221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
66963
Đẻ cô vắc và cơn lốc tình dục tuổi vị thành niên
1
Article
null
Đẻ cô vắc và cơn lốc tình dục tuổi vị thành niên
,
Tôi không phải là một bác sĩ sản khoa, nhưng tôi cũng rất bức xúc về vấn đề phá thai. Chúng ta đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề này, nhưng dường như chỉ mới đặt ra vấn đề mà chưa thật sự tìm ra được cách giải quyết nó. Tôi không phải là một bác sĩ sản khoa, nên kiến thức của tôi về vấn đề này khá hạn hẹp, tuy nhiên, có một số điều khá bức xúc, mong được chia sẽ với các bạn.

1) Tại nhiều bệnh viện, phòng hút thai lại được mang tên là "Phòng điều hoà kinh nguyệt". Chính cái danh từ "hoa mỹ" này làm cho nhiều bệnh nhân không ý thức được rằng mình đang phá thai. Nhiều người cho rằng mình chỉ mới bị trễ kinh thì đi điều hòa. Dù đã được bác sĩ giải thích rằng đây cũng là một hình thức phá thai, nhưng theo tôi thấy, có nhiều người vẫn tự gạt mình rằng "Điều hoà không kinh khủng như phá thai".  Tôi nghĩ rằng không nên để chữ điều hoà kinh nguyệt nữa. Những người đã điều hoà xong, thường phải nằm lại theo dõi khoảng 30 phút, thì ta nên lợi dụng thời gian này để phát cho họ các tờ bướm về tác hại của nạo phá thai và tuyên truyền về các biện pháp tránh thai khác. Trong tờ bướm này, ta nên để địa chỉ và số điện thoại nóng về tư vấn kế hoạch hoá gia đình, và hãy tạo niềm tin cho mọi người rằng những nơi này sẽ hoàn toàn giữ kín bí mật cho họ.

2) Cơn lốc tình dục ở lứa tuổi vị thành niên là điều có thật, và khi chúng ta chưa thay đổi được sự thật đó thì hãy tìm biện pháp để "sống chung" với nó. Chúng ta cần đẩy mạnh việc giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản và an toàn tình dục cho lứa tuổi này. Dù gần đây đã có nhiều cố gắng để đưa giáo dục giới tính vào trường học, nhưng tôi thấy vẫn chưa thực sự có tác động lớn đến các em. Và phần lớn bởi vì cách giáo dục và tâm lý e ngại của thầy cô giáo. Ta không nên áp đặt rằng các em không được quan hệ tình dục, bởi làm như thế là giáo điều và sẽ khiến các em cảm thấy sợ sệt, xa cách với giáo dục viên. Chúng ta nên chỉ cho các em con đường đúng để đi, và nếu các em vẫn muốn "vượt rào" thì hãy chỉ cho các em cách thức an toàn, nhất là các em gái, để tự bảo vệ mình khỏi mang - thai – không - mong - muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV.

3) Phần lớn sự "đòi hỏi" thường xuất phát từ phía nam, chứ không phải là nữ. Nhưng theo truyền thống phương Đông, các bậc phụ huynh chỉ lo sợ và giáo dục cho các em nữ (khi các em nữ đi phá thai thì người ta thường chỉ trách các em nữ, trong khi "tội" của nam cũng không kém, nhưng lại được xã hội du di hơn nhiều). Hơn nữa, quan niệm trọng nam khinh nữ, tuy không ghê gớm như ngày xưa, nhưng vẫn còn tồn tại trong khá nhiều người Việt Nam, với hình thức "tinh vi" hơn. Chính vì khi còn nhỏ ở trong gia đình, các bé nam thường được chiều chuộng hơn, đã tạo cho các bé tính vị kỷ, rồi lớn lên, với quan niệm rằng con trai thì đâu có gì để mất  đã tạo ra không ít các chàng trai vô trách nhiệm, thích hưởng thụ mà không quan tâm đến người khác. Tôi nghĩ điều cơ bản nhất trong vấn đề tình dục và phá thai ở lứa tuổi vị thành niên là hãy giáo dục cho các em, nhất là các em trai, ngay khi còn nhỏ tinh thần trách nhiệm, hướng các em đến lối sống tốt và biết con đường đúng để đi.

Van Le <lhongvan@hotmail.com>

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,