,
221
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
769433
Có lẽ, lời tiên tri của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đúng
1
Article
null
,

Có lẽ, lời tiên tri của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đúng

Cập nhật lúc 11:18, Thứ Ba, 28/02/2006 (GMT+7)
,
"Dân tộc chúng ta phải hiểu rõ về chính mình. Đảng phải hiểu rõ về chính mình, từng người đảng viên phải hiểu rõ về chính mình" - GS. TS Nguyễn Trường Tiến.
 
 

Với lòng yêu nước, yêu đồng bào, yêu dân tộc và tấm lòng của người cộng sản và với thái độ khoa học xin được đóng góp một số ý kiến và kiến nghị sau:

1. Tiêu đề của Đại hội X của Đảng đã thể hiện rõ mục tiêu, ý chí và quyết tâm của Đảng nhằm sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

2. Quan điểm của Đảng cho phép Đảng viên làm kinh tế tư nhân không giới hạn về quy mô đã thể hiện sự đổi mới của Đảng về kinh tế.

3. Đánh giá của Đảng về chất lượng Đảng viên, sức mạnh của tổ chức Đảng và những yếu kém, bất cập hiện nay, đặc biệt là về đạo đức, tham nhũng, trí tuệ, kinh nghiệm và năng lực lãnh đạo đã thể hiện sự dũng cảm và tinh thần nhìn thẳng vào sự thật.

4. Tôi rất mong muốn một số khái niệm, một số định nghĩa sau đây được giải thích, làm rõ :

- Khái niệm về định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Vai trò của Đảng và Nhà nước; Pháp luật.

- Tiêu chuẩn Đạo đức của người Đảng viên.

- Tiêu chí cụ thể của người Đảng viên tham gia lãnh đạo: Có Đức, có Tài và được nhân dân Tin yêu.

Tác giả Nguyễn Trường Tiến

cán bộ nghiên cứu khoa học, tham gia giảng dạy sau đại học, quản lý doanh nghiệp và hoạt động của một số Hội Nghề nghiệp và Hội Hữu nghị.

Được đào tạo phổ thông tại Hà Nội, tốt nghiệp đại học xây dựng ở Cuba, tốt nghiệp cao học ở Cuba và Canada, tốt nghiệp tiến sĩ ở Thuỵ Điển.

Là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, nhiều năm tham gia cấp ủy của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, Công ty Phát triển Kỹ thuật Xây dựng, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Bộ Xây dựng).

Tốt nghiệp cử nhân chính trị và được bồi dưỡng kiến thức về an ninh quốc phòng của Học viện quốc phòng.

Hiện nay là Phó tổng giám đốc – Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty Tư vấn AA, Chủ tịch Hội Cơ học đất và Địa Kỹ thuật công trình Việt Nam, Chủ tịch Viện Địa Kỹ thuật Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Địa Kỹ thuật, Trưởng ban Kỹ sư của Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, ủy viên Hội đồng điều hành Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Công nghệ Đông Nam Á (AAET). Giáo sư thỉnh giảng trường Đại học ISJAE, Cuba. Có nhiều năm lãnh đạo Công ty liên doanh Kỹ thuật nền móng và công trình COFEC (liên doanh với Thụy Điển) và Công ty liên doanh Xây dựng VIC (liên doanh với Cuba) và tham gia Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thành phố Giao lưu (VIGEBA).

- Vai trò của đội ngũ trí thức trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đặc biệt là vai trò của người kỹ sư, kỹ thuật trong nền kinh tế tri thức.

- Quan hệ giữa chủ nghĩa Mác-Lê nin với văn hoá phương Đông, triết học phương Đông và các giá trị của lịch sử 4000 năm của dân tộc.

- Dân chủ với trình độ người dân.

5. Để có thể đánh giá đúng tình hình đất nước và định ra phương hướng phát triển đất nước nên phân tích theo 4 nội dung:

- Các tiềm năng và sức mạnh của dân tộc.

- Các điểm yếu, nhược điểm của con người Việt Nam.

- Các Cơ hội vàng của dân tộc.

- Các Thách thức của dân tộc.

