngô, một người phụ nữ tên Thảo (hiện chưa rõ lai lịch) và một số người gốc Phi đang sinh sống tại TP.HCM đã xảy ra mâu thuẫn cự cãi. Lúc này một người gốc Phi tên Kelvin đứng ra bênh vực Ngô và từ đó 2 người quen biết với nhau.

Cuối tháng 6/2009, Phước từ Đà Nẵng vào TP.HCM gặp Kelvin. Tại đây Kelvin giới thiệu Phước với Ngô. Cũng từ đó số đối tượng này đã hình thành nên đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Liên quan đến vụ bắt giữ ma túy giấu trong đế dép, kết luận điều tra cho biết giữa tháng 8/2009 Phước được Kelvin nhờ sang Trung Quốc chuyển hàng mẫu quần áo về Việt Nam với tiền công 500 USD. Sau đó tại một quán cà phê thuộc Q. Gò Vấp, Kelvin nhờ Ngô giao cho Phước toàn bộ hộ chiếu, vé máy bay và 1 đôi dép. Phước thừa biết, tại đế đôi dép có chứa ma túy và dự định khi ra đến Hà Nội sẽ gọi điện cho Kelvin để mặc cả tiền công cụ thể hơn nhưng vừa làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất thì Phước đã bị bắt giữ.

Hành vi của Ngô liên quan đến bìa sách chứa ma túy, cơ quan công an xác định, giữa tháng 7/2009 Kelvin thuê Ngô sang Ấn Độ gặp một đối tượng tên Chriss để lấy hàng mẫu về cũng với tiền công 500 USD. Và tại đây Chriss đã cho Ngô cuốn sách Tiếng Anh. Ngô cũng biết trong bìa sách có chứa ma túy nhưng vẫn vận chuyển về Việt Nam và cất giấu giùm Kelvin cho đến lúc bị bắt giữ.

Quá trình điều tra còn xác định, vào tháng 3/2009 Ngô còn “móc nối” với một số đối tượng như John (Ngô quen qua mạng Internet), Thảo (chưa rõ lai lịch), Sophia (ngụ tại Singapore) và hai vợ chồng Chit và Mac (ngụ tại Pakistan) để chuyển 1 valy từ Pakistan về Việt Nam. Khi được giao hàng, Thảo và các đối tượng da đen kiểm tra valy không thấy có ma túy nên đã đánh đập, đe dọa Ngô. Hay vụ việc cuối tháng 6/2009 Kelvin đã nhờ Phước sang Trung Quốc lấy hàng mẫu về và khi đi đã chuyển trót lọt 1 đôi dép, 1 cuốn sách bìa cứng, đều có chứa ma túy bên trong qua Trung Quốc. Các vụ việc này đang được cơ quan CSĐT tiếp tục truy xét làm rõ, xử lý sau.

  • Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,