221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
438394
Cần phải tăng giá xăng dầu
1
Article
null
Cần phải tăng giá xăng dầu
,

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Chính phủ qua bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ nói về việc cần phải tăng giá xăng dầu!

Nhà nước không thể tiếp tục bù lỗ cho mặt hàng xăng dầu!?

Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải đặt câu hỏi: Với giá xăng dầu như hiện nay, mỗi năm nhà nước phải bù lỗ 12 ngàn tỷ đồng, tại sao lại như vậy? Bây giờ chúng ta đã áp dụng mô hình kinh tế thị trường, tại sao lại vẫn tồn tại một mặt hàng “bao cấp” như vậy? Xăng dầu là mặt hàng ta không sản xuất được và  hàng năm phải bỏ ngoại tệ để nhập khẩu một khối lượng lớn xăng dầu phục vụ cho nhiều ngành kinh tế và dân sinh. Giá xăng dầu thấp thì giá thành sản phẩm thấp, lãi thì doanh nghiệp hưởng và ai sử dụng nhiều thì lại hượng lợi nhiều. Theo tôi, ta nên tăng giá xăng dầu ngang bằng các nước trong khu vực, mà đã tăng thì tăng một lần chứ đừng tăng từng ít một (doanh nghiêp cứ phải điều chỉnh giá hoài mất thời gian). Rõ ràng việc tăng giá xăng dầu có nhiều cái lợi:


Thứ nhất, chống được tệ nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới và nâng cao ý thức tiết kiệm cho người dân, hạn chế được phần nào lượng xe cộ lưu thông không cần thiết trên đường, hạn chế tai nạn giao thông.

Thứ hai, các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá thành sản phẩm một lần và có ý thức tiết kiệm hơn trong việc sử dụng nhiên liệu. Doanh nghiệp sẽ phải cân đối và tiết kiệm trong tất cả các khâu để bù vào giá thành sản phẩm khi giá xăng dầu tăng.

Thứ ba, hạn chế được lãng phí nhiên liệu của các cơ quan hành chính công, bởi khối này sử dụng xe cộ rất nhiều, dùng xe công đi việc riêng hoặc sử dụng phương tiện không đúng mục đích…

Như vậy, nếu tăng giá xăng dầu thì mỗi năm nhà nước không phải bỏ ra 12 ngàn tỷ đồng. Và, với 12 ngàn tỷ đó, ta có thể xây bao nhiêu trường học, bệnh viện, trường dạy nghề… hoặc sẽ tạo ra bao nhiêu chỗ làm mới cho xã hội…

  • Nguyễn Anh Minh

        (tuan54vn@yahoo.com)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,