221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
345475
Đôi điều về chất lượng giáo dục Việt Nam
1
Article
null
Đôi điều về chất lượng giáo dục Việt Nam
,

Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển nói rằng, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì khâu đột phá là khâu giáo viên. Tôi nghĩ, điều đó chỉ đúng một phần. Theo tôi, nền giáo dục của chúng ta sai lầm từ quan điểm giáo dục, nói cụ thể là sai lầm trong phương pháp giáo dục!

Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XI

Dường như phương pháp giáo dục của chúng ta chỉ là nhồi nhét kiến thức cho học sinh một cách thụ động, triệt tiêu năng lực sáng tạo của học sinh. Ví như, có những câu hỏi, học sinh trả lời không có gì sai, nhưng giáo viên lại cho rằng sai, do không đúng với sách giáo khoa hoặc đáp án. Hoặc, khi đến kỳ thi, cô giáo viết sẵn nội dung để học sinh học thuộc lòng... Theo tôi, điều này là vô ích, bởi vì sau khi thi các em sẽ chẳng nhớ được gì. Làm như vậy chỉ tạo cho học sinh kiểu học vẹt, học thuộc lòng không cần suy nghĩ, sáng tạo gì. Tôi nghĩ, điều quan trọng không phải nhồi nhét kiến thức mà phải dạy cho học sinh phương pháp tư duy khoa học. Đấy mới là hành trang quan trọng cho các em học lên các cấp học cao hơn và bước vào đời. Vì vậy, khâu đột phá phải là thay đổi quan điểm giáo dục lạc hậu trước đây - bắt các em phải tiếp nhận kiến thức một cách thụ động - bằng cách hướng dẫn cho các em phương pháp tư duy khoa học, nâng cao năng lực sáng tạo.

Để thay đổi quan điểm giáo dục, có rất nhiều việc phải làm, đầu tiên là soạn lại sách giáo khoa, sau đó là cải tiến phương pháp dạy của giáo viên cũng như đổi mới  việc tổ chức các kỳ thi và cách chấm điểm...

Theo tôi, có lẽ chúng ta cần phải làm một cuộc cách mạng trong giáo dục thì mới mong tạo được nhiều hiền tài - nguyên khí Quốc gia!

  • Dang Viet Cuong (Mr.)

   (email: dvcuong@dnlaw.com.vn) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,