Chúng ta rất cần biết rõ thực tại và khách quan đánh giá đúng về đất nước và con người. Như người bác sĩ trước khi kê đơn thuốc phải hiểu rõ bệnh nhân, người kỹ sư muốn cứu chữa cầu Văn Thánh phải biết rõ nguyên nhân hư hỏng công trình. Chúng ta phải tiến hành những nghiên cứu khoa học toàn diện, tập trung nhân tài của đất nước và có một phương pháp luận rõ ràng, một thái độ khách quan, vô tư để đánh giá, phân tích, tổng hợp và đề xuất có giải pháp.

Tôi rất mong Đảng sau Đại hội lần này sẽ có những chương trình nghiên cứu, đề tài nghiên cứu tập trung trí tuệ của toàn dân tộc để giải quyết được những vấn đề về lý luận, về thực tiễn và hình thành cương lĩnh mới. Dân tộc chúng ta phải hiểu rõ về chính mình. Đảng phải hiểu rõ về chính mình, từng người đảng viên phải hiểu rõ về chính mình.

Một đất nước, một dân tộc, một tổ chức, một con người đều vận động và dịch chuyển liên tục. Có Âm và có Dương, có đủ Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Có Vận, có Mệnh, có Phong Thủy. Tức là chúng ta phải tôn trọng Quy luật của tự nhiên. Không được duy ý chí, không được cố hữu, thủ cựu mà cần xem xét một cách khách quan theo quan điểm phát triển với những quan niệm cũ về  đấu tranh giai cấp, vai trò của công nhân…

6. Tôi cho rằng chúng ta phải nhìn vào Trống đồng để hiểu rằng: chiều quay của Trống là ngược chiều kim đồng hồ. Tổ tiên mách bảo chúng ta phải quay về với cội nguồn, quay về với văn hoá phương Đông, văn minh phương Tây để xây dựng đất nước. Phải tựa vào 4000 năm lịch sử, phải học cha ông, tổ tiên để làm cho đất nước Thịnh vượng và Thanh bình. Cây phải có gốc, Dân tộc phải có nguồn. Nhà phải có móng, Con người phải có tổ tiên. Đây thực sự là Giá trị, là Tiềm năng, là Nội lực của Dân tộc.

Chúng ta phải hiểu lịch sử, hiểu văn hoá dân tộc, hiểu cách ứng xử của cha ông… Cách đây gần 30 năm, các nhà khoa học được giải thưởng Nobel đã tuyên bố rằng loài người muốn tồn tại ở thế kỷ XXI, phải quay về phương Đông để tìm học về triết học Khổng Tử. Rất cần thiết cho đất nước và dân tộc Việt Nam là tìm cho mình một Tư tưởng triết học của chính mình. Không chắp vá, không vay mượn, không sao chép, không giáo điều.

Xin hãy đọc lại Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Trường Tộ, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn An Ninh, Hồ Chí Minh… Chúng ta phải là chính chúng ta và lựa chọn được tinh hoa của thế giới để làm giàu trí tuệ của mình. Chúng ta nên kết hợp văn hoá phương Đông và văn minh phương Tây (Khoa học kỹ thuật, chủ nghĩa Mác – Lê Nin, mô hình kinh tế thị trường và cách làm giàu từ tri thức).

Mục tiêu của Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản là cao đẹp. Song không thể bỏ qua quy luật giá trị và các giai đoạn phát triển của quy luật giá trị. Phải có nền kinh tế thị trường, phải có các nhà tư bản, phải có giàu, có nghèo… Mọi việc phải được phát triển đúng quy luật. Chúng ta nên học tập mô hình phát triển kinh tế của Bắc Âu và Cuba. Ở đó con người được quan tâm hàng đầu bằng Phúc lợi xã hội. Thụy Điển đã giải quyết công bằng xã hội bằng chính sách thuế và làm giàu bằng kinh tế trí thức. Tầng lớp làm ra của cải nhiều nhất là các kỹ sư, các nhà khoa học, các nhà kinh tế, các doanh nhân. Họ là người lao động trí óc. Họ được đào tạo, quy hoạch rất bài bản hàng chục năm để lãnh đạo đất nước, quản lý doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và những vườn ươm Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ.

Cuba còn nghèo song bạn tự hào với nền Giáo dục, Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Văn hoá, Thể thao và được nhiều nước Mỹ Latinh (Venezuela, Bolivia…) lựa chọn là mô hình để phát triển.

