221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
437846
Đôi lời về văn hóa sử dụng ĐTDĐ
1
Article
null
Nhân đọc bài "Vì sao nữ tiếp viên Vietnam Airlines...?":
Đôi lời về văn hóa sử dụng ĐTDĐ
,

Kính gửi: Quý báo VietNamNet!

Là bạn đọc hàng ngày của Quý báo, hôm nay tôi không khỏi ngạc nhiên khi đọc bài viết về "Vì sao nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị hành hung?".

ĐTDĐ Nokia luôn được khách hàng ưa chuộng
Cùng với sự phát triển của Việt Nam có lẽ tất cả chúng ta đều có thể hiểu rõ điện thoại di động (ĐTDD) đã góp một phần quan trọng trong việc trao đổi thông tin của người dân trong những năm vừa qua. Bên cạnh những ưu điểm hay còn có thể gọi là "cái đẹp" của ĐTDD thì cũng đã có nhiều cái không đẹp mà người sử dụng ĐTDD đã mắc phải khi sử dụng hàng ngày (trường hợp của cô Vũ Thị Thu Ngọc là một ví dụ điển hình). Tôi thiết nghĩ, đáng lẽ việc này sẽ không bao giờ xảy ra nếu như cô Ngọc có hiểu biết tối thiểu về Luật Hàng không và cô ta hiểu được việc tiếp viên hàng không nhắc nhở là họ đang cố gắng đảm bảo an ninh cho tất cả hành khách trong đó có cả cô.

Nhân đây, tôi muốn trao đổi với quý bạn đọc một trong những nét không đẹp nữa của người sử dụng ĐTDD. Đó là việc nghe và trả lời ĐTDD trong các hội thảo ở Việt Nam. Cách đây 3 tuần tôi có cơ hội tham dự một hội thảo khoa học tổ chức ở Việt Nam. Tôi đánh giá cao ban tổ chức hội thảo về phương diện quy mô tổ chức đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, một trong những nét không đẹp và có thể nói không thể chấp nhận được mà tôi tận mắt chứng kiến trong hội thảo đó lại chính là việc sử dụng ĐTDD. Hội thảo này hội tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng trong nước và khách quốc tế. Trong khi các giáo sư đầu ngành rất chăm chú theo dõi và các báo cáo viên đang trình bày báo cáo của mình thì chuông điện thoại của một số cán bộ lãnh đạo (kể cả vụ trưởng, giám đốc sở và một số cán bộ lãnh đạo khác của bộ, viện, và tỉnh) vang lên. Không phải một lần mà nhiều lần họ đã mở điện thoại trả lời ngay trong hội thảo làm cho quang cảnh hội thảo trở nên lộn xộn. Tôi không thể tưởng tượng nổi những ông khách quốc tế trong hội thảo sẽ nghĩ gì khi họ tận mắt chứng kiến cảnh này?

Tôi cũng đã có nhiều dịp dự các hội thảo ở các nước khác, song tôi chưa tùng chứng kiến bất kể người tham dự nào nghe và trả lời ĐTDD trong hội thảo. Có lẽ, việc này là một trong những nét xấu mà một số cán bộ kể trên sử dụng ĐTDD đã làm hình ảnh ĐTDD cũng như hình ảnh con người Việt Nam xấu đi dưới con mắt người Việt Nam và khách quốc tế (?). Mặc dù các cán bộ nói trên có thể bận nhiều việc, nhưng việc nghe và trả lời ĐTDD trong hội thảo thể hiện tính không nghiêm túc và không tôn trọng người khác. Theo tôi, các cán bộ này có thể để chuông ĐTDD của mình dưới dạng "rung" và nên ra ngoài trả lời điện thoại nếu thấy cần thiết. Như vậy sẽ làm cho nét đẹp ĐTDD văn minh và lịch sự hơn.

Xin chân thành cảm ơn và chúc Quý báo thành công!

  • Pham Thanh Hai 

     (The University of Tokyo)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,