,
221
4581
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng
chuyenthammy
/10namvietmy/chuyenthammy/
671408
TNS John McCain trả lời phỏng vấn VietNamNet
1
Article
4541
10 năm Việt Mỹ
10namvietmy
/10namvietmy/
,

TNS John McCain trả lời phỏng vấn VietNamNet

Cập nhật lúc 14:03, Thứ Tư, 22/06/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Bên lề Gala Dinner vừa diễn ra tại Washington DC, TNS John McCain đã có cuộc trả lời phỏng vấn riêng với Tổng biên tập VietNamNet.

TNS John McCain: Tôi tự hào được góp sức vào thành quả này

Soạn: AM 454165 gửi đến 996 để nhận ảnh này

TNS McCain đang trò chuyện với Thủ tướng Phan Văn Khải trong bữa tiệc tối tổ chức tại khách sạn Mayflower ngày 21/6/2005. Ảnh: AP.

- Thưa Thượng Nghị sỹ McCain, ông đánh giá như thế nào về cuộc hội đàm vừa qua giữa Tổng thống Bush và Thủ tướng Phan Văn Khải?

- TNS John McCain: Ồ, đó là một cuộc gặp có kết quả tốt đẹp. Họ đã có những trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Tôi nghĩ kết quả đạt được từ cuộc hội đàm này là sự công nhận rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ. Nó cũng nói lên rằng, hướng đi của hai nước trong tương lai là đúng đắn.

Vài nét về Thượng Nghị sỹ John McCain:

Là một phi công hải quân, ông Mc Cain đã trải qua 6 năm tù ở Việt Nam khi máy bay bị bắn rơi.
Sau này, cùng với một cựu chiến binh Việt Nam khác, ông John Kerry, John McCain đã đóng góp tích cực vào quá trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước.
Hai năm trước, ông đã đưa gia đình mình đến thăm Việt Nam.

Cuộc gặp này cũng là minh chứng hùng hồn cho thấy: Những nước từng một thời ở hai chiến tuyến có thể trở thành đối tác của nhau. Và đó quả là một kết cục tốt đẹp.

- Là người đã đi tiên phong trong việc vận động bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, ông có suy nghĩ gì, cảm xúc gì trong sự kiện lịch sử hôm nay?

- TNS John McCain: Tôi cảm thấy rất vui mừng. Những tiến bộ mà hai bên đã đạt được trong thời gian vừa qua là rất đáng khích lệ.

Hai bên cũng đã có đối thoại thẳng thắn xung quanh những vấn đề nhạy cảm nhưng được người Mỹ và cá nhân tôi rất quan tâm như nhân quyền. Rõ ràng, trong lĩnh vực này, Việt Nam đã có nhiều bước tiến.

Soạn: AM 454033 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thượng Nghị sỹ John McCain, một trong những người Mỹ có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ bình thường hoá quan hệ với Việt Nam. Ảnh: AP.

Đối với cá nhân tôi mà nói, đó là một món quà đầy ý nghĩa. Nhiều năm trước TNS John Kerry và tôi đã cùng nỗ lực tham gia giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA) nhằm bình thường hoá quan hệ hai nước chúng ta, hàn gắn vết thương chiến tranh để quan hệ hai nước cùng hướng tới tương lai.

Và tôi cảm thấy tự hào vì đã góp sức vào công việc cao cả này nhưng ngày hôm nay, tôi không muốn nói nhiều về việc đó.

- Vậy theo Thượng Nghị sỹ, mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai sẽ như thế nào?

- TNS John McCain: Chúng ta có đủ cơ sở để tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Quan hệ thương mại chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Năm ngoái, giao thương hai chiều đã lên tới 6.4 tỷ USD.

"Từ hai chiến tuyến thành đối tác và bạn bè"
"Sự hiện diện của Ngài Thủ tướng là minh chứng cho thấy khả năng của con người có thể xoá tan khoảng cách chia rẽ giữa hai nước, TNS John McCain phát biểu.

Rõ ràng, những lợi ích song trùng về kinh tế sẽ giúp củng cố quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, cả hai nước chúng ta đều có những mối quan ngại an ninh quốc gia chung. Việt Nam và Hoa Kỳ đang từng bước có những hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Đó đều là những bước đi quan trọng.

  • Nguyễn Anh Tuấn
         (Thực hiện)

,
,