Con đường của Thái Lan, Malaisia, Singapore, Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ là con đường nêu cao quyền lợi dân tộc, phát huy văn hoá dân tộc, phat triển giáo dục, khoa học, kỹ thuật, công nghệ và biết tranh thủ tư bản tài chính và văn minh phương Tây.

Tổng thống Philipin đã từng nói “Con đường phát triển của chúng ta (các nước ASEAN) không phải là nhìn sang phương Tây mà là nhìn chính vào chúng ta”.

Chúng ta phải giải quyết được những vấn đề có tính triết học và dựa vào nền tảng văn hoá và giá trị của Việt Nam để đi lên và phát triển. Tôi rất mong muốn tiếp tục phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh. Không nên tách người lao động trí óc và lao động chân tay, trí thức và công nhân. Không có trí thức, không có kỹ sư làm sao chúng ta có thể công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chúng ta chấp nhận Đảng viên làm kinh tế, tức là chấp nhận Đảng viên có thể trở thành nhà tư bản. Chúng ta vẫn nói đến giai cấp và đấu tranh giai cấp, tức là ngay trong đội ngũ Đảng viên cũng có đấu tranh giai cấp. Như vậy làm thế nào để giữ được sự đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình? Điều này đòi hỏi Đảng, từng Đảng viên phải thay đổi cách suy nghĩ của mình.

7. Tương lai của thế giới là toàn cầu hoá, là hội nhập, là tri thức, thông tin, sự hiểu biết, kinh nghiêm, kỹ năng được đề cao. Chúng ta phải lựa chọn được những người có đầy đủ đức độ và tài năng để lãnh đạo ở các cấp. Phải lãnh đạo bằng tri thức, không phải lãnh đạo bằng quyền lực.

Phải trung thực, tường minh và dân chủ. Phải nêu cao đạo đức Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín. Phải loại bỏ những kẻ cơ hội, nói dối, cầu danh cầu lợi…

Suy đồi Đạo đức Đảng viên là Thách thức lớn nhất của Đảng. Chính sách cán bộ, phương thức lựa chọn cán bộ, đề bạt cán bộ đã bộc lộ những yếu kém, những lỗ hổng nghiêm trọng. Chúng ta thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn, phương pháp để lựa chọn cán bộ, lựa chọn nhân tài. Quyền lực, Tiền bạc, Quan hệ cá nhân đã che lấp các Giá trị.

Chúng ta phải hình thành Tiêu chuẩn, Tiêu Chí mới về năng lực và Đạo đức người Đảng viên, đặc biệt là người lãnh đạo. Trong điều kiện có thể cần thiết tổ chức thi một cách sòng phẳng, tường minh, dân chủ, công khai để lựa chọn được những con người có chất lượng nhất.

Xin hãy học ông cha ta cách lựa chọn người Tài. Xin hãy học Chu Văn An và Nguyễn Bỉnh Khiêm khi đòi chém các kẻ lộng hành.

8. Đảng muốn phát huy được vai trò lãnh đạo của mình đòi hỏi mỗi người Đảng viên phải thực sự có Năng lực và Đạo đức. Phải Trung thực, Khiêm tốn, Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công, Vô tư một cách Tự giác và Tự nguyện. Phải không ngừng học tập và rèn luyện. Phải có các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình để thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và đánh giá đúng từng Đảng viên. Họ phải tôn trọng pháp luật, phải sống có văn hoá và không ngừng phấn đấu, rèn luyện. Phải đổi mới sinh hoạt Đảng. Phải động viên người Đảng viên phấn đấu theo những tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể. Phải tạo điều kiện để mọi người đóng góp một cách dân chủ, công khai cho Đảng viên.

