221
450
Bạn đọc - Pháp luật
bandocviet
/bandocviet/
635866
HàNội : Bán nhà sở hữu nhà nước còn nhiều khó khăn
1
Article
null
HàNội : Bán nhà sở hữu nhà nước còn nhiều khó khăn
,
Soạn: AM 392273 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà xây thì nhiều, nhưng bán nhà thì còn vướng ...
 
Hàng nghìn hộ dân đang ở trong các khu nhà tập thể cao tầng rất quan tâm tới những chính sách như có được ghi nợ trên giấy chứng nhận không; được thực hiện áp dụng giá đất của 6 tháng cuối năm 2004 đối với tất cả các trường hợp mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, kể cả nhà ở do cơ quan tự quản trong năm 2005...?
 
Theo lãnh đạo sởTài nguyên môi trường HàNội : nếu những chính sách trên được tháo gỡ, tiến độ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước sẽ được đẩy lên rất nhanh.

 
Dự kiến, trong năm nay, Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất phấn đấu tiếp nhận khoảng 3.000 hộ; bán khoảng 10.000 hộ, tương đương 295.000m2; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 10.000 hộ; thu gần 300 tỷ đồng. Nhưng có thể mục tiêu này khó hoàn thành được, vì gặp phải một số vướng mắc.
Theo Luật Ðất đai 2003, trường hợp các hộ dân mua nhà thuộc sở hữu nhà nước (theo Nghị định 61/CP) phải chịu mức thuế sử dụng đất tới 40%, khi giá đất tăng sẽ có xu hướng không muốn nộp tiền lấy "sổ đỏ". Với những gia đình tại các chung cư cũ nát, vị trí không thuận lợi, họ sẽ mất khoản tiền lớn nếu muốn mua, nhưng không mua họ vẫn cứ được ở. Trong khi đó, Chính phủ quy định các thành phố hoàn thành việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho dân trong năm 2005. Những lo ngại này đã được lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất cho biết vào thời điểm công bố khung giá đất năm 2005. Bởi qua 10 năm (tính đến cuối năm 2004), Hà Nội mới bán được 40% trong số 56.000 nhà, trong năm 2005, thành phố sẽ khó hoàn thành nốt 60% còn lại khi khung giá đất mới cao hơn. Trong khi đó, công tác bàn giao tiếp nhận và bán nhà các cơ quan tự quản còn chậm. Do những cơ quan có quỹ nhà tự quản lớn đã bàn giao xong từ những năm trước, còn lại những cơ quan có quỹ nhà nhỏ lẻ, một số tự quản bị sáp nhập, hoặc giải thể... hay thất lạc hồ sơ. Nhiều cơ quan sử dụng nhà đất không đúng mục đích. Nhiều nhà đã cũ nát, nguy hiểm nhưng không có kinh phí sửa chữa để chuyển giao. Nhiều dạng nhà cơ quan không quản lý được nhưng khi bàn giao lại yêu cầu sở phải xử lý, nhiều cơ quan còn tồn tại ban quản lý nhà, nên ngại bàn giao nhà sang sở do đó chưa giải quyết bán nhà cho dân được.
Sở Tài nguyên mội trường và nhà đất cho rằng, việc bán nhà đang gặp nhiều khó khăn, cần phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa của lãnh đạo các ngành, các cấp mới giải quyết được. Do đặc điểm ở Hà Nội rất phức tạp, do lịch sử để lại, biến động qua nhiều thời kỳ dẫn đến nhiều vấn đề còn tồn tại như: đan xen sở hữu, nhà chính sách, hồ sơ giấy tờ về nhà, đất bị thất lạc. Ðặc biệt là tình trạng các hộ ở chung đụng, không khép kín, tạo ra sự phức tạp trong việc hoạch định diện tích phụ dùng chung, khi bán rất dễ phát sinh tranh chấp và khiếu kiện... Chất lượng nhà ở rất xấu, nhất là các nhà chung cư cũ, công tác duy tu, sửa chữa cải tạo trước khi bán còn chậm và thiếu kinh phí nên phần nào hạn chế người mua nhà...
Ðể đẩy nhanh công tác bán nhà, sở đã tiến hành rà soát lại danh sách nhà cơ quan tự quản chuẩn bị bàn giao và có khả năng bàn giao trong năm 2005. Ðôn đốc các cơ quan sớm bàn giao quỹ nhà sang sở; có những cải cách hành chính trong công tác bán nhà. Ðồng thời, Hà Nội đã trình Chính phủ những kiến nghị xung quanh việc đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước... nhưng cho tới thời điểm này, đã mấy tháng trôi qua, vẫn chưa nhận được hồi âm.
                                                                          Nguyên Đào (Kinhtế& Đô thị)

 


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,