221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
492812
Chấn hưng giáo dục bắt đầu từ khâu tuyển sinh
1
Article
null
Chấn hưng giáo dục bắt đầu từ khâu tuyển sinh
,

Theo tôi, khi chúng ta thực hiện chấn hưng giáo dục thì vấn đề cốt lõi nằm ở khâu tuyển sinh các lớp học đầu cấp. Cụ thể, tôi xin có ý kiến như sau:

 

Học sinh một lớp học tình thương tại Q.4, Tp.HCM

Bậc tiểu học: Buộc phải học theo phường, quận và  không tặng danh hiệu trường đoạt chuẩn quốc gia cho các trường tiểu học. Nếu ở trường nào có cơ sở vật chất yếu thì sẽ có Nhà nước lo. Nếu dùng phương pháp “kích cầu” thì cần phải giải thích cặn kẽ cho phụ huynh học sinh được hiểu. Ở cấp này, không nên có những phong trào thi đua theo kiểu hình thức, tránh tình trạng đối phó với các đoàn kiểm tra. Việc này vô cùng nguy hiểm vì vô tình đã dạy cho các em biết sự nói dối ngay từ cấp học cơ bản nhất của đời người. Nên tổ chức những cuộc thi mang tính chất giải trí, vui chơi thoải mái cho các học sinh cấp tiểu học.

 

Bậc THCS: Bỏ hẳn hình thức bán công trong công lập, cũng như trường bán công. Chỉ nên áp dụng 2 hình thức công lập và tư thục. Những học sinh có mức độ học trung bình đều được học tiếp lên cao hơn. Nếu xây dựng mạng trường tư thục phát triển cao thì sẽ thu hút được đông đảo học sinh, kể cả giỏi. Nhà nước nên có những văn bản qui định chặt chẽ, chính sách hỗ trợ cho trường tư thục để thực hiện sự phát triển xã hội hoá giáo dục được tốt. Học phí ở trường tư thục có thể thực hiện chế độ giảm cho học sinh khá, giỏi.Việc này sẽ khuyến khích các em học tập tốt hơn. Các trường hợp còn lại sẽ đóng học phí bình thường như mức bán công hiện nay. Ở các trường công lập thì bố trí theo nơi cư ngụ. Trường chuyên thì tất nhiên phải tổ chức thi tuyển để thực hiện sự chọn lựa ra nhân tài cho đất nước.Cuối cấp sẽ đáng giá mức độ đào tạo của các trường so với số điểm đầu vào thì đầu ra thế nào? Yếu kém ở điểm nào để khắc phục?

 

Bậc THPT: Tất cả các học sinh đã học ở cấp THCS đã tốt nghiệp thì sẽ  được tuyển vào trường THPT theo tuyến (Trừ trường chuyên). Như vậy, số lượng học sinh sẽ đồng đều, có nhiều mức độ. Giáo viên sẽ cảm thấy phấn khởi hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Điểm trúng tuyển sẽ lấy từ trên cao xuống cho đến khi đủ số lượng học sinh cần tuyển cho từng trường.

 

Một vài suy nghĩ xin được góp phần nhỏ vào công cuộc phát triển giáo dục nước nhà. Xin chân thành cám ơn!

 

  • Việt Dũng (Q.10, Tp.HCM)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,