9. Tôi rất muốn trong văn kiện Chính trị của Đảng nhấn mạnh vai trò của các Hội Nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp và Đạo đức nghề nghiệp. Đảng nên cởi mở hơn nữa với các tổ chức nghề nghiệp. Đặc biệt là đội ngũ Trí thức. Cần tạo hành lang pháp lý và cơ hội cho mọi trí thức làm việc, sáng tạo, đóng góp cho xã hội và cho đất nước. Chính họ là động lực phát triển đất nước. Chính họ là người cung cấp các lời giải kỹ thuật, giải pháp công nghệ, cách quản lý khoa học, khai thác được các nguồn vốn để phát triển đất nước. Các kỹ sư phải được đăng bạ theo thông lệ quốc tế với tiêu chuẩn và đạo đức nghề nghiệp. Họ phải cam kết học suốt đời và làm việc vì mục đích và quyền lợi của cộng đồng. Cần khuyến khích xây dựng các mô hình Khoa học – Công nghệ – Giáo dục, có thể theo hình thức Công ty Cổ phần.

10. Đảng nên quan tâm hơn nữa đến nông dân và những người nghèo. Phải lo nhà ở, cơ sở hạ tầng và giáo dục cho nông dân. Xây dựng các chương trình Nhà nước, các quỹ Nhà ở, Quỹ Giáo dục, Quỹ Bảo vệ môi trường để làm Nhà ở, trường học, cung cấp điện, nước, giao thông và tạo điều kiện cho con em nông dân và những người nghèo được học tập. Phải hình thành các Chương trình Nhà ở, sau khi đã lo được cái ăn, cái mặc cho người dân. Cần có chủ trương về việc quy hoạch và xây dựng các nghĩa trang và lo cho cái chết của người dân. Cần xây dựng mộ tình nghĩa cho những con người đã hy sinh trong hai cuộc chiến tranh vừa qua.

11. Thế giới hôm nay trở nên vô cùng nhỏ bé như một chiếc khăn mùi xoa với sự giúp đỡ của Công nghệ tin học. Song con người vẫn cần gia đình, tổ tiên, dân tộc và bản sắc văn hoá riêng. Không nhận biết rõ các giá trị của chính mình, không biết mình là ai, chúng ta không có lời giải cho tương lai.

Tôi tha thiết mong Đảng quan tâm sâu sắc đến lịch sử của đất nước, văn hoá của dân tộc và các giá trị vĩnh hằng. Tôi đề nghị có chủ trương trong văn kiện của mình về việc tôn vinh các giá trị lịch sử và trả lại cho tổ tiên, cho ông cha... một vị trí đúng đắn.

Tương lai sự tranh chấp của thế giới là Nước, Đất và Môi trường sống.

Phải tập trung nhân tài, nguyên khí quốc gia.

Phải phát huy Trí tuệ, Đạo đức và Văn hoá Việt Nam và có chiến lược lâu dài 40 năm phát triển đất nước.

Phải xây dựng những Trung tâm Khoa hoc, Kỹ thuật, Công nghệ, Giáo dục, Tư vấn đẳng cấp quốc tế.

Phải có những Hội nghị Diên Hồng mới để đổi mới đất nước.

Tôi hoàn toàn tin là Vận hội Vàng,Thời cơ Vàng  của đất nước đã đến theo lời tiên tri của cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Tôi tin ở tương lai của Đất nước.

Đảng đã lãnh đạo 76 năm, để tiếp tục phát triển, từng Đảng viên đều phải có trách nhiệm làm một con người tử tế. Có trí tuệ, có Sức khoẻ, Tình cảm hết sức tốt đẹp, biết rút kinh nghiệm của 76 năm qua, biết học kinh nghiệm của cha ông, biết lựa chọn những đảng viên xứng đáng nhất để lãnh đạo Đất nước.

Xin hãy học những bài học của Bác Hồ về cách ứng xử của Người vào những năm 1946 cách đây 60 năm. Người Đảng viên phải biết xoá đói về thông tin, về trí tuệ, xoá nghèo về nhân cách và đạo đức làm người. Mỗi chúng ta đều là con người trước khi là Đảng viên. Xin làm một người tử tế, có chất lượng và có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc.

Xin trung thực với Trời, Đất và Tổ tiên. Xin gửi tới các đồng chí một số bài viết “Vừa đi vừa suy nghĩ” của tôi để làm rõ thêm những suy nghĩ, lập luận và các ý kiến đóng góp cho Đảng. Mong các đồng chí xem xét các kiến nghị của tôi vì sự thịnh vượng và thanh hương của đất nước.

  • GS. TS Nguyễn Trường Tiến

Ý kiến của bạn:

